Khách hàng “tố” chủ đầu tư Hải Phát Thủ Đô "chèn ép quá đáng"

Minh Thư

Tòa nhà CT2-105 thuộc dự án Usilk City (KĐT Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) được Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô nhận chuyển nhượng từ chủ đầu tư cũ và đổi tên dự án thành Landmark Tower Lê Văn Lương vẫn đang bị “tố” chèn ép khách hàng quá đáng...

Tòa nhà 105 – CT2 thuộc dự án Usilk City do Công ty CP Sông Đà – Thăng Long làm chủ đầu tư ban đầu, được khởi công từ năm 2008. Theo tiến độ cam kết, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2013.

Công ty CP Sông Đà – Thăng Long đã ký hợp đồng vay vốn, bán nhà với nhiều khách hàng nhưng đầu tư dàn trải cùng nhiều khoản nợ ngân hàng đã khiến công ty này không thể xây dựng dự án dù đã bán hàng nghìn căn hộ và thu về hàng nghìn tỷ đồng… Đến tháng 5/2015, tình trạng nhiều tòa nhà trong dự án vẫn chưa được xây xong phần móng khiến khách hàng vô cùng lo lắng và bức xúc. Từ đó, ngày càng có nhiều đơn thư kiện tụng, tranh cãi của khách hàng và dự án Usilk City bị thanh tra toàn diện.

Cuối năm 2015, Công ty Sông Đà Thăng Long đã chuyển nhượng tòa nhà 105 – CT2 cho Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô (Cty Hải Phát Thủ Đô). Sau khi chuyển nhượng, Cty Hải Phát Thủ Đô đã đổi tên dự án thành Dự án chung cư Landmark Tower Lê Văn Lương.

Tòa nhà CT2-105 thuộc dự án Usilk City (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) được Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô nhận chuyển nhượng từ chủ đầu tư cũ và đổi tên dự án thành Landmark Tower Lê Văn Lương vẫn đang bị khách hàng “tố” chèn ép quá đáng….

Hiện dự án đã xong phần thô nhưng nhiều lùm xùm, kiện tụng với chủ đầu tư mới là Cty Hải Phát Thủ Đô vẫn tiếp tục nóng khi quyền lợi của nhiều khách hàng chưa được giải quyết đúng.

Cụ thể, theo phản ánh của khách hàng tới Infonet, ngày 20/6/2015, Công ty Sông Đà Thăng Long tổ chức hội nghị khách hàng và tại buổi họp đó, toàn bộ khách hàng đã thống nhất bầu ra ban diện gồm 10 người khách hàng có vai trò đàm phán với chủ đầu tư về phương án và tính các mức bồi thường, bù đắp thiệt hại cho khách hàng. Tuy nhiên, Sông Đà Thăng Long không làm việc với ban đại diện khách hàng, cũng không thông báo gì mà đã làm việc với Cty Hải Phát Thủ Đô về việc chuyển nhượng dự án.

Đến ngày, 24/10/2015 Cty Sông Đà Thăng Long lại tổ chức buổi họp khách hàng để lấy ý kiến của khách hàng và thông báo về việc chuyển nhượng dự án. Tại buổi họp, nhiều khách hàng có nêu ý kiến về việc thanh lý hợp đồng theo điều 9 của Hợp đồng mua bán hoặc nếu tiếp tục hợp đồng thì tính giá trung bình 20 triệu đồng/m2…. Tuy nhiên, khách hàng bức xúc cho biết, các ý kiến của họ không được đưa vào biên bản hội nghị khách hàng và việc chỉ có có 3/10 thành viên trong ban đại diện khách hàng kí vào biên bản buổi họp không thể đại diện cho ban đại diện 10 người, cũng như đại diện cho tất cả các khách hàng được. Vì thế, khách hàng phản đối Biên bản Hội nghị khách hàng ngày 24/10/2015.

Theo những tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 10/9/2015, Cty Sông Đà Thăng Long và Cty Hải Phát Thủ Đô đã kí Biên bản thỏa thuận số 01.BBTT/SDTL-HPTD-MB về việc chuyển nhượng dự án tòa nhà CT2-105 với giá trị 50 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 18/9/2015 2 công ty này tiếp tục kí biên bản bàn giao hiện trạng mặt bằng của dự án, trong đó có nêu số tiền đặt cọc là 5 tỷ đồng (Hợp đồng đặt cọc số 02/2015/HĐĐC ngày 24/9/2015). Và tới ngày 14/10/2015 đã chính thức kí hợp đồng chuyển nhượng số 05/2015/HĐCN-SĐTL-HPTĐ về  chuyển nhượng tòa nhà CT2-105.

Tuy nhiên, đến tận ngày 29/3/2017, UBND TP.Hà Nội mới ký quyết định số 1983 chấp thuận cho phép Cty Hải Phát Thủ Đô nhận chuyển nhượng tòa 105 - CT2 từ Sông Đà Thăng Long. Trong đó, có nêu rõ: Cty Hải Phát Thủ Đô và Sông Đà Thăng Long cần phối hợp giải quyết các quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và các bên liên quan theo quy định của pháp luật trước kí hợp đồng chuyển nhượng.

Theo quy định tại điều 48 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 thì, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải bảo đảm nguyên tắc sau: Không làm thay đổi mục tiêu của dự án; Không làm thay đổi nội dung của dự án; Bảo đảm quyền lợi của khách hàng và các bên có liên quan.

Tuy nhiên, khách hàng phản ánh, Cty Hải Phát Thủ đô đã không những không thực hiện đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũ đã ký kết mà còn “chèn ép” khách hàng bằng việc đưa ra một phụ lục hợp đồng với những điều khoản bất lợi đề nghị khách hàng ký khiến nhiều khách hàng phản đối.

Nhiều khách hàng cho hay, họ không thể chấp nhận các điều khoản trong bản phụ lục hợp đồng sửa đổi vì giá bán căn hộ ra thị trường hiện chỉ bằng 60% giá căn hộ trước đây họ mua, nhưng Cty Hải Phát Thủ Đô vẫn yêu cầu khách hàng kí với giá cũ là vô lý.

“Hiện nay giá bán căn hộ trên thị trường bình quân ở khu vực dự án chỉ 19 triệu đồng/m2, trong khi Cty Hải Phát Thủ Đô vẫn bắt chúng tôi phải ký kết theo giá cách đây 10 năm là 29,5 triệu đồng/m2 là điều quá vô lý và gây thiệt thòi cho tôi cũng như khách hàng khác nên chúng tôi không thể đồng ý. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Cty Hải Phát tổ chức Hội nghị khách hàng, đối thoại với khách hàng  thì đơn vị này chỉ im lặng khiến chúng tôi bức xúc”, một khách hàng nói.

Chưa hết, khách hàng phản ánh bức xúc khi Cty Hải Phát Thủ đô liên tục ra những văn bản “dọa” chấm dứt hợp đồng và tính tiền lãi chậm nộp tiền lên đến gần 1 tỷ đồng. Thậm chí, Hải Phát Thủ đô còn kí hợp đồng ủy quyền với văn phòng luật sư để mời khách hàng lên làm việc….

Hơn 400 khách hàng đã mua nhà tại dự án Usilk City hiện đã gửi đơn thư đi khắp nơi, mong mỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để xem xét, xác minh và làm rõ sự việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet