Các hộ nghèo không phải mất công tới nhiều nơi để nhận các khoản trợ cấp mỗi tháng. Chỉ cần đến bưu điện để nhận gói trợ giúp xã hội tích hợp cho hộ gia đình. Thậm chí còn được mang tiền đến tận nhà.

Giảm thất thoát, tăng tiện lợi

Cả nước hiện có hàng triệu đối tượng được thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội với nhiều loại trợ cấp khác nhau.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son (thứ 4 từ trái sang) cùng Bộ trưởng Bộ LĐTBXH và đại diện WB, UNICEF tại Việt Nam dự lễ ký thỏa thuận giữa Bộ LĐTBXH với VietnamPost chiều 27/5/2015. Ảnh: B.M

Trao đổi với Infonet, ông Đặng Kim Chung, Vụ trưởng – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam cho biết: “Chỉ tính riêng tại 4 tỉnh gồm Hà Giang, Quảng Nam, Trà Vinh, Lâm Đồng đã có khoảng 300.000 hộ gia đình thụ hưởng trợ cấp xã hội.

Với cách thức chi trả trợ cấp truyền thống thủ công trước đây, cần phải có rất nhiều cán bộ, nhân viên làm công tác chi trả, và người được thụ hưởng chính sách trợ cấp phải đi lại nhiều lần để lĩnh các khoản trợ cấp khác nhau. Đã xảy ra tình trạng thất thoát tiền trợ cấp xã hội do thiếu minh bạch trong quá trình chi trả, không tách bạch rõ giữa hoạt động quản lý Nhà nước với hoạt động chi trả”.

Để giảm thiểu thất thoát, minh bạch hóa công tác chi trả, tạo thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng trợ cấp xã hội, Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội (LĐTBXH) vừa ký kết thỏa thuận với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) về việc cung cấp dịch vụ chi trả “Gói trợ cấp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình” qua mạng lưới bưu điện.

Theo thỏa thuận, từ ngày 1/7/2015 đến ngày 30/6/2018, VietnamPost sẽ thực hiện chi trả bằng tiền mặt gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình và thù lao hàng tháng cho cộng tác viên xã hội thuộc Dự án trên địa bàn 4 tỉnh: Trà Vinh, Lâm Đồng, Hà Giang và Quảng Nam nhằm đảm bảo về lâu dài an sinh thu nhập cho các hộ nghèo.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam do Bộ LĐTBXH triển khai với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới WB; nhằm hiện thực hóa mục tiêu hợp nhất thông tin và quy trình nhằm đơn giản hóa các thủ tục do hệ thống trợ giúp xã hội của Việt Nam đang có nhiều chương trình manh mún, kém hiệu quả.

“Gói trợ cấp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình tích hợp nhiều chính sách trợ cấp khác nhau. Hiện tại, gói trợ cấp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình đang có 4 nhóm gồm: hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, hỗ trợ tiền ăn, ở cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn, trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng cho hộ gia đình nghèo có trẻ em.

Đối tượng thụ hưởng trợ cấp chỉ cần đến bưu điện 1 lần/tháng là có thể nhận được tất cả các khoản trợ cấp mà mình được hưởng. Tối thiểu là khoản hỗ trợ tiền điện - khoảng 42.000 đồng/tháng. 1 hộ gia đình có thể được hưởng nhiều chính sách trợ giúp khác nhau vì thuộc nhiều diện đối tượng hưởng bảo trợ xã hội khác nhau”, ông Đặng Kim Chung chia sẻ thêm.

Đặc biệt, nhân viên bưu điện sẽ chi trả trợ cấp tận nhà cho các đối tượng thụ hưởng không thể tự đến điểm chi trả như người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng mà không có người lĩnh thay.

Mạng lưới Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện công khai thông tin về kế hoạch chi trả, thủ tục nhận tiền và danh sách hộ gia đình hưởng lợi tại các điểm chi trả bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc ở nơi có đồng bào dân tộc sinh sống.

