Hoàng Anh Gia Lai chính thức cung cấp trái cây cho Thế giới di động

Hiền Anh

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã chính thức ký biên bản hợp tác chiến lược về việc HAG sẽ cung cấp trái cây tươi cho chuỗi siêu thị mini Bách hóa XANH của MWG. Biên bản được ký kết vào ngày 23/06/2017.

Theo đó, HAG sẽ ưu tiên cung cấp trái cây của mình cho Bách hóa XANH trước các nhà bán lẻ khác, cũng như đưa ra mức giá ưu đãi cho Bách hóa XANH. Đổi lại, Bách hóa XANH sẽ ưu tiên bán trái cây của HAG trước của các nhà bán lẻ khác.

Hiện HAG có diện tích vườn cây ăn trái lên đến gần 19.000ha, tại tỉnh Gia Lai, Lào và Campuchia. Công ty đã gieo trồng 17 loại cây ăn trái khác nhau, nổi bật là chanh dây (1.483 ha), thanh long (2.988 ha), chuối (2.826 ha) và xoài (3.983 ha).

Như Infonet đã đưa tin trước đó, thỏa thuận hợp tác này được cho là có lợi cho cả hai bên, HAG tiếp cận được thị trường và có thể yên tâm về đầu ra cho sản phẩm trái cây, trong khi Bách hóa XANH tìm được nguồn cung cấp trái cây tươi ổn định, với số lượng lớn là một trong những thử thách lớn nhất trong việc triển khai chuỗi siêu thị mini này.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Thế giới di động cho biết, Bách hóa XANH sẽ mở rộng hệ thống cửa hàng nhanh chóng trong thời gian tới và tham vọng sẽ chiếm một thị phần trong miếng bánh bán lẻ hàng tiêu dùng. Bách hóa XANH đang chuẩn bị cho một cuộc “đại mở rộng” trong một tương lai không xa và HAGL sẽ là đối tác chiến lược khi chuỗi bán lẻ vươn rộng.

Sản lượng trái cây bán ra của Bách hóa XANH hiện đạt 15-20 tấn/ngày. Công ty cũng dự kiến đến cuối năm 2017, con số này sẽ đạt 40-50 tấn/ngày và trong 12 tháng sẽ đạt 200-300 tấn/ngày.

Lễ ký kết giữa HAGL và Thế giới di động ngày 23/06. Ảnh: HAGL.

Một tín hiệu đáng lưu ý đối với MWG là công ty vừa công bố ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Nội dung lấy ý kiến cổ đông là để thông qua mức ngân sách mới để thực hiện dự án mua bán – sáp nhập (M&A) trong năm 2017. Như vậy, rất có thể sẽ có một thương vụ M&A lớn diễn ra giữa MWG và một đối tác trong năm nay.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh sơ bộ 5 tháng đầu năm của MWG, doanh thu 5 tháng đầu năm 2017 của MWG đạt 25.922 tỷ đồng, đạt 41% so với kế hoạch năm là 63.280 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế 5 tháng đầu năm 2017 đạt 896 tỷ đồng, bằng 41% kế hoạch năm và tăng 28% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, doanh thu mảng online đạt 2.181 tỷ đồng, tăng 98% so với cùng kỳ do MWG đẩy mạnh mảng bán hàng online từ cuối năm 2016.

Trong 5 tháng đầu năm, MWG đã mở thêm 223 siêu thị, cửa hàng mới trên toàn quốc. Trong đó có 58 cửa hàng Thegioididong; 117 siêu thị Điện máy XANH; và chuỗi Bách hóa XANH mở thêm mở thêm 48 siêu thị mini mới. Như vậy, MWG đã có tổng cộng 1.477 siêu thị và cửa hàng, bao gồm 1.009 cửa hàng Thegioididong; 373 siêu thị Điện máy XANH; và 95 siêu thị mini Bách hóa XANH.

Tuy nhiên, chuỗi cửa hàng Thegioididong đang cho thấy dấu hiệu bão hòa khi tốc độ mở cửa hàng mới nhanh hơn tốc độ tăng trưởng chung của thị trường, là 22% so với 15%. Thị phần của MWG  khoảng 42%, cao hơn nhiều so với FPT shop, doanh nghiệp lớn thứ hai trong ngành, với 18% thị phần.

MWG hiện chiếm khoảng 20% thị phần điện máy, Nguyễn Kim với khoảng 10% thị phần, Trần Anh khoảng 6%, Chợ Lớn và HC với gần 5%, các cửa hàng bán lẻ nhỏ chiếm khoảng 40% thị phần.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet