Sau 8 năm thi công, sáng nay (8/10), phiến dầm cuối cùng trong tổng số 806 phiến của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,5km đã chính thức được hợp long tại ga Văn Khê.

Sáng nay (8/10), Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hợp long phiến dầm cuối cùng của Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Tại buổi hợp long, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, trong hơn 1 năm vừa qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đã đặt quyết tâm tìm ra giải pháp chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc triển khai thi công, thực hiện các hạng mục của dự án.

“Những phiến dầm trên 150-240 tấn thực hiện gác thành công trong suốt thời gian qua cuối cùng đã hợp long. Chúng ta có thể lên kiểm tra tuyến từ Cát Linh và đi bộ trên toàn chiều dài công trình dài 13km đến tận điểm cuối tuyến. Đây là phần quan trọng nhất của việc tiến tới hoàn thành hạ tầng cho đoàn tàu chạy” ông Thành nói.

Phiến dầm cuối cùng của  Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được hợp long sáng nay. (Ảnh: Tuấn Minh)

Dự lễ hợp long phiến dầm cuối cùng này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá, sự kiện hợp long đã đánh dấu mốc quan trọng hoàn thành lao lắp toàn bộ dầm, làm cơ sở cho lắp đặt thiết bị. Từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành tất cả khối lượng nhà ga, đường dẫn, gầm cầu. Từ 1/1/2017, Tổng thầu Trung Quốc lắp đặt thiết bị, phấn đấu trong vòng 6 tháng để đến 1/7/2017 tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành chạy thử và cuối tháng 9/2017 đưa vào khai thác thương mại.

Đề cập đến vấn đề kết nối kỹ thuật giữa các tuyến đường sắt đô thị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Tổng thầu để cập nhật công nghệ mới nhất cho tuyến đường sắt này, thống nhất công nghệ điều khiển đoàn tàu, hoạt động thao tác hoàn toàn tự động kết nối cho các tuyến đường sắt sau này, đặc biệt là thẻ vé có thể dùng chung cho tất cả tuyến đường sắt.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, để sử dụng khai thác hiệu quả tuyến đường sắt và kết nối với các loại hình khác, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải làm việc với thành phố Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc thành lập Tổ công tác nhằm mục tiêu vận hành khai thác đoàn tàu hiệu quả và an toàn nhất, phối hợp kết nối giữa các tuyến đường sắt và xe buýt và giữa các tuyến xe buýt với nhà ga, sau này là các tuyến đường sắt khác. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã lập một sơ đồ vận tải hoàn chỉnh và từng bước thực hiện từ đầu năm 2017.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sẽ phải mất một thời gian cho người dân làm quen với loại hình này và hy vọng lưu lượng xe máy đi trên tuyến đường sẽ giảm, tránh được ùn tắc giao thông để từ đó mọi người dân đô thị nhìn nhận thay đổi thói quen chuyển từ xe máy sang vận tải công cộng mà đặc biệt là đường sắt đô thị là hết sức quan trọng.

Nhà ga đón khách cũng đang được gấp rút thi công. (Ảnh: Tuấn Minh)

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng cần phải làm rất nhiều vấn đề trong đó gói đấu thầu thiết bị quyết định tiến độ dự án này.

“Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt tích cực làm việc với Tổng thầu, đưa ra quyết tâm cao trong tháng 10 này toàn bộ hợp đồng thiết bị được thực hiện và sau đó được đấu thầu sản xuất trong vòng 8-10 tháng mới hoàn thiện. Hy vọng đáp ứng tiến độ” -Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Khẳng định giai đoạn khó khăn nhất đó chính là xây lắp trụ mố, lao lắp dầm, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, thi công chủ yếu trong nội tuyến đường sắt đó là lắp đặt thiết bị và khu depo. Do đó, Bộ cho Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu thường xuyên cập nhật kỹ thuật an toàn cho đội ngũ công nhân về vận hành an toàn, thiết bị điện, có cảnh báo và lưới an toàn để ngăn vật liệu xây dựng rơi xuống đường... và phối hợp với thành phố Hà Nội phân làn, phân luồng giao thông để đáp ứng được lưu lượng đi lại trên tuyến.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC.

Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng 13km đường sắt đi trên cao, 1,7km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1.435m, tốc độ tối đa 80km/giờ; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23ha.

Tuấn Minh