Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017.

 

Tại Hội nghị, GS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cũng đã chỉ ra những thuận lợi và khó khăn của các trường sư phạm hiện nay trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho giáo dục.

GS Nguyễn Văn Minh cho hay: “Hiện nay hệ thống các trường sư phạm đang gặp rắc rối bởi 2 hình mẫu: Chân dung của một ĐH hiện đại và hiện hữu của một ĐH đang có.

Vấn đề đổi mới giáo dục, trong đó có đổi mới đào tạo đội ngũ giáo viên đòi hỏi cấp thiết phải sớm có cơ sở vật chất và điều kiện thực hiện công tác đào tạo. Đó là giảng đường, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, hệ thống thông tin và thư viện mà thực tế những cơ sở vật chất trên ở các trường sư phạm còn hạn chế.

Trong thời gian qua, mặc dù được quan tâm nhưng nói chung việc đầu tư cho các trường sư phạm còn rất hạn chế. Như với ĐH Sư phạm Hà Nội, một trường lớn trong hệ thống sư phạm nhưng 5 năm qua Nhà trường chỉ được đầu tư mới 1 công trình, cải tạo 5 công trình phục vụ cho các nhiệm vụ cụ thể. Hiện nay, kiến trúc và chất lượng của các tòa nhà xây dựng từ trước năm 1990 đã trở nên xa lạ với yêu cầu của một trường ĐH hiện đại.

Phòng thí nghiệm, phòng thực hành và hệ thống công nghệ thông tin ở hầu hết các trường sư phạm đều cũ kỹ, lạc hậu, trang thiết bị khiêm tốn dẫn đến khó khăn trong công tác dạy học và nghiên cứu”.

Từ những thực trạng trên, GS Nguyễn Văn Minh kiến nghị:

Đề nghị các ngành, Bộ sớm đầu tư kinh phí để nâng cấp thiết bị cơ sở vật chất cho các trường sư phạm, đầu tư có trọng tâm, có kế hoach để sớm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục giai đoạn  2016 – 2020.

Cần quy hoạch mạng lưới các trường đào tạo giáo viên, một mặt đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng, mặt khác như thế mới có thể đầu tư trọng điểm đáp ứng yêu cầu đào tạo.

Cho phép thí điểm xã hội hóa trong đầu tư để tăng nguồn vốn cho các công trình xây dựng hạ tầng, kể cả công nghệ thông tin, phòng thí nghiệm, phòng thực hành.

GS. Nguyễn Văn Minh cũng nhấn mạnh: “Đầu tư thì mới nâng cao chất lượng góp phần phát triển giáo dục đất nước”.

Hoàng Thanh