Đến thời điểm nay tuyến đường sắt đô thị ngày một hiện rõ "hình hài" bên cạnh xa lộ Hà Nội, từ đó tạo nên một không gian giao thông mang dáng dấp hiện đại kéo dài từ quận Thủ Đức - cửa ngõ phía Đông Bắc đến trung tâm TP.HCM.
Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt độ thị TP.HCM (ngày 15/3) thì tổng mức đầu tư cho tuyến metro này là 54.000 tỷ đồng - tương đương 2,43 tỷ USD. Trong số này vốn vay ODA của Nhật Bản là 48.500 tỷ đồng, vốn đối ứng của TP là 5.500 tỷ đồng.
Cũng theo báo cáo, hiện nay đoạn trên cao (17,1km) đã cơ bản hoàn thành kết cấu dưới (đạt tỷ lệ khoảng 85%)
Cụ thể đã hoàn thành 2.368/2.443 cọc; 446/480 bệ trụ; 435/480 thân trụ; 344/452 xà mũ.
Dể thực hiện việc lắp các dầm chữ U chủ đầu tư đã triển khai 3 mũi lao dầm được bố trí dọc tuyến đường từ Suối Tiên đến cầu Sài Gòn.
Cận cảnh một trụ đỡ các dầm bê tông.
Hiện nay nhà thầu đã đúc được 2.069/4.563 đốt dầm và đã lắp xong 129 nhịp với tổng chiều dài khoảng 4,5km.
Các đốt dầm cũng như trụ đỡ được đúc và lắp đặt với chất lượng hoàn thiện cao, đẹp mắt.
Một đoạn đường đã lắp xong dầm, chạy song song với cầu Sài Gòn phía quận 2.
Cá trụ đỡ đã được hoàn thiện và đang chờ lắp dầm.
Tuyến metro này chạy song song với xa lộ Hà Nội - một trong những con đường lớn và đẹp tại TP.HCM, hai tuyến đường này được ngăn cách bởi thảm cỏ xanh mướt.
Một mũi lao dầm đang được đưa sang trụ mới để lắp dầm chữ U.
Việc thi công 10/11 nhà ga cũng đang được triển khai khẩn trương, trong số này có 4 nhà ga đã hoàn thành tầng sảnh chờ và phần ke ga.
Một nhà ga đang trong giai đoạn thi công phần sảnh chờ.
Nhà ga sát chân cầu Sài gòn gần như đã hoàn thiện phần thô.
Tuyến đường này đi qua hai con sông lớn là Rạch Chiếc và Sài Gòn, hiện các cây cầu qua đây cũng đang được xây dựng với tốc độ khá nhanh. Trong ảnh là phần trụ của cầu Rạch Chiếc.
Tại sông Sài Gòn, phần trụ đã được thi công xong, hiện đang thi công phần nhịp.
Một công nhân đang đeo dây bảo vệ để bắt đầu công việc lúc 13g.
Một mũi lao dầm được chiếu sáng để thi công trong đêm.

Nguyễn Cường