Hút vốn tư nhân đầu tư sân bay Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai

N.A

Cùng với việc xây dựng sân bay Long Thành, nâng cao năng lực sân bay Tân Sơn Nhất, các sân bay khác như Cát Bi, Chu Lai, Phú Bài... thời gian tới sẽ được kêu gọi đầu tư bằng vốn tư nhân thay vì ngân sách Nhà nước.
Đầu tư hạ tầng giao thông.

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với với Đoàn công tác do Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu ngày 8/8.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết mà Bộ GTVT và Chính phủ đang quan tâm là vốn cấp bách cho các dự án giao thông khi Bộ cho biết đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông ở tất cả các loại hình.

Trong lĩnh vực hàng không, Bộ cho biết, tập trung nâng cấp đồng bộ các cảng hàng không, đưa tổng năng lực thông qua tại các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015). Đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nâng cấp hiệu quả sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng: "Hàng không phát triển quá nóng, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp". Thời gian tới, các sân bay Cát Bi, Chu Lai, Phú Bài... cũng sẽ được đầu tư nhưng bằng hình thức thu hút vốn tư nhân thay vì sử dụng ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT cho biết đang nghiên cứu phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 160 - 200 km/h. "Bộ GTVT đang hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội  Dự án đường sắt tốc độ cao tại Kỳ họp thứ 2/2018", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết.

Đến năm 2020, Bộ đặt mục tiêu có trên 2.000 km đường cao tốc. Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đang được đẩy mạnh triển khai. Bộ cho biết sẽ tập trung hoàn thành các tuyến cao tốc đang thi công trên trục Bắc - Nam như Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, La Sơn - Túy Loan.

Thời gian tới, các đoạn Nghi Sơn - Vũng Áng, Hà Tĩnh - Quảng Bình, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Nha Trang - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công xây dựng mới.

Bộ chỉ đạo tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn, kết nối với các cảng biển, cửa khẩu, như: Biên Hòa - Vũng Tàu, Bắc Giang - Đồng Đăng, Hạ Long - Hải Phòng, Vân Đồn - Móng Cái, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài...

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả các tuyến cao tốc hiện có, Bộ cũng tiến hành xây dựng các tuyến đường kết nối cao tốc và các đô thị.

Trong lĩnh vực hàng hải, Bộ GTVT cũng cho biết sẽ tập trung đầu tư hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế có khả năng tiếp nhận tàu container thế hệ mới. Bộ sẽ hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ khu bến cảng Lạch Huyện; khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong... Giao thông nội thủy cũng được chú trọng xây dựng trong thời gian tới, ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh.

Đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cần đẩy nhanh tiến độ, đi vào khai thác.

Đối với đường sắt, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, đường sắt thời gian qua không những không được đầu tư mở rộng mà thậm chí còn bị thu hẹp lại do tâm lý địa phương lấy bớt quỹ đất để phát triển đô thị.

“Tuy nhiên, đường sắt đã và đang có những bước thay đổi hợp lý như  tập trung đầu tư cả về hạ tầng và dịch vụ cho các tuyến ngắn, trọng điểm nhu cầu vận tải cao như Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang…”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ rõ.

Theo đó, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quang Hiển cho rằng ngành giao thông cần xác định rõ nên tập trung xác định tập trung vào vấn đề nào, nguồn vốn ở đâu. Với các dự án trọng điểm quốc gia khi thực hiện vướng mắc ở đâu cần gấp rút báo cáo Quốc hội để sớm được triển khai.

Ông Hiển cũng ủng hộ quan điểm đầu tư cho đường sắt để đảm bảo đồng tốc, đồng tải, nhanh chóng nghiên cứu trình quốc hội Báo cáo tiền khả thi Dự án đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao, đẩy mạnh việc triển khai các phần việc phục vụ Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành…

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet