Ferrocarriles de Cuba là một trong những tuyến đường sắt đầu tiên ở Châu Mỹ La tinh và thuộc hạng lâu đời nhất thế giới, được xây dựng từ năm 1837.
Nhà ga Camaguey, Cuba

Ban đầu tuyến đường sắt quốc gia của Cuba này có chiều dài khoảng hơn 27 km. Đến nay, chiều dài của nó đã tăng gấp hơn trăm lần, kéo dài từ phía tây thủ đô La Habana tới bờ biển phía Đông Santiago.

Hành khách chờ tàu ở nhà gia trung tâm, thủ đô La Habana
Ferrocarriles de Cuba là một trong 6 tuyến đường sắt lâu đời nhất thế giới

Tổng cộng chiều dài đường sắt lên tới gần 4.185 km. Trung bình chuyến đi từ La Habana tới Santiago kéo dài trong 20 tiếng, trong khi đi bằng ô tô chỉ mất khoảng nửa thời gian.

Một hành khách tranh thủ ngủ trưa giữa lối đi hai toa tàu

Mặc dù đây là phương tiện đi lại rẻ tiền nhất, nhưng do quá chậm, hay trễ giờ, có khi kéo dài đến mấy ngày nên người dân địa phương và khách du lịch ít khi chọn đi tàu. Chưa kể việc đi tàu giờ đây không còn được an toàn như xưa.

Ban đầu, người Tây Ban Nha xây dựng hệ thống đường sắt với mục đích vận chuyển mía đến các cảng để xuất khẩu. Thú vị hơn vào thời điểm đó, chính ở Tây Ban Nha cũng chưa có bất kỳ tuyến đường sắt nào.

Nhiều cửa trên các toa tàu không còn hoạt động như xưa

Đến năm 1958, Cuba tiến hành nâng cấp tuyến đường sắt, thay thế động cơ hơi nước bằng cách sử dụng đầu máy mới chạy bằng dầu diesel.

Hành khách đi tàu

Tuy nhiên, những gì còn sót lại cho tới ngày nay là một hệ thống tồi tàn. Chi phí bảo dưỡng cao, thiếu nguyên vật liệu bảo trì khiến đường sắt càng ngày càng đi vào dĩ vãng. Không còn nhiều người mặn mà với loại hình phương tiện này ở Cuba.

Nhà ga Santiago
Quang cảnh bên trong toa tàu

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Mashable. Đây là website tin tức, công nghệ và mạng xã hội được thành lập năm 2005.

Hoàng Dung (Lược Dịch)