Chỉ sau hơn 1 ngày, hố tử thần trên đường Trường Sa, P.14, Q. Phú Nhuận (TP.HCM) đã ăn sâu vào lòng đường, to và rộng có thể khiến một chiếc xe buýt chui lọt.

Ngày 4/8, vị trí “hố tử thần” chỉ bị lún, nứt nghiêm trọng nhưng đến ngày 5/8, toàn bộ diện tích bị lún, nứt đã đổ sụp xuống kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Đoạn sụt lở tiếp tục mở rộng với chiều rộng 5m, dài 7m, sâu hơn 3m. Bên trong lòng hố xuất hiện bùn nhão.

Tại hiện trường vụ sụt lún, ông Hà Ngọc Trường-Phó Chủ tịch Hội Cầu đường-cảng tại TPHCM nhận định, “hố tử thần” rất nghiêm trọng, nếu không cô lập, xử lý ngay thì sụp lún có thể lan rộng vào nhà dân gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo ông Trường, cùng tại vị trí này đã từng 2 lần xảy ra sụt, lún mức độ nhẹ vào ngày 4/3 và ngày 20/4. Các nhà thầu thực hiện việc bù mặt đường lại bằng công tác đắp bề tông lên bề mặt lún.

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, các đơn vị chức năng liên quan tại TP.HCM đã tiến hành phong tỏa hiện trường, tìm các phương án xử lý.

Bằng kinh nghiệm trong nghề, ông Thường nhận định, có thể do đường ống cống nằm sâu dưới mặt đường 7m34 của dự án 7 bị vỡ tạo thành khoảng hở rộng. Khi mưa xuống thì lớp đất đá ở bên trên bị cuốn vào bên trong cống và biến chúng thành bùn nhão. Do đó, phía trên xuất hiện khoảng hở lớn và sụp lún dần tạo thành hố tử thần. “Nếu không sửa chữa ngay thì nó sẽ sụp lún vào cả nhà dân gây hậu quả nặng nề hơn”, ông Trường nói.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Hoàng Minh- Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM đã tổ chức khẩn cuộc họp bàn nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiện trạng sụp lún trên đường Trường Sa đoạn qua phường 14, quận Phú Nhuận (TPHCM) vào chiều 5/8.

Chỉ hơn một ngày, vị trí sụt lún đã nhét vừa chiếc xe buýt, ngày càng lan rộng

Tại cuộc họp, đại diện công ty thoát nước đô thị TPHCM (UDC) đơn vị khai thác hạ tầng thông tin, các đơn vị liên quan đã tiến hành phong tỏa hiện trường để tổ chức khảo sát, xác định nguyên nhân ngay sau khi biết sự việc.

Hiện bên UDC đang tập kết phương tiện, nhân lực để thực hiện phương án đóng cừ gia cố từ lúc 16h ngày 5/8 đến 17h đến 8/8. Chậm nhất tối ngày mai sẽ gia cố xong rồi tiến hành các công tác sơ bộ.

Trước mắt, bên UDC  đã đóng các van triều ở đầu Thị Nghè nhằm cô lập không cho nước về rồi thực hiện việc bơm nước ra để tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, lượng nước ngầm vào rất nhiều, rất khó khăn để xác định nguyên nhân. Do đó, khả năng đơn vị sẽ xử dụng phương án quan trắc bằng rô bốt trong lòng cống.

“Nếu phương án này không khả quan thì buộc đơn vị phải đào lên để khảo sát xác định nguyên nhân, truy trách nhiệm các bên liên quan” UDC khẳng định.

Phát buổi cuối buổi họp, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc triển  khai cần hết sức khẩn trương, tiến hành đóng cừ, mở lối cho người dân đi lại. Trước khi trả lại mặt đường, Khu quản lý Giao thông Đô thị số 1 phải tiến hành kiểm tra kỹ tránh để sự cố đáng tiếc xảy ra.

Nguyễn Tuấn