Xe việt dã C-300 có tải trọng 30 tấn, dùng 4 băng xích thép bọc cao su đặc biệt, kết cấu xe cho phép dễ dàng vượt qua thung lũng tuyết, đầm lầy, sông ngòi và tiếp cận tàu nằm gần bờ biển. Loại xích bản rộng của xe cho phép đi trên mọi địa hình, kể cả đầm lầy, tuyết tan...

Xe việt dã chạy bằng băng xích S-300 (người Nga gọi là C-300 Vityaz) - loại xe đặc biệt có khả năng việt dã độc đáo là sản phẩm chính của một nhà máy tại Ishimbay, Siberia, Nga. 

Ishimbay từng là trung tâm sản xuất dầu mỏ lớn thứ 2 toàn Liên Xô sau Baku. Sau khi Liên Xô giải thể, nhà máy chuyên chế tạo dòng xe off-road siêu hạng này suy sụp tới mức gần như đóng cửa, nhưng những người còn ở lại đã cố gắng làm mọi cách để duy trì nhà máy. 

Việc chế tạo xe C-300 bắt đầu từ năm 1981, với ý tưởng ban đầu là chế tạo một loại xe vận tải hạng nặng thích hợp với các vùng băng tuyết giá lạnh phía bắc nước Nga. 

Một phiên bản đời mới - DT-30P

C-300 có tải trọng 30 tấn, dùng 4 băng xích thép bọc cao su đặc biệt, kết cấu xe cho phép dễ dàng vượt qua thung lũng tuyết, đầm lầy, sông ngòi và tiếp cận tàu nằm gần bờ biển. Loại xích bản rộng của xe cho phép đi trên mọi địa hình, kể cả đầm lầy, tuyết tan... 

Xích tải của xe và loại bánh đè xích đặc biệt.

Xe có thể hoạt động trong hành trình dài ngày trong thời tiết khắc nghiệt, vẫn có thể di chuyển khi một trong 4 băng xích bị hỏng.        

"Không có nơi nào trên trái đất mà loại phương tiện này không thể đến! Chúng đã đưa các nhà thám hiểm đến vùng cực Bắc, giúp chuyển người và trang thiết bị đến các núi lửa 

Nhiệm vụ đầu tiên theo thiết kế của xe là chở kỹ thuật viên đến nơi xảy ra sự cố hư hỏng của một đường ống dẫn dầu hoặc khí đốt nhanh nhất có thể.  

Khớp nối giữa 2 khoang là các ống thủy lực - chi tiết quyết định tính cơ động của xe.  


C-300 là loại xe duy nhất có khả năng đến những nơi xa xôi trong thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông miền Bắc nước Nga, do có thân xe kín, đầu xe là cabin lái kiêm khoang tải thứ nhất chứa được 7 người và… 1 động cơ, khoang tải thứ 2 có thể chở người hoặc các loại thiết bị. Lái xe rất dễ dàng, điều quan trọng nhất là phải luôn để ý đến kích cỡ của xe để căn đường chuẩn. Xe rộng 3 mét và cao 3,5 mét, dài 16 mét. 

C-300 được thiết kế để sửa chữa trong điều kiện dã chiến khắc nghiệt: có thể sửa xe từ phía trong xe, khi thời tiết bên ngoài không thuận lợi. Đôi khi phải mất hơn một tuần để vượt qua quãng đường vài trăm kilômét. Người ta sống luôn bên trong xe vì trời quá lạnh, khó đi ra ngoài, và chỉ có thể ở trong xe mà sửa chữa thiết bị.           

Động cơ kiểu chữ V 12 xi-lanh, công suất 710 mã lực, thuộc loại động cơ diesel nhiên liệu, tốc độ vòng quay 2.000 vòng/phút, được cho là bản cải tiến của động cơ xe tăng T-64. Động cơ có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ (-)40 – (+)50 độ C. Có thiết bị sưởi giúp động cơ dễ khởi động ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời là âm (-)40 độ C.  

Xe được dùng cho mục đích quân sự, đang trong một cuộc thi đấu.        

Người ta đã lên kế hoạch gắn các tổ hợp tên lửa lên xe C-300. Bức ảnh này chụp một hệ thống như thế.   

Phương Tây thường gọi xe C-300 là DT-30 Vityaz.



Có cả phiên bản hạng nhẹ 10 tấn - DT-10P. Phiên bản cải tiến của nó là  DT-10PM Vezdesusciy. Phiên bản khác là DT-20 nặng 20 tấn. Các phiên bản 10 và 20 tấn xuất hiện trong những năm 1970.

Vityaz có thể là xe nông nghiệp, xe cẩu…     


Đỗ Minh (Theo English Russia và Army-technology)