J-20 của Trung Quốc sẽ qua mặt tiêm kích tàng hình Mỹ như thế nào?

Anh Tuấn (lược dịch)

Trong một bài viết đăng trên tạp chí Diplomat, chuyên gia Abraham Ait đã nhận định rằng sự phát triển trong khả năng chiến đấu của máy bay J-20 của Trung Quốc sẽ giúp nó trở thành máy bay tiêm kích hàng đầu thế giới.

Ông Ait viết, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2017, qua đó nó trở thành máy bay thế hệ thứ năm đầu tiên không phải do Mỹ sản xuất được đưa vào sử dụng.  Nó có thể né tránh radar đối phương và được trang bị các thiết bị buồng lái và tên lửa không đối không.

Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc.

Mọi thông số của máy bay đều cho thấy nó có khả năng hoạt động tàng hình vượt trội so với các máy bay khác và đảm bảo khả năng xoay trở trên không linh hoạt. Và chỉ chưa đầy một năm sau khi được đưa vào sử dụng trong quân đội, J-20 đã được nâng cấp đợt đầu tiên nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu. Chắc chắn trong tương lai nhiều đợt nâng cấp nữa sẽ được thực hiện và có thể đưa J-20 trở thành loại máy bay chiến đấu hàng đầu trên thế giới.

Điểm yếu đáng chú ý của mẫu thử và các máy bay J-20 đầu tiên đó là nó vẫn sử dụng động cơ WS-10G, vốn dựa trên thiết kế của động cơ AL-31 của Nga, được dùng cho các loại máy bay thế hệ thứ tư. J-20 thiếu một động cơ có thể sánh với F119 mà F-22 đang sử dụng, khiến nó thất thế trong các cuộc không chiến. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phát triển động cơ WS-15, được cho là có khả năng tương đương F119.

Đông cơ này sẽ được trang bị cho các máy bay của Trung Quốc trong tương lai và đánh dấu sự cải tiến vượt bậc so với các loại động cơ trước đây. Một số nguồn tin cho biết, vài máy bay J-20 đã tham gia vào các cuộc tập trận lớn tại vùng Nội Mông (Trung Quốc) đã được lắp đặt động cơ WS-15 để thử nghiệm.

Những điểm cải tiến khác của máy bay J-20 bao gồm hệ thống phần mềm, radar máy bay được nâng cấp và hệ thống buồng lái điện tử hiện đại. Một kỹ sư làm việc cho dự án chế tạo J-20 cho biết đội ngũ của ông đang tiếp tục cải tạo thêm động cơ, sơn tàng hình và khoang chứa vũ khí của máy bay, qua đó nâng cao hơn nữa khả năng hoạt động, sống sót trên chiến trường cũng như gia tăng hỏa lực máy bay.

Tốc độ nâng cấp máy bay J-20 cũng rất đáng chú ý khi so sánh với máy bay F-22 Raptor của Mỹ, hiện vẫn chưa hoàn thành đợt nâng cấp thứ hai mặc dù đã được đưa vào hoạt động được 13 năm. Trung Quốc chỉ mất vài tháng để nâng cấp khoang chứa vũ khí của J-20, trong khi Mỹ phải mất nhiều năm mới có thể làm được điều này để nâng cao hỏa lực của máy bay và cho phép nó sử dụng các loại tên lửa mới nhất.

Các đợt nâng cấp F-22 của Mỹ mất nhiều năm để thực hiện và hiệu quả mà chúng mang lại không bằng các hoạt động của Trung Quốc đối với J-20. Vào thời điểm F-22 được trang bị tên lửa không đối không AIM-120D mới nhất có tầm bắn 180 km, J-20 có thể đã bắt đầu sử dụng tên lửa PL-21 và PL-12D có tốc độ cao hơn, khả năng xoay trở tốt hơn và tầm bắn ước tính vào khoảng 200 đến 400km. Tốc độ cải thiện sức chiến đấu của máy bay Trung Quốc nhanh hơn gấp nhiều lần so với Mỹ.

Một trong những nguyên nhân quá trình nâng cấp F-22 của Mỹ gặp nhiều vấn đề đó là bởi máy bay này đã bị ngừng sản xuất từ nhiều năm nay. Việc F-22 vẫn sử dụng hệ thống máy tính được thiết kế từ thập niên 1990 với bộ vi xử lý chỉ có tốc độ 25 MHz cũng khiến nó gặp khó khăn trong việc ứng dụng các loại tên lửa mới. Điều này hoàn toàn không xảy ra với J-20, khi nó có hệ thống máy tính mới hiện đại hơn.

Mặc dù J-20 được cho là không thể sánh ngang với F-22 khi nó mới được đưa vào sử dụng, song với tốc độ nâng cấp nhanh hơn nhiều so với đối thủ của nó sẽ giúp J-20 có thể qua mặt F-22 trong tương lai. Với việc các phi cơ này đều là những ngôi sao sáng của nền quân sự mỗi nước, cán cân sức mạnh ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet