Khói mù gây tai nạn ở cao tốc TP.HCM-Dầu Giây: Thu phí BOT phải xử lý khói!?

Tiến Dũng

Theo luật sư, cần phải xem xét trách nhiệm Ban quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vì đây là tuyến đường BOT, có thu phí nên phải có trách nhiệm đảm bảo điều kiện lưu thông...

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 3/4 đã làm nhiều người bị thương và hàng loạt ô tô hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do người dân ở sát đường cao tốc đốt đồng làm khói bốc lên quá nhiều, tràn vào đường cao tốc khiến tài xế bị hạn chế tầm nhìn.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã phân tích trách nhiệm của các bên liên quan: Ban quản lý đường cao tốc, lái xe, người dân sống ven đường.

Khói mù mịt trên cao tốc.

Theo luật sư Nguyễn An Thơm, "về nguyên tắc khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp với điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, Điều 12 Luật GTĐB đã quy định rất rõ”.

Khu vực xảy ra vụ tai nạn liên hoàn.

Được biết, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức đi vào hoạt động ngày 08/02/2015 có chiều dài gần 55km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế cho phép 120km/h.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, trong một số trường hợp, phương tiện phải giảm tốc độ. Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: “Trời mưa, có sương mù, khói, bụi, mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi”.

Đáng lẽ ra, khi thấy khói bốc lên mù mịt theo hướng gió vào đường cao tốc làm hạn chế tầm nhìn thì các phương tiện phải chủ động giảm tốc độ (có thể dừng lại ở làn khẩn cấp), phát tín hiệu cảnh báo thì sẽ hạn chế việc va chạm đâm nhau liên hoàn với các xe đi trước. Do đó, hậu quả xảy ra thiệt hại thì người nào gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm.

Nói về trách nhiệm của đơn vị quản lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm: “Cần phải xem xét trách nhiệm Ban quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vì đây là tuyến đường BOT, có thu phí nên phải có trách nhiệm đảm bảo điều kiện lưu thông. Tuy nhiên, ở đây, vì không xử lý nhanh tình huống bất ngờ, ban quản lý đã để sự cố xảy ra.

Khi phát hiện sự cố khói mù mịt uy hiếp sự an toàn của tuyến đường cao tốc qua Camera giám sát thì cần phải có ngay biện pháp thông báo, cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông, có thể bằng cách qua VOV giao thông, hoặc phải có nhân viên tuần tra trên tuyến đường hướng dẫn cảnh báo,…

Những năm gần đây, trên phạm vi cả nước, sau khi thu hoạch lúa, người nông dân thường xử lý rơm rạ bằng cách đốt ngay tại ruộng. Việc làm này không chỉ làm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí mà còn gây khói mù, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Hành vi của người đốt rơm rạ trong vụ việc này là gián tiếp gây ra hậu quả nhưng để xử lý hành vi cản trở giao thông trong vụ việc này là không thỏa mãn các dấu hiệu phạm tội.

Hành vi đốt cỏ/rơm rạ gây khói bụi ô nhiễm môi trường sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng về hành vi “Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet