Su-34 hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện tác chiến dạng “không đối không” cũng như chống lại các máy bay tiêm kích khác. Tầm hoạt động tác chiến của Su-34 là gần 700 dặm (khoảng 1.130 km) mà không cần phải tiếp dầu.
"Thú mỏ vịt" Su-34 của Không quân Nga.

Sukhoi Su-34 (Định danh của NATO là Fullback - Hậu vệ) là loại máy bay chiến đấu - ném bom và tấn công tiên tiến của Nga. Máy bay có 2 chỗ ngồi, nó được dự định để thay thế loại máy bay Sukhoi Su-24.

Su-34 được thiết kế theo yêu cầu của một máy bay ném bom tiền tuyến (mặt trận). Nó có tải trọng vũ khí lớn, buồng lái được bọc giáp vững chắc, có thể tiến hành tiếp dầu trên không và có tầm bay rất xa.

Su-34 có 12 giá treo vũ khí mang được tới 8.000 - 12.000 kg (17.635 pounds) vũ khí, người ta còn có dự định trang bị cho Su-34 cả những loại vũ khí chính xác cao mới nhất của Nga. Nó được giữ lại pháo 30 mm GSh-30-1.

Su-34 sẽ là sự thay thế cho Su-24. Su-34 được trang bị các ghế ngồi được bố trí thành một hàng nhưng khác với Su-24, Su-34 còn được trang bị khả năng phòng thủ trên không mạnh mẽ và hiệu quả hơn nhiều.

Những công nghệ được bổ sung thêm trên Su-34 có thể kể đến như: Ngoài việc được trang bị các loại tên lửa tầm gần R-73, Su-34 còn được trang bị tên lửa tầm xa dạng “không đối không” R-77.

Điều này nâng cao đáng kể khả năng tự phòng thủ của Su-34 trong tác chiến và không cần phải có sự yểm trợ của các máy bay tiêm kích khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như Su-24.

Ngoài ra, Su-34 còn được trang bị radar đặc biệt giúp có thể phát hiện kẻ địch phía sau lưng để cảnh báo về các mối đe dọa từ phía sau.

Su-34 hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện tác chiến dạng “không đối không” cũng như chống lại các máy bay tiêm kích khác. Tầm hoạt động tác chiến của Su-34 là gần 700 dặm (khoảng 1.130 km) mà không cần phải tiếp dầu. Hơn nữa, máy bay này còn được trang bị hệ thống tiếp dầu trực tiếp trong khi đang bay.

Ngoài ra, các nhà thiết kế Su-34 đã “nhìn xa trông rộng” khi tạo ra không gian thoải mái nhất cho phi công Su-34. Ghế và khoang ngồi của phi công được thiết kế rộng rãi, đủ để phi công có thể đứng thẳng dậy và xoay người chống mỏi trong khi đang bay.

Đào Cảnh