Duy nhất VietnamPost được “chọn mặt gửi vàng”

“Trên thực tế, có khá nhiều cơ quan có thể thực hiện việc chi trả trợ cấp xã hội, chẳng hạn như Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp... Nhưng khi chúng tôi đánh giá thì chỉ VietnamPost mới có đủ người có thể đến tận từng hộ gia đình để chi trả các khoản trợ cấp”, ông Đặng Kim Chung chia sẻ thêm với Infonet.

Làm rõ hơn những năng lực vượt trội của VietnamPost trong hoạt động chi trả trợ giúp xã hội, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc VietnamPost nhấn mạnh: “VietnamPost có thế mạnh mà không ngành nào, đơn vị nào khác có được. Đó là hệ thống khoảng 15.000 điểm chi trả, trong đó có 8.000 điểm bưu điện văn hóa xã nằm ở các khu dân cư, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã là người bản địa, biết rõ cộng đồng dân cư ở địa phương, thậm chí nói được tiếng dân tộc, hiểu rõ được người địa phương”.

Từ năm 2011, VietnamPost đã triển khai dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, đến nay đã thực hiện tại 62 tỉnh thành, hơn 2 triệu người hưởng, với tổng số tiền gần 80.000 tỷ đồng/năm. Từ tháng 7/2015 sẽ triển khai thêm tại TP.HCM

Cùng với đó, Bưu điện Việt Nam cũng đang tham gia thực hiện chi trả bảo trợ xã hội tại 6 địa phương: Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Hà Giang, Hòa Bình và Lâm Đồng.

“Với mạng lưới trên 15.000 điểm phục vụ và 4 vạn lao động, VietnamPost rất mong thời gian tới được Nhà nước cho phép thực hiện chi trả trợ cấp người có công, chi trả bảo trợ xã hội để đảm bảo các Bộ, ngành có thể sử dụng mạng lưới bưu điện, đội ngũ nhân viên bưu điện để cung cấp dịch vụ công đến  người dân 1 cách tốt nhất”.

Chiều 27/5/2015, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận cung cấp dịch vụ chi trả “Gói trợ cấp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình” qua Bưu điện trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam”.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền: Đây là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính, giúp cho hoạt động chi trả trợ giúp xã hội đúng đối tượng, kịp thời, đúng số lượng hơn, thông qua việc sử dụng cơ quan chi trả chuyên nghiệp dựa trên hợp đồng, chi trả 1 lần/tháng gói trợ cấp đúng thời hạn, kết hợp chi trả tập trung và chi trả tận nhà cho đối tượng gặp khó khăn trong đi lại.

VietnamPost được đánh giá là doanh nghiệp có thể triển khai tốt nhất việc chi trả gói trợ cấp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình hiện nay, bởi có hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh đến các xã, có đội ngũ cán bộ có thể đến tận hộ gia đình để chi trả, có hệ thống quản lý hiện đại kết nối hệ thống quản lý của Bộ LĐTBXH, mức chi phí chi trả phù hợp.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhận định: "Việc Ngân hàng Thế giới (đơn vị tài trợ dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam) lựa chọn VietnamPost là đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả cho thấy năng lực mạnh của mạng lưới bưu chính viễn thông hiện nay trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công thuận tiện nhất tới người dân.

Bộ TT&TT sẽ luôn quan tâm, ủng hộ tạo điều kiện tốt nhất để VietnamPost thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với dự án. Mong các Bộ ngành tạo điều kiện thuận lợi để mạng lưới bưu chính có thể tham gia cung cấp dịch vụ hành chính công khác, như chi trả trợ cấp người có công, mở rộng công tác chi trả bảo trợ xã hội trên phạm vi toàn quốc nhằm phát huy tối đa năng lực mạng lưới bưu chính toàn quốc được Nhà nước đầu tư".

Bình Minh