Không chỉ thỏa niềm yêu thích thiết kế và thực hành kiến thức chuyên ngành, Hoàng Quang Minh cùng nhóm bạn còn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống khi đạt doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ việc thiết kế, sản xuất áo thun.

Từ giữa năm 2014, nhóm khởi nghiệp gồm 5 người của Hoàng Quang Minh (ĐH FPT TPHCM) mở dịch vụ thiết kế và kinh doanh áo thun dành cho giới trẻ. Là người khởi đầu ý tưởng thiết kế, sau là trưởng nhóm kinh doanh, Minh cho biết: “Việc thiết kế và sản xuất áo thun mang họa tiết chiếc giày ban đầu để thỏa mãn sở thích đối với giày thể thao của các thành viên trong