Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM 2016 đã khép lại sau 4 ngày diễn ra sự kiện từ 13-17/4, với sự tham dự của 25 Quốc gia và Vùng lãnh thổ đã hoàn thành nhiệm vụ kích cầu du lịch Việt với nhiều con số ấn tượng.

Với 502 gian hàng của 734 doanh nghiệp, trong đó có 115 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 25 Quốc gia và Vùng lãnh thổ, có 2.500 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 58.000 lượt người đến thăm quan và mua sản phẩm du lịch, VITM đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam. Các hoạt động kinh doanh, trao đổi nghiệp vụ và giao lưu văn hóa đa Quốc gia trong những ngày Hội chợ đã đưa VITM trở thành một thương hiệu của Hội chợ Du lịch có tầm cỡ trong khu vực.

 

Chủ đề của Hội chợ năm nay là “Việt Nam – Thiên đường Du lịch Biển, Đảo” đã được các doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Các hình ảnh, thông tin về các tài nguyên Biển, Đảo của Việt Nam đã hiện diện trong cả Hội chợ. 

Về thị trường Quốc tế, VITM Hà Nội 2016 đã chọn Nga là khách danh dự. Nhiều hoạt động mạnh mẽ, thiết thực tại Hội chợ đã mở ra cơ hội mới cho việc khai thác thị trường quan trọng này. Đặc biệt đoàn Nghệ thuật Nga biểu diễn liên tục ở Hội chợ đã đưa người Việt Nam trở lại mảnh đất đã từng níu giữ trái tim của cả một thế hệ Việt Nam.

Triển khai Chương trình kích cầu du lịch là hoạt động quan trọng nhất của Hội chợ. Ngay từ VITM Hà Nội 2013, việc cung cấp các tour du lịch khuyến mại trực tiếp cho nhân dân được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp và thu hút sự quan tâm của công chúng. Ấn tượng tốt đẹp của 3 kì Hội chợ đã tiếp bước cho Hội chợ này và hầu như tất cả các doanh nghiệp tham gia Hội chợ đều chào bán trực tiếp các sản phẩm khuyến mại cho các đối tác và người dân. Thống kê sơ bộ qua 4 ngày Hội chợ, các Doanh nghiệp Hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 30.000 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Vietnam Airlines 19.832 vé (có 3.159 vé quốc tế), Jetstar 10.000 vé. Về các tour kích cầu, thống kê của 21 Công ty Lữ hành cho thấy đã có 15.081 tour du lịch Nội địa và Quốc tế bán được tại Hội chợ. Doanh thu của các đơn vị này đạt khoảng 202 tỷ đồng. Hàng trăm người xếp hàng tại gian hàng của Hàng không Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch đã chứng minh cho sự thành công của Hội chợ du lịch.

Về hệ thống VITM onlines: Lần đầu tiên tại Hội chợ, hệ thống VITM online đã được đưa vào hoạt động. Qua 4 ngày, Hội chợ đã có khoảng 93.860 lượt truy cập tham quan, tìm kiếm sản phẩm, có 9.200 lượt download và cài phần mềm ứng dụng trên điện thoại. Có 25 Công ty Lữ hành đã đăng ký gian hàng trên sàn giao dịch VITM online. Đó là kết quả rất tích cực, hứa hẹn việc triển khai hội chợ VITM trên mạng sẽ phục vụ có hiệu quả cho các công ty và khách du lịch trong cả năm.

VITM Hà Nội 2016 đã tổ chức 7 Hội thảo và 10 cuộc Họp báo, giới thiếu sản phẩm. Có những Hội thảo rất lớn như Hội thảo “Phát triển Du lịch Tây Bắc” có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, lãnh đạo của 14 tỉnh, nhiều lãnh đạo cấp cao đã tham gia. Điều đó khẳng định VITM Hà Nội 2016 là Diễn đàn du lịch hàng đầu của Ngành. Tại các cuộc Hội thảo, các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, báo chí đã thảo luận, đề xuất, kiến nghị với Nhà nước nhiều giải pháp thiết thực, đưa Du lịch vươn lên thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. VITM Hà Nội 2016 đã xây dựng hình ảnh của mình, với các gian hàng rộng lớn và đẹp đẽ. Nhiều gian hàng như Redtours, Vietravel, Saigontourist, Viettrantour, Hanoitourist,... là những công trình kiến trúc đa dạng, mang đậm dấu ấn của nền văn hóa truyền thống. Các gian quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippine,... rất đẹp đã tạo sự ngưỡng mộ của người tham quan. Qua 4 kỳ tổ chức, VITM đã vươn lên xứng đáng là sự kiện tiêu biểu của Du lịch Việt Nam, ngành kinh tế có nội dung văn hóa sâu sắc.

Tại Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tôn vinh 15 điểm đến hấp dẫn nhất của Du lịch Việt Nam năm 2015. Đó là 3 Làng nghề, 3 Bãi biển, 3 Bảo tàng, 3 Resort và 3 Khu vui chơi giải trí. Hi vọng rằng trong năm tới, số lượng đơn vị được tôn vinh sẽ nhiều hơn để cả nước ta là Điểm đến an toàn và hấp dẫn nhất.

T.H