Ngay sau khi đoạn clip thầy giáo để học trò nhổ tóc bạc trong giờ học được tung lên mạng và phía nhà trường cho rằng sẽ kỷ luật thầy giáo khiến nhiều giáo viên sửng sốt, cho rằng cách xử lý này phản giáo dục.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc

Ngày 10/3, ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng trường tiểu học Quỳnh Thắng A, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhận được clip với độ dài gần một phút ghi cảnh thầy Nguyễn Như Tưởng, giáo viên dạy môn Thủ Công tại lớp 2A trong giờ học gục trên bàn được một nam sinh lên thoa dầu, nhổ tóc bạc. Sau hành vi này, thầy Tưởng đang phải đối diện với án kỷ luật của nhà trường.

Thầy Tưởng thanh minh, trong giờ dạy lớp 2A vào sáng 10/3, thầy bị đau choáng đầu nên gục trên bàn thì được em Quý chạy lên nói "Để em thoa dầu gió giúp". "Em nói thầy có mấy cây tóc bạc để em nhổ nên tôi đồng ý... Em tự nguyện chứ không phải tôi nhờ", thầy Tưởng nói. Sau sự việc đau choáng đầu hôm đó, thầy Tưởng xin nghỉ lên lớp 1 tuần để tới bệnh viện điều trị.

Tuy nhiên, nhà trường hiện vẫn đang xác minh thêm để có hình thức kỷ luật nghiêm giáo viên theo thông tư 27 về xử lý vi phạm đối với công chức.

Ảnh cắt từ clip

Trước sự việc này, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc (giáo viên Trung tâm Học mãi) cho rằng, nếu đối chiếu với các nguyên tắc làm việc của công chức Nhà nước thì nhà trường có lý do để xử lý kỷ luật với thầy giáo vì sử dụng thời gian lên lớp vào việc riêng, việc cá nhân.

Tuy nhiên, việc vận dụng các quy định về kỷ luật trong trường hợp này cần phải linh hoạt. Bởi theo thầy Ngọc dạy học là công việc rất đặc thù mà đối tượng tác động là con người, thao tác trên con người. Vì thế không thể cứng nhắc được.

Thầy Ngọc cho biết, chúng ta có thể đặt câu hỏi ngược lại: nếu trong lớp có 1 hoc sinh bị choáng và gục xuống bàn thì thầy giáo có nên bình thản giảng dạy tiếp không? Vì thế, theo thầy Ngọc thì trong trường hợp này nên nhìn nhận câu chuyện ở khía cạnh tích cực (nếu lời thầy giáo kể lại là thật) là bạn học sinh - dù mới lớp 2 đã chủ động, tự giác chạy lên giúp đỡ thầy. Đó mới là điều đáng quý - nhất là khi xã hội đang nói nhiều về thói "vô cảm".

“Dạy học là công việc nhiều áp lực và có cường độ cao, trong suốt thời gian đứng lớp, người giáo viên phải làm việc liên tục, phải giữ được sự tập trung, khả năng bao quát lớp, ... mà hầu như không có khoảng nghỉ. Việc kỷ luật nên dừng lại ở mức độ lưu ý, nhắc nhở trong Hội đồng sư phạm Nhà trường”- thầy Ngọc chia sẻ.

Thầy Ngọc cũng lưu ý, nếu bỏ qua thì không hẳn là tốt bởi có thể tạo ra tiền lệ xấu, lần sau sẽ có những giáo viên lạm dụng giờ dạy với lý do tương tự. Và dù kỷ luật theo cách nào thì cũng không nên và không cần phải thông báo hoặc cho học sinh biết, nhất là khi có dư luận về việc "chơi xấu" giữa các thầy như vậy sẽ càng khiến cho học sinh có cái nhìn méo mó về thầy cô.

Thầy Dương Văn Phong

Thầy giáo Dương Văn Phong, trường song ngữ Việt – Lào cho rằng, khá vô lý khi  kỷ luật thầy chỉ vì để học sinh bóp đầu lúc bị ốm: "Hành vi này hoàn toàn trong sáng, theo tôi cần được hoan nghênh. Bởi ở Trung Quốc đã từng xảy ra vụ việc giáo viên coi thi gục chết trên bàn giáo viên mà học sinh vẫn mặc kệ để làm bài".

Vì thế, theo thầy Phong thì đừng biến nghề giáo dục trở thành nghề “nguy hiểm”. Mà ở đó nhà trường chỉ còn nguyên tắc như nhà tù, không còn yếu tố tình người. Đặc trưng giáo dục Việt Nam có nhiều điểm khác phương Tây lấy chữ Đạo làm đầu, tức là tình yêu thương con người với nhau.

“Hình ảnh người học trò nhổ tóc cho thầy không vượt qua chuẩn mực đạo đức. Vì thế nếu kỷ luật sẽ là quá đáng và cứng nhắc, không muốn nói là đạo đức giả”- thầy Phong thẳng thắn bày tỏ.

Theo thầy Phong, sẽ là đáng trách nếu người thầy ăn cắp thời gian của trò, chỉ vì "thích" được nhổ tóc. Tuy nhiên, nếu thầy mệt thật sự và học trò lên giúp thầy mà kỷ luật thầy thì đó là thất bại của cả nền giáo dục. Bởi nó sẽ làm tiền đề, là một cách giáo dục gián tiếp cổ vũ học trò sống vô cảm. Thấy thầy giáo mệt không dại gì quan tâm, khiến thầy bị kỷ luật. 

Rõ ràng, việc kỷ luật thầy vô tình có tác dụng phản giáo dục vì chỉ nhìn vẻ ngoài mà vội vàng đánh giá. Như thế vừa xúc phạm thầy, vừa làm tổn thương chút tình người mà cậu học trò có, sau nhiều thời gian cha mẹ cùng nhà trường và xã hội vun đắp, bồi dưỡng cho con.

Cô Nguyễn Tuyết Thanh, giáo viên trường THCS Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội thì cho rằng: Giờ để học trò tự nguyện nhổ tóc bạc cho thầy là điều hiếm gặp. Rõ ràng không phải bỗng dưng hoặc thầy bắt thì trò mới nhổ. Đó là tình cảm, là sự gần gũi thầy trò, là giáo dục đạo đức cho học sinh mà không cần phải hô hào này nọ… 

Đây được xem là vấn đề tế nhị, chỉ nên nhắc nhở giáo viên mà thôi. Đây là môi trường giáo dục, nếu kỷ luật thầy thì học trò sẽ là người bị tổn thương. 

“Học trò chỉ nghĩ đến việc thể hiện tình cảm yêu quý đối với thầy cô mà bị kỷ luật thì rõ ràng việc giáo dục đạo đức học sinh sẽ là mâu thuẫn” – cô Thanh bày tỏ. 

TS Vũ Thu Hương, giảng viên trường ĐH sư phạm HN cũng đồng tình về việc không nên kỷ luật mà chỉ nên nhắc nhở thầy giáo. Còn nếu kỷ luật phải theo các quy định, trong trường hợp thầy giáo mới vi phạm một lần mà đã kỷ luật là sai. Bởi quy định ghi rõ, nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở, chỉ kỷ luật khi đã nhắc nhở mà vẫn tiếp tục tái phạm.

TS Hương cũng cho rằng, sau sự việc này, thầy giáo cũng nên rút kinh nghiệm.Nếu chẳng may bị mệt thì cần phải xuống phòng y tế và khẩn trương báo với nhà trường. Trong trường hợp không tự đi được thì phải yêu cầu học sinh xuống báo với BGH và nhân viên y tế của trường.

N. Huyền