Honda Jazz 2018: Xe nhỏ nhưng nhiều võ

Honda Jazz 2018 là mẫu xe mới nhất được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dành cho thị trường Việt Nam. Gia nhập phân khúc hatchback hạng B vốn không có nhiều đối thủ nổi trội, Honda Jazz 2018 được kỳ vọng sẽ bứt phá và vượt mặt đối thủ Toyota Yaris.

Thực tế, Honda Jazz, còn gọi là Honda Fit, đã tiếp cận khách hàng Việt Nam thông qua các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tư nhân cách đây khá lâu. Tuy nhiên, với giá bán cao do thuế nhập khẩu thời điểm đó, Honda Fit khó tiếp cận khách hàng Việt và thua thiệt khá nhiều so với đối thủ phổ biến Toyota Yaris.

Với mong muốn đa dạng các dòng sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh, Honda Jazz 2018 đã chính thức được ra mắt và công bố giá bán vào tháng 03/2018 vừa qua. Mẫu xe mới sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với thuế suất 0% và giá bán dành cho 3 phiên bản lần lượt:

  • Honda Jazz 1.5 V : 544.000.000 đồng
  • Honda Jazz 1.5 VX : 594.000.000 đồng
  • Honda Jazz 1.5 RS : 624.000.000 đồng

Trong ba ngày, nhóm đánh giá xe có thời gian trải nghiệm liên tục Honda Jazz 1.5 RS cao cấp qua nhiều dạng địa hình khác nhau, từ đường cao tốc, đường đất đá cho đến các khu phố chật hẹp vào giờ cao điểm tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Thông qua đó, xin gửi đến các bạn những đánh giá chi tiết về Honda Jazz 2018.

Ngoại thất Honda Jazz 2018 hiện đại và trẻ trung

Honda Jazz 2018 có thể xem là phiên bản hatchback của Honda City 2018. Các đường nét thiết kế cơ bản đều khá tương đồng nhau. Do đó, Honda Jazz 2018 thừa hưởng đậm nét phong cách năng động và thể thao từ mẫu sedan City, vốn được người Việt Nam đánh giá rất cao.

Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của mẫu xe này là 3.989 x 1.694 x 1.524 (mm), cùng với chiều dài cơ sở 2.530 mm. Nếu so với Honda City 2018, Honda Jazz có chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở ngắn hơn. Nhờ đó, mẫu xe này sẽ thuận tiện hơn khi di chuyển trong phố hoặc khi đưa xe vào bãi đỗ.

Đầu xe Honda Jazz 2018 có thiết kế khác đôi chút so với Honda City. Trên phiên bản V và VX, phần trước xe có thiết kế hiền hòa hơn, trong khi phiên bản RS có cản trước thể thao hiếu chiến, góc cạnh. Phiên bản RS được trang bị cụm đèn pha LED, đèn sương mù halogen tiêu chuẩn, và hai phiên bản còn lại chỉ sử dụng cụm đèn halogen phản xạ đa chiều.

Chất lượng cụm đèn pha LED trên phiên bản RS khá tốt, dải ánh sáng ở chế độ cos rộng, độ sáng cao, trong khi chế độ fa, đèn chiếu sáng khá xa, chất lượng vượt trội so với phân khúc. Cả ba phiên bản đều trang bị đèn LED chiếu sáng ban ngày, và dải sáng đặc trưng tương tự những mẫu xe Honda khác.

Phần thân Honda Jazz 2018 cũng chứa đựng những nếp gấp tương tự như phiên bản sedan Honda City. Tuy nhiên, đường dập nổi chạy dọc từ vè bánh trước kèo dài qua tay nắm cửa và vuốt đến cụm đèn hậu thay vì nằm dưới tay nắm cửa. Cạnh dưới thân xe cũng có một đường gân đối xứng ngược lại giúp cho phần hông xe trở nên cân đối hơn.

