Thiết bị di động thế hệ mới, ‘Superphone’, sẽ dẫn con người vào một Thế giới nơi mà các thực thể kỹ thuật số và vật lý là không thể tách rời.

Ngày 12/11, tại sự kiện Ngày Sáng tạo Huawei châu Á (Huawei Innovation Day Asia) , Chủ tịch Marketing Chiến lược của Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei (Huawei Consumer BG), ông Shao Yang, đã chia sẻ về cuộc cách mạng của sáng tạo di động và tầm nhìn của Huawei về cách thức một thiết bị di động thế hệ mới, có tên gọi ‘Superphone’ (siêu điện thoại), sẽ dẫn nhân loại đến gần hơn với một Thế giới nơi mà những thực thể vật lý và kỹ thuật số sẽ được tích hợp mạnh mẽ hơn.

Ông Shao Yang, Chủ tích tịch Marketing Chiến lược của Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei

Với sứ mệnh xây dựng một thế giới kết nối tốt hơn, Huawei cam kết tạo ra giá trị thông qua sự sáng tạo. Sự xuất hiện của 'Superphone' sẽ xây dựng một thế giới mới số hóa mọi thứ, kết nối tất cả mọi thứ, tích hợp liền mạch thông minh và hội tụ thông minh.

Đi sâu vào lịch sử sáng tạo di động, Huawei Consumer BG đã xây dựng một mệnh đề tiến hóa bắt đầu với chiếc điện thoại (feature phone) thế hệ đầu tiên của Motorola xuất hiện vào năm 1995 và hoàn toàn cách mạng hóa cách thức mà con người liên lạc với nhau. Năm 2007 đã chứng kiến sự ra đời của iPhone và một năm sau đó là sự xuất hiện của điện thoại thông minh Android. Huawei tin rằng sau năm 2007, một chu kỳ 12 năm nữa sẽ thấy sự xuất hiện của những chiếc điện thoại di động thế hệ kế tiếp. Người ta dự đoán rằng “Siêu điện thoại” (Superphone) thế hệ kế tiếp sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2020, mở ra một kỷ nguyên mới mà ở đó thực thể vật lý và kỹ thuật số được hợp nhất.

‘Superphone’ là gì?

"Lấy cảm hứng từ sự tiến hóa sinh học, chiếc điện thoại di động chúng ta biết hiện nay sẽ đến với cuộc sống như là một ‘Superphone’, ông Shao Yang cho biết. "Sự thông minh của ‘Superphone’ sẽ tiếp tục tiến hóa và tự phát triển độ thông minh kỹ thuật số, có khả năng tăng cường năng lực tương tác của chúng ta với thế giới. Thông qua quá trình tiến hóa và thích nghi, ‘Superphone' sẽ ngày càng thông minh hơn, tăng cường và thậm chí chuyển đổi nhận thức của chúng ta, giúp cho con người đi xa hơn hơn bao giờ hết".

‘Superphone’ sẽ đưa chúng ta đến đâu?

Với sự phát triển không ngừng của Big Data, công nghệ đám mây và trí tuệ kỹ thuật số, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên của “Số hóa mọi thứ" (All-Things-Digital”. Các 'Superphone' sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hợp nhất sự thông minh/trí tuệ con người và kỹ thuật số, tạo ra IoT (Internet of Things). Điều này sẽ cách mạng hóa một cách đột phá cách thức con người tương tác với thế giới. Với sự tiến hóa và thích ứng của các 'Superphone', thế giới vật lý sẽ được tái tạo thông qua quá trình số hóa.

Để sẵn sàng cho kỷ nguyên mới này, Huawei đang khai thác tiềm năng vô cùng lớn trong xe hơi kết nối (connected cars). Huawei đã hợp tác chiến lược với những thương hiệu ô tô lớn trong năm 2015, bao gồm Volkswagen, Mercedes-Benz và Audi, trong đó hai đối tác Mercedes-Benz và Audi đã chỉ định các nhà cung cấp bên thứ ba sử dụng các module liên lạc 4G dành cho xe hơi của Huawei trong thiết bị mạng xe hơi (car-networking) trong tương lai của họ.

Bằng cách kết hợp các năng lực của công ty trong các hệ thống mạng 4G và 5G, cùng các công nghệ đám mây và Big Data, Huawei đang tích cực theo đuổi sự phát triển của các dịch vụ điện toán đám mây. Hội nghị Huawei Cloud Congress 2015 tại Thượng Hải vừa qua đã chứng kiến sự ra mắt của các sản phẩm và giải pháp điện toán đám mây mới như giải pháp phục hồi sau thảm họa dựa trên nền tảng đám mây OpenStack đầu tiên trong ngành, hay giải pháp IoT linh hoạt dựa trên nền tảng mạng điều khiển bằng phần mềm (SDN) đầu tiên trên thế giới, bao gồm cả LiteOS, hệ điều hành IoT gọn nhẹ nhất.

Huawei đã triển khai các nguồn lực để phát triển các công nghệ chủ chốt cho IOT. Những công nghệ này bao gồm Công nghệ Nhận thức (Perception Technology) như các bộ cảm biến, nhận diện đối tượng và quét 3D; Công nghệ Thông minh (Intelligence Technology) như phân tích Big Data, trí tuệ kỹ thuật số và các nền tảng trí tuệ suy luận; Công nghệ Kết nối (Connection Technology) như các nền tảng IOT, các tiêu chuẩn mạng đa thiết bị; và Công nghệ Tương tác (Interactivity Technology) như AR/VR.

Với hơn 76.000 nhân viên R&D, 16 trung tâm R&D và đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) khoảng 30,7 tỉ USD trong 10 năm qua, Huawei đã thiết lập một nền tảng vững chắc cho hai thập kỷ tiếp theo. Với 25% các đề xuất tiêu chuẩn lõi 4G được chấp nhận trên toàn cầu, Huawei đã lập kế hoạch đầu tư 600 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển công nghệ sáng chế 5G. Huawei cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với Đại học Manchester để khai thác các cách thức sử dụng các ứng dụng cách mạng của siêu vật liệu graphene trong các thiết bị thông tin di động và điện tử tiêu dùng.

Trong phần kết luận, ông Shao nói: "Với cam kết của chúng tôi để tạo ra giá trị thông qua sự sáng tạo, Huawei đã thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ bằng cách tập trung vào hệ sinh thái, liên minh và đối tác. Từ điện thoại thông minh, xe hơi kết nối, thiết bị đeo tay (wearables) đến các thành phố thông minh, sáng tạo công nghệ di động tiếp tục phát triển, làm thay đổi sâu sắc mối quan hệ giữa con người và thế giới. Khái niệm của chúng tôi về 'Superphone' mở ra một chiều kích của những khả năng vô hạn. Thông qua việc tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào R&D cùng với các nhân tài và tư duy công nghệ xuất sắc nhất, chúng tôi đang sẵn sàng để tạo ra công nghệ sẽ phục vụ và nâng cao năng lực của con người".

Nguyên Trang