Ngày 21/11, Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công 2 dự án giao thông trên địa phận tỉnh Thái Bình gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trên Quốc lộ 10 và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trên Quốc lộ 10 theo hình thức Hợp đồng BOT do Công ty cổ phần TASCO là nhà đầu tư, Ban QLDA 6 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dự án có tổng chiều dài 6,65 km với tổng mức đầu tư hơn 436 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào Quý IV năm 2017.

Về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đoạn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng có quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h; bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m; 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu Sông Hóa do Sở GTVT làm chủ đầu tư có chiều dài tuyến chính là 7,4 km và tuyến nối là 2,193 km với tổng mức đầu tư là 904.786 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào Quý IV năm 2016.

Các đại biểu ấn nút khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu Sông Hóa được triển khai trên hai tỉnh Thái Bình và TP. Hải Phòng.

Điểm đầu dự án tại Km0+00 kết nối với cầu Diêm Điền, tỉnh Thái Bình và Điểm cuối tại Km7+400 tiếp nối với dự án QL37 đoạn qua TP.Hải Phòng.

Đoạn từ Km0- Km1+500 hướng tuyến bám theo tuyến cũ; đoạn từ Km1+500 đến cuối tuyến Km7+400 và đoạn kết nối cầu Sông Hóa với QL37 xây dựng tuyến mới trên cơ sở đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật cấp đường.

Phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật TCVN 4054-2005, quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, riêng đoạn kết nối cầu sông Hóa với QL37 (địa phận TP. Hải Phòng) quy mô đường cấp IV.

Về công trình cầu, gồm cầu Sông Hóa có chiều dài 874m, bề rộng cầu 12m, tĩnh không thông thuyền 7x40m; cầu chính kết cấu dầm BTCT DƯL đúc hẫng, cầu dẫn nhịp dầm Super T BTCT DƯL L=40m.

Cầu Sông Xinh (Km2+162) có bề rộng 24,7m, nhịp dầm bản BTCT DƯL có sơ đồ 3x12m. Cầu Kênh N1 (Km6+113) có bề rộng 12m, chiều dài cầu 22,1m, sơ đồ nhịp 1x15m, dầm bản BTCT DƯL.

Dự án xây dựng 3 nút giao bằng tại điểm đầu tuyến trước cảng Diêm Điền (Km0); nút giao Ngoại Trình (Km0+560); nút giao với Tỉnh lộ 456 (Km1+490).

Theo đại diện tỉnh Thái Bình, việc đầu tư hai dự án trên sẽ tạo sự kết nối giữa các trung tâm kinh tế, chính trị, khu công nghiệp lớn của các địa phương và khu vực; phát triển không gian vùng duyên hải và nối các tỉnh ven biển Bắc Bộ; kết nối các tuyến giao thông huyết mạch như  QL5, QL37, QL39, QL21, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu Sông Hóa được cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc nói chung, tỉnh Thái Bình và TP. Hải Phòng nói riêng; đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện qua cầu Sông Hóa. Đồng thời, từng bước thực hiện quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Vạn Xuân