Gương chiếu hậu ngoài có thiết kế tròn trịa, đầy đặn hài hòa so với các đường nét tổng thể. Phiên bản RS được sơn đen ốp gương chiếu hậu giúp tăng tính thể thao hơn. Trên phiên bản V, gương chiếu hậu không được tích hợp đèn báo rẽ, nhưng tính năng chỉnh điện, gập điện vẫn được trang bị tương tự hai phiên bản VX và RS.

Honda Jazz 2018 được trang bị la-zăng kích thước 15 inch đi cùng bộ lốp 175/65R15 dành cho phiên bản V, trong khi phiên bản VX và RS được trang bị la-zăng kích thước 16 inch, đi cùng bộ lốp to bản hơn 185/55R16. Thiết kế la-zăng cũng khá thể thao với hai màu sơn đen và kim loại dành cho phiên bản RS, trên phiên bản V và VX, la-zăng có thiết kế 5 chấu kép hình cánh quạt cũng cứng cáp không kém.

Phần đuôi xe Honda Jazz 2018 có thiết kế hài hòa, bầu bĩnh tương tự phần đầu xe. Trên phiên bản RS, ốp cản sau thể thao với các cánh khuếch tán không khí tạo cho phần đuôi xe mạnh mẽ, và đồng bộ phong cách thiết kế ốp cản trước.

Cụm đèn hậu LED cho cả ba phiên bản cũng có thiết kế theo chiều thẳng đứng hiện đại. Đuôi lướt gió trên phiên bản RS có thiết kế to bản hơn hai phiên bản còn lại, đồng thời cả ba đều tích hợp đèn phanh thứ ba LED hỗ trợ cảnh báo phía sau tốt hơn.

Nội thất Honda Jazz 2018 phá cách và tiện nghi cao cấp

Không gian nội thất của Honda Jazz 2018 thừa hưởng trọn vẹn thiết kế của Honda City với bảng táp-lô nghiêng hẳn về phía người lái. Mọi chi tiết đều trong tầm với cũng như dễ dàng điều chỉnh với tài xế. Phong cách nội thất hiện đại với những ốp panel đen bóng và nút bấm đều bằng cảm ứng, từ hệ thống giải trí cho đến hệ thống điều hòa.

Bảng táp-lô vẫn sử dụng phần lớn chất liệu nhựa cứng, cùng các điểm nhấn sơn bạc giả kim loại tạo phong cách trẻ trung hơn cho nội thất. Tuy nhiên, những ai yêu chuộng vẻ đẹp thời trang, thanh lịch sẽ cảm giác bảng táp-lô của Honda Jazz 2018 có phần hơi rối mắt bởi các nếp gấp và đường gân dập nổi phá cách đan xen vào nhau.

Vô lăng Honda Jazz 2018 cũng thiết kế tương tự City 2018 với kiểu thể thao 3 chấu. Phiên bản V và VX trang bị vô lăng urethan, trong khi phiên bản cao cấp nhất RS được bọc da thêu chỉ nổi thể thao và sang trọng. Tuy nhiên chất liệu da nhân tạo khá cứng và không được mịn, tạo cảm giác như nhựa giả da.

Trên vô lăng tất cả các phiên bản đều trang bị nút bấm điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay. Riêng hai phiên bản cao cấp hơn VX và RS sẽ được trang bị thêm lẫy chuyển số, cùng tính năng điều khiển hành trình cruise control. Nút bấm còi (kèn) trên Honda Jazz 2018 được thiết kế tương đối cứng và khó bấm. Trong phần lớn trường hợp, người lái phải một tay vịn vô lăng, một tay bấm còi, và không dễ dàng để với ngón tay cái vào bên trong để bấm còi khi cần thiết.

Phía sau vô lăng Honda Jazz 2018 là cụm đồng hồ lái analog đặc trưng những mẫu xe hạng B từ Honda. Trung tâm là đồng hồ tốc độ, bên trái nhỏ hơn là đồng hồ tua máy và bên phải là màn hình thông tin cung cấp các thông số vận hành. Điều đáng tiếc duy nhất, đây là màn hình tinh thể lỏng đơn sắc khá nhàm chán, nếu đây là màn hình LCD tương tự thị trường Mỹ thì nội thất Jazz sẽ thêm phần hiện đại hơn.

