Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 giúp các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc lĩnh vực TT&TT được minh bạch hóa, công khai hóa. Từ đó nâng cao uy tín, hình ảnh của Bộ TT&TT.

Sáng nay, 13/1/2015, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì Hội nghị tập huấn kiến thức Hệ thống quản lý chất lượng và đào tạo đánh giá viên nội bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết: "Từ năm 2006, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) đã nhận thức rõ vai trò và hiệu quả của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Những năm qua, công tác này đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện, từng bước đi vào chiều sâu, tạo những chuyển biến đáng ghi nhận. Theo đánh giá của Bộ Nội vụ về chỉ số cải cách hành chính PAR Index, với các tiêu chí ISO 9001:2008 và ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT luôn được xếp ở vị trí cao".

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng chủ trì Hội nghị. Ảnh: B.M

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng nhấn mạnh nhiều lợi ích mà hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 mang lại cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Cụ thể: Các quy trình xử lý công việc được tiêu chuẩn hóa theo hướng khoa học, hợp lý, mang tính hệ thống, xác định rõ người, rõ việc, rõ thời gian phải hoàn thành công việc; Phòng ngừa sai sót, giảm thiểu công việc phải làm lại, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, cung cấp cách nhận biết, giải quyết sai sót và ngăn ngừa tái diễn sai sót;...

Đặc biệt, "hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 giúp các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc lĩnh vực TT&TT được minh bạch hóa, công khai hóa. Các tổ chức, doanh nghiệp và công dân có thể theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quá trình này. Từ đó nâng cao uy tín, hình ảnh của Bộ TT&TT", Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Ảnh: B.M

Cũng tại Hội nghị, ông Trần Quang Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ TT&TT cho biết: "Ngày 30/12/2008, Bộ TT&TT đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai  hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, và đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị triển khai  hệ thống này. Đến nay đã có 17/20 nhóm đơn vị đã xây dựng và áp dụng hệ thống, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp chứng nhận. Còn 3 đơn vị sự nghiệp đã xây dựng hệ thống nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận".

Hội nghị tập huấn lần này được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường hiểu biết, kỹ năng duy trì, quản lý hệ thống quản lý chất lượng và đào tạo đánh giá viên nội bộ cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Đồng thời kết hợp đào tạo đánh giá viên nội bộ để khắc phục hiện trạng rất thiếu đánh giá viên nội bộ được cấp chứng chỉ.

Các giảng viên của Viện Năng suất Việt Nam đã cung cấp những thông tin, kiến thức cơ bản về bộ tiêu chuẩn ISO 9000 cùng những lợi ích khi áp dụng; quá trình triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước.

Bình Minh