Theo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, tổng lượng khách đến tham quan, du lịch TP dịp thi trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC 2015 (sẽ khai mạc vào tối nay 28/4) ước đạt 450.000 lượt, gần bằng nửa dân số toàn TP!

Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho hay, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch TP trong dịp diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC 2015 (khai mạc tối nay 28/4) ước đạt 450.000 lượt (so với dân số toàn TP là 951.700 người tính đến năm 2011), tăng 13,9% so với DIFC 2013[1]. Trong đó bao gồm khách từ hai đầu đất nước do các đơn vị du lịch khai thác và khách đến tham quan kết hợp xem pháo hoa từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, TT- Huế, Quảng Trị... 

Đà Nẵng đã sẵn sàng cho màn trình diễn pháo hoa của 5 đội đến từ 5 quốc gia của 5 châu lục là Nam Phi, Mỹ, Úc, Ba Lan và Việt Nam (Ảnh: HC)

Riêng khách do các đơn vị kinh doanh du lịch phục vụ ước đạt khoảng 258.926 lượt, tăng 9,5% so với năm 2014 và tăng 26,2% so với DIFC 2013. Trong đó khách quốc tế 51.590 lượt, tăng 26,87% so với năm 2014 và tăng 2 lần so với DIFC 2013, khách nội địa 207.336 lượt, tăng 5,9% so với năm 2014 và tăng 15,6% so với DIFC 2013.

Theo các đơn vị lữ hành, số lượng khách lẻ đến Đà Nẵng dịp DIFC 2015, lễ 30-4 và 1-5 tăng hơn năm ngoái. Khách hỏi các dịch vụ trong dịp này cũng sớm và tăng hơn các năm trước. Nhiều khách có xu hướng nhờ các công ty lữ hành tư vấn nhưng lại tự đặt tour, khách sạn… để giảm bớt chi phí. Các đơn vị lữ hành đã có kế hoạch phục vụ vận chuyển, chỗ lưu trú cho khách từ sớm nên ít xảy ra tình trạng có khách mà không có dịch vụ vận chuyển hay chỗ ở.

Những ngày này, du khách trong và ngoài nước đang nườm nượp đổ về Đà Nẵng đón xem trình diễn pháo hoa quốc tế (Ảnh: HC)

“Với xu hướng tự đi du lịch, lượng khách đến tham quan du lịch Đà Nẵng theo hình thức tự đi theo gia đình hoặc các nhóm riêng tăng mạnh. Các du khách này đến Đà Nẵng mới mua tour đi tham quan du lịch tại Đà Nẵng, Hội An, Huế hoặc mua từng dịch vụ riêng (phòng lưu trú, vé xem pháo hoa, vận chuyển…) chứ không mua tour trọn gói thông qua lữ hành” – Ông Huỳnh Đức Trung, Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) cho hay. 

Đáng chú ý, các chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp này lên tới 147 chuyến, tăng gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2014 (chỉ có 50 chuyến) gồm 09 đường bay trực tiếp thường kỳ và 13 đường bay trực tiếp thuê chuyến. Lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không đạt khoảng 14.800 lượt, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái (5.960 lượt).

Các khách sạn tung ra nhiều dịch vụ phục vụ khách xem pháo hoa (Ảnh: HC)

Đối với các chuyến bay nội địa, từ ngày 25/4 đến 4/5, Vietnam Airlines tăng tải 168 chuyến trên các đường bay đến Đà Nẵng, gồm 101 chuyến trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng; 67 chuyến trên đường bay TP.HCM - Đà Nẵng. Vietjet Air cũng tăng chuyến trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng thành 8 chuyến/ngày.

Theo ông Huỳnh Đức Trung, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 06 ngày đã tạo cơ hội lớn cho ngành du lịch cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng trong việc tổ chức các hoạt động hu hút khách. Đặc biệt, việc cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế lại được tổ chức sau 2 năm đã góp phần thu hút đông đảo khách du lịch đến thưởng thức lễ hội pháo hoa và tận hưởng kỳ nghỉ lễ kéo dài.

Pháo đã "lên nòng", chỉ còn chờ giờ khai hỏa (Ảnh: HC)

Các hoạt động phụ trợ DIFC 2015 cũng được tổ chức phong phú, hấp dẫn như chương trình “Khai trương mùa du lịch biển 2015”, Không gian văn hóa cộng đồng (đường Trần Hưng Đạo, đầu Cầu Rồng), triển lãm ảnh đẹp du lịch Đà Nẵng (đường Bạch Đằng, đuôi Cầu Rồng), tổ chức đón các đoàn Presstrip đến đưa tin về DIFC 2015, Ngày hội Văn hóa - ẩm thực quốc tế Đà Nẵng 2015…

TP có thêm các sản phẩm du lịch mới trong tháng 4/2015 như bến đỗ du thuyền DHC Marina; giai đoạn 1 khu Làng Pháp với 169 phòng, 2 công trình mới tại khu du lịch Tâm linh và 9 vườn hoa tại Bà Nà Hills; giai đoạn 1 công viên vui chơi giải trí cảm giác mạnh ngoài trời Asia Park… Ngoài ra các sản phẩm du lịch khác vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của du khách như Trung tâm giải trí phức hợp Helio, Vòng quay Mặt trời, phố chuyên doanh Lê Duẩn, du lịch thưởng ngoạn sông Hàn trên tàu du lịch…

Khán đài hơn 32.000 chỗ ngồi đã được lắp đặt hoàn chỉnh (Ảnh: HC)

Đặc biệt, do thay đổi thời gian tổ chức DIFC2015 vào ngày 28 - 29/4 nên các khách sạn (KS) có 2 đợt cao điểm đón khách: đợt 28 - 29/4 (từ ngày 27/4 đến 30/4) và đợt lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến mồng 2,3/5), góp phần gia tăng lượng khách đến tham quan lưu trú tại Đà Nẵng.

Hiện trên địa bàn có 456 KS với 16.454 phòng, tăng 60 KS với 2.717 phòng so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó có thêm 11 KS 4 – 5 sao đi vào hoạt động (Olalani, Fusion Suites, Naman Retreat, A la carte Đà Nẵng, Holiday beach…) với chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt và đa dạng đã góp phần thu hút đông khách lưu trú, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. 

BTC kêu gọi người dân và du khách giữ vệ sinh chung khi xem pháo hoa (Ảnh: HC)

Khách quốc tế lưu trú tại các KS vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, chủ yếu đến từ các đường bay trực tiếp như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong… và tập trung lưu trú tại các KS, resort 4 - 5 sao, biệt thự cao cấp, đạt chuẩn. Một số KS có tỉ lệ khách quốc tế cao (chiếm trên 70% tổng số khách) trong dịp này là Intercontinental Da Nang Sun Peninsula Resort, Crowne Plaza, Fusion Maia, Hyatt Regency DaNang, Pullman Danang Beach Resort, Furama Resort, HAGL Plaza...

Sau lễ khai mạc tối 28/4, đội Fireworks for Africa (Nam Phi) sẽ mở màn DIFC 2015. Tiếp đó là hai đội Pyrotecnico (Hoa Kỳ) và Đà Nẵng (Việt Nam). Trong đêm thứ 2, đội Howard & Sons Pyrotechnics (Úc) sẽ trình diễn trước, tiếp đó là đội Surex-Firma Rodzinna (Ba Lan) và cuối cùng là phần trao giải. Đây cũng là lần đầu tiên pháo hoa Nam Phi và Ba Lan tham dự DIFC.

HẢI CHÂU