Điểm Honda Jazz 2018 không được lòng người Việt chính là chất liệu ghế bọc nỉ cho cả ba phiên bản. Hàng ghế trước vừa đủ sài với ghế lái chỉnh tay 6 hướng và ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng. Ngoài ra với ghế Magic Seat, Honda Jazz 2018 có thể điều chỉnh 4 chế độ để tối ưu khả năng chở đồ. Kích thước ghế ngồi cũng khá rộng rãi cho cả người lái và các hành khách còn lại.

Giữa hàng ghế trước tích hợp hộc để đồ trung tâm có thể để vừa một chiếc iPad Mini cùng sổ sách nhỏ. Tựa tay tích hợp phía trên hốc để đồ chỉ dành cho hành khách bên cạnh, còn người lái hầu như không thể tựa tay lên khu vực này. Tuy nhiên khi kết hợp với vô lăng điều chỉnh 4 hướng, người lái cũng không khó để tìm được tư thế lái phù hợp.

Thể tích khoang hành lý của Honda Jazz 2018 là 359 lít, cũng khá thoải mái. Nếu so với thông số trên Honda City (536 lít), kích thước khu vực này hơi nhỏ hơn đôi chút. Tuy nhiên khi gấp phẳng hàng ghế thứ hai, thể tích khoang hành lý của Honda Jazz 2018 có thể lên tới 881 lít, dư giả cho một gia đình nhỏ mua sắm cuối tuần.

Trang bị tiện nghi trên Honda Jazz 2018 cũng khá đầy đủ. Hệ thống giải trí trên phiên bản VX và RS trang bị màn hình cảm ứng 7 inch, tích hợp chế độ đàm thoại rảnh tay, quay số nhanh bằng giọng nói, phát radio AM/FM cùng kết nối HDMI, Bluetooth, USB.

Phiên bản thấp nhất Honda Jazz 1.5 V chỉ được trang bị đầu CD thông thường, nhưng tích hợp đầy đủ chế độ đàm thoại rảnh tay, radio AM/FM, Bluetooth, USB. Hai phiên bản V và VX chỉ trang bị hệ thống âm thanh 4 loa, phiên bản cao cấp nhất trang bị hệ thống âm thanh 6 loa.

Chất lượng dàn âm thanh 6 loa trên phiên bản RS khá tốt, âm trầm và âm bổng thể hiện tốt, tuy nhiên sự hòa quyện vẫn chưa đạt yêu cầu. Nếu không có nhu cầu cao về âm thanh, hệ thống này vẫn đáp ứng được yêu cầu trên mức cơ bản.

Âm lượng từ hệ thống này cũng khá cao, do đó để không mất cảm giác với môi trường bên ngoài, và vận hành xe an toàn, mức âm lượng trên Honda Jazz 1.5 RS chỉ nên duy trì ở mức 35% trở xuống. Nếu muốn nghe nhạc lớn hơn, chúng ta có thể hạ cửa kính xuống hoặc dừng tại chỗ, để thưởng thức âm thanh từ các bản nhạc yêu thích.

Hệ thống điều hòa trên Honda Jazz 2018 cũng hoạt động khá ổn định. Phiên bản V chỉ trang bị điều hòa chỉnh tay thông thường, hai phiên bản cao cấp hơn được trang bị hệ thống điều hòa tự động điều chỉnh bằng cảm ứng. Tính năng mặc dù hiện đại, nhưng ít nhiều chúng ta sẽ phải để mắt đến khi thay đổi nhiệt độ hay tốc độ quạt gió của Honda Jazz VX và RS, từ đó gián tiếp gây mất tập trung khi lái xe.

Ngoài ra, Honda Jazz 2018 cũng được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm tích hợp chìa khóa thông minh cho hai phiên bản VX và RS, cửa sổ chỉnh điện lên xuống 1 chạm phía người lái.

Honda Jazz 2018 vận hành mạnh mẽ và bền bỉ

Động cơ

Honda Jazz 2018 sử dụng cấu hình động cơ tương tự Honda City được lắp ráp trong nước. Động cơ xăng 1.5L SOHC i-VTEC 4 xy lanh thẳng hàng 16 van cho công suất tối đa 118 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145Nm tại 4600 vòng/phút. Đi kèm hộp số vô cấp CVT Earth Dream Technology có thêm chế độ thể thao.

Đây là động cơ mạnh thứ hai trong phân khúc chỉ sau động cơ xăng 1.0L Ecoboost của Ford. Tuy nhiên, động cơ hút khí tự nhiên từ Honda được tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, với hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử PGM-FI và van bướm ga điều chỉnh bằng điện tử (DBW)

Cảm giác lái

Trong suốt 3 ngày liên tục cầm lái Honda Jazz 1.5 RS 2018, khả năng vận hành của Honda Jazz 2018 chính là đặc điểm nổi trội nhất của mẫu xe này. Dù không sở hữu động cơ mạnh nhất phân khúc, Honda Jazz 2018 vẫn đạt sự ổn định ở nhiều điều kiện vận hành khác nhau.

Các chế độ vận hành của Honda Jazz 2018 cũng có sự tách biệt khá rõ ràng. Khi kích hoạt chế độ Econ Mode, chân ga sẽ trễ hơn bình thường, tua máy cũng không vọt ngay khi người lái nhấn mạnh chân ga, xe tăng tốc một cách từ tốn. Khi chuyển cần số xuống vị trí S, chân ga phản ứng nhạy hơn, tua máy vọt nhanh hơn, đồng thời hộp số vô cấp giữ tua máy cao hơn mức bình thường, do đó mô-men luôn duy trì ở mức cực đại hoặc cận cực đại, Honda Jazz chồm lên một cách mạnh mẽ.

Môt điều khá thú vị, tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Coaching cũng có thể hoạt động ngay cả khi vận hành ở chế độ S. Do đó, đây chỉ là tính năng hỗ trợ tham khảo, đưa ra chỉ dẫn và không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Thực tế khi lái xe theo sự hướng dẫn của ECO Coaching, xe vận hành êm ái, chủ yếu theo dùng lực quán tính (trớn) để di chuyển, tuy nhiên quá trình tăng tốc khi dừng đèn đỏ rất chậm, và bạn sẵn sàng phải đón nhận những tiếng còi không ít từ phương tiện chạy phía sau.

Honda Jazz 2018 với trợ lực tay lái điện thích ứng nhanh với chuyển động MA-EPS cho cảm giác vần vô lăng khá nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố với tốc độ chậm. Ở tốc độ cao hơn, trợ lực điện can thiệp khá nhiều, hỗ trợ vô lăng chắc chắn hơn. Tuy nhiên, phản hồi từ phía mặt đường của vô lăng không tốt như nhiều mẫu xe Honda trước đây, kém hơn cả mẫu Honda City gần với Jazz nhất. Thực sự phải mất gần 1 ngày tôi mới quen dần cảm giác phản hồi mặt đường từ Honda Jazz 2018.

Khi vận hành trong phố, Honda Jazz 2018 thể hiện sự linh hoạt tuyệt vời, nhờ vào tầm quan sát khá tốt. So với Honda City, Honda Jazz có thiết kế góc nghiêng trụ A lớn hơn, và để tăng tầm quan sát, nhà sản xuất thiết kế thêm 1 cửa sổ phụ ngay chân trụ A. Nhờ đó khi xoay sở trong những khu phố đông đúc, Honda Jazz 2018 vẫn cho người lái cảm giác thoải mái và tự tin.

Khi vận hành trên cao tốc, Honda Jazz 2018 tăng tốc vừa đủ ở chế độ thông thường hoặc ECON Mode, thậm chí hụt hơi khi cần gia tốc. Để chiếc xe tí hon có thể vận hành phù hợp hơn với điều kiện cần gia tốc và tốc độ cao, chế độ S trên hộp số CVT có thể đáp ứng được điều đó. Với chế độ thể thao, Honda Jazz 2018 cho khả năng tăng tốc không hề thua kém những chiếc xe sử dụng động cơ dung tích lớn hơn.

Ở tốc độ cao, khả năng cách âm của Honda Jazz 2018 gần như bộc lộ yếu điểm rõ ràng hơn. Tiếng gió xuyên qua kính lái và tiếng vọng mặt đường dưới gầm xe khá lớn. Ngược lại, khi vận hành trong phố, ở tốc độ dưới 80 km/h, Honda Jazz 2018 cho khả năng cách âm khá tốt, từ cách âm cửa, động cơ, gầm xe và cả hốc bánh xe. Điều này có lẽ là ưu điểm chung của những mẫu xe nhập khẩu, chỉ duy nhất nóc xe còn nghe rõ tiếng mưa lộp bộp khi mưa lớn.

Gạt nước mưa của Honda Jazz 2018 ở chế độ gián đoạn không có thêm núm xoay điều chỉnh thời gian ngắt quãng. Do đó ở một số tình huống mưa vừa phải, chế độ gián đoạn gạt nước mưa không kịp, trong khi chế độ gạt liên tục tốc độ thấp lại nhanh hơn mức mong muốn. Hy vọng ở những phiên bản nâng cấp, nhà sản xuất từ Nhật Bản sẽ trang bị cảm biến gạt mưa tự động cho Honda Jazz, nhằm khắc phục triệt để vấn đề này.

Ngoài ra, khoảng sáng gầm xe của cả ba phiên bản chỉ 137mm, do đó Honda Jazz 2018 tương đổi hạn chế khi di chuyển trên các đoạn đường nhiều mấp mô. Người lái phải cũng cẩn thận hơn bình thường khi lên xuống vỉa hè hoặc lề đường cao.

An toàn

Honda là một trong số ít hãng xe hướng đến sự an toàn cao nhất dành cho hành khách. Vì thế, Honda Jazz 2018 cũng được trang bị những hệ thống an toàn cao cấp nhất. Cả hai phiên bản VX và RS đều đạt chuẩn an toàn 5* ASEAN NCAP với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, và camera lùi 3 góc quay.

Phiên bản giá rẻ Honda Jazz 1.5 V chỉ trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử và hỗ trợ phanh khẩn cấp. Hai phiên bản V và VX trang bị 2 túi khí, trong khi phiên bản RS trang bị tới 6 túi khí.

Tất cả các phiên bản đều trang bị nhắc nhở cài dây an toàn dành cho hàng ghế trước, móc ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX, chìa khóa mã hóa chống trộm và hệ thống báo động.

Chức năng khóa cửa tự động khi xe đạt vận tốc trên 15 km/h của Honda Jazz 2018 khá tiện lợi. Tuy nhiên, tính năng tự động unlock khi người lái chuyển cần số về P hay mở cửa phía người lái thực sự không cần thiết. Trong quá khứ đã có nhiều tình huống trộm cắp tư trang trong xe, khi người lái bị lừa ra ngoài xe với tất cả cửa xe bị unlock. Nếu tính năng auto unlock được thực hiện độc lập với từng cửa sẽ giúp vừa tăng tiện nghi, vừa tăng mức độ bảo vệ cho các vật dụng cá nhân trong xe.

Đánh giá chung Honda Jazz 2018

Honda Jazz 2018 có thể xem hội đủ yếu tố để có thể đạt được nhiều thành công tại thị trường Việt Nam. Đầu tiên, phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam không nhiều đối thủ. Thứ hai, Honda Jazz 2018 đã chinh phục được rào cản lớn nhất Nghị định 116, và cuối cùng, giá bán cạnh tranh cùng trang bị tiện nghi cũng như an toàn đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng Việt Nam.

Do đó, dù còn một vài khiếm khuyết nhỏ, Honda Jazz 2018 vẫn là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc cho những ai đang tìm một mẫu xe phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày cho cả gia đình, tiện dụng, dễ lái, linh hoạt, thiết kế trẻ trung năng động, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và chất lượng hoàn thiện cao.

Theo Quang Hải/OtoS.vn

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet