“Một học sinh không khen về cái này sẽ khen về cái khác. Vì thế, một lớp học có 35 em thì có tới 33 em có giấy khen. Được quyền nên “tội gì” mà không khen khi nó khiến học sinh vui, giáo viên vui và phụ huynh cũng vui”, một giáo viên cho biết.

Gần kết thúc năm học chính là thời điểm mà cả học sinh và phụ huynh đều háo hức với những “danh hiệu” mà con đạt được. Để con có động lực nỗ lực và phấn đấu làm tốt bài thi cuối học kỳ, không ít phụ huynh đã “treo giải lớn”.

Một học sinh lớp 6 trường THCS Khương Thượng (Hà Nội) cho biết: “Nếu điểm thi tất cả các môn của em trên 7,5 và có giấy khen thì mẹ sẽ mua cho em iPhone 5S, mẹ em hứa thế. Tới giờ, em mới biết điểm 4 môn là: Lý, Địa, Sử và Công dân, các môn ấy của em đều trên 8. Em đang mong từng ngày để biết điểm thi các môn. Nếu có môn nào đó dưới 7,5 chắc em sẽ tiếc lắm”.

Cũng theo học sinh này: “Lớp em có bạn còn được đi du lịch nước ngoài, được mua đồ chơi tùy thích nếu được giấy khen”.

Chị Nguyễn Hoàng Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: “Thú thật, dịp cuối năm, tới công ty giờ nghỉ trưa mọi người ai cũng bàn tán các con đi thi có làm được bài không, đề thi có khó không rồi liệu năm nay có được giấy khen không. Thấy con nhà người ta có giấy khen mà nhà mình không có cũng tự ti lắm.

Vì thế nên thời điểm cuối năm luôn phải động viên con, có khi hai mẹ con cùng “đánh vật” với nhau để ôn tập và mình cũng sẵn sàng treo giải cao nếu con được giấy khen. Con học giỏi mà có giấy khen, nghỉ hè cho các con về quê chơi cũng không thấy xấu hổ khi mọi người hỏi thành tích học tập của con”.

Giấy khen không còn là chuyện khó khăn với học sinh

Một giáo viên tại Tiểu học Văn Điển (Hà Nội) tâm sự: “Hiện nay, để học sinh có giấy khen là điều vô cùng dễ dàng. Bởi lẽ, điều 16 của Thông tư 30 quy định về khen thưởng thể hiện quan điểm khuyến khích giáo viên khen học sinh. Thông tư có ghi rõ: “Cuối học kỳ I và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung như phẩm chất, năng lực và thành tích sau đó lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen...”.

Học sinh được khen vì giỏi kiến thức và năng lực

"Tuy nhiên, một thực tế mà tôi dám chắc em nào cũng sẽ có thành tích nổi bật về một trong ba nội dung như Thông tư 30 hướng dẫn khen thưởng. Về khía cạnh năng lực học sinh nào chẳng được bố mẹ chuẩn bị đồ dùng học tập cho từ ở nhà. Thành ra các em biết chấp hành quy định của giáo viên rồi hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến trong giờ học. Chỉ thế thôi là đã “ẵm” ngay giấy khen rồi.

Đó là chưa kể xét về thành tích các môn học, chỉ cần các em hoàn thành bài kiểm tra cuối học kỳ “lại” cũng được khen nốt. Thành ra, một học sinh không được khen về khía cạnh này thì sẽ được khen về khía cạnh khác. Điều đó giải thích vì sao lớp học có 35 em thì có tới 33 em có giấy khen. Và nếu đúng tinh thần của Thông tư 30 thì “tội gì” mà không khen khi nhận giấy khen học sinh vui, giáo viên vui và phụ huynh cũng vui”. giáo viên tiểu học này phân tích.

Được khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và rèn luyện


Được khen vì đoạt giải trong kỳ thi Tiếng anh cấp trường

Cũng theo giáo viên này, vấn đề đặt ra là chưa có sự thống nhất về lời khen trong giấy khen, chính vì thế mỗi trường một kiểu, rất lố bịch. Với học sinh, mặt nào tốt thì khen mặt đó, ví dụ học sinh nào có khả năng tốt về học Toán hoặc âm nhạc, thể dục… thì nên quy định chuẩn về lời khen. Hay học sinh nào phẩm chất, năng lực tốt thì cũng cần thống nhất lời khen chung chứ như hiện nay mỗi trường khen một kiểu tùy ý rất lộn xộn.

Có trường thì khen giỏi về phẩm chất và năng lực, rồi có trường khen tích cực tham gia các hoạt động của trường, có trường lại khen đoạt giải trong kì thi Toán cấp trường, rồi lại khen có thành tích trong học tập và rèn luyện….Nói chung là muôn kiểu lời khen. Vì thế Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo bằng văn bản để các trường có sự thống nhất về lời khen ở mỗi khía cạnh.

 

Hoàng Thanh