Sáng ngày 30/9, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức lễ hợp long cầu Sài Gòn, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là cây cầu chạy song song với cầu đường bộ Sài Gòn hiện hữu và nằm về phía thượng nguồn.

Cây cầu này nằm song song với cầu Sài Gòn hiện hữu (bên trái ảnh)

Cầu có chiều dài 267m, rộng 11,1m và phục vụ 2 làn tàu chạy. Công trình này được khởi công vào tháng 12/2013 và được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, sự kiện hợp long sáng nay đã đánh dấu một giai đoạn mới trong thi công tuyến metro.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh metro Số 1 là công trình là công trình trọng điểm của TP nhằm giải quyết ách tắc giao thông từ cửa ngõ Đông Bắc vào khu trung tâm.

Hình ảnh cây cầu vào Tháng 4/2016.

Do đó ông yêu cầu Ban quản lý phối hợp chặt chẽ với nhà thầu thi công cùng các đơn vị tư vấn để đảm bảo công tình được hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt, để đảm bảo đưa vào khai thác vào năm 2020 như kế hoạch đã đề ra.

Liên quan đến công trình này, theo Ban quản lý đường sắt đô thị thì đến nay đoạn xây dựng trên cao và đi depot đến nay đã hoàn thành 60%, trong đó đã triển khai thi công 11 nhà ga, và hiện có 3 nhà ga hoàn thành tầng đón khách, 8 nhà ga còn lại đã đến tầng kê ga.

Cầu đã hợp long.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), trong đó khoảng 2/3 được vay từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Công trình được khởi công vào năm 2012 với chiều dài gần 20km và đi qua lần lượt các quận: 1, Bình Thạnh, 2, Thủ Đức, 9 và huyện Di An (Bình Dương).

Theo thiết kế tuyến sẽ có 17km đi trên cao và 2,6km đi ngầm dưới lòng đất.

Nguyễn Cường