Trên thực tế, phiên đấu giá này đã bán hết 100% số cổ phần được nhà đầu tư đăng ký mua trước đó. Tuy nhiên, mức giá chỉ cao hơn giá khởi điểm…100 đồng là điều gây bất ngờ với nhiều nhà đầu tư.

 

Phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Tổng Công ty Máy động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đã diễn ra sáng nay, 29/8, tại Sở GDCK Hà Nội. Theo kết quả đấu giá, mức giá đấu thành công bình quân là 14.291 đồng/cổ phần với tổng số cổ phần bán hết là 14.493.500 cổ phần trên tổng số 167.074.900 cổ phần đem ra đấu giá. Trong đó, số cổ phần bán cho nhà đầu tư nước ngoài là 30.000.000 cổ phần. Đã có 240 nhà đầu tư trúng giá, trong đó có 15 tổ chức và 225 cá nhân

Trên thực tế, phiên đấu giá này đã bán hết 100% số cổ phần được nhà đầu tư đăng ký mua trước đó. Tuy nhiên, mức giá chỉ cao hơn giá khởi điểm…100 đồng là điều gây bất ngờ với nhiều nhà đầu tư.

VEAM hiện đang nắm giữ cổ phần ở các liên doanh lớn như Honda Việt Nam (nắm 30%), Toyota Việt Nam (20%) và Ford Việt Nam (25%, thông qua công ty con là VEAM DISOCO). Lợi nhuận của công ty hoàn toàn được đóng góp bởi lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết kể trên. Kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2014 cho thấy, lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết đạt 3.492,3 tỷ đồng. Honda Việt Nam đóng góp khoảng 78% và Toyota Việt Nam đóng góp khoảng 19% trong tổng lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết. Báo cáo tài chính năm 2015 của VEAM cho biết, công ty mẹ VEAM đạt lợi nhuận sau thuế 3.366 tỷ đồng, trong đó tiền cổ tức nhận về lên tới 3.391 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, cổ phiếu VEAM vẫn không thực sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư nếu nhìn vào kết quả phiên IPO này. Theo lý giải từ các chuyên gia phân tích chứng khoán, ngành sản xuất ô tô chịu sự cạnh tranh mạnh về giá khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN theo lộ trình sẽ giảm xuống còn 0% vào năm 2018. Điều đó cho thấy hoạt động liên doanh liên kết nhiều khả năng sẽ không còn mang lại nguồn lợi khổng lồ cho VEAM.

Trong khi đó, một chuyên gia về lĩnh vực công nghệ đã đưa ra nhận định khá bi quan nhưng cũng rất sát thực tế về ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam khi cho rằng ở Việt Nam, số lượng kỹ sư được đào tạo nghiêm túc về công nghiệp ô tô chỉ đếm trên đầu ngón tay, và chỉ là học sửa chữa bảo dưỡng ô tô chứ không có ai được đào tạo về chế tạo và sản xuất ô tô một cách bài bản. Với chất lượng nguồn nhân lực như vậy, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam gần như là điều không thể.

Hiền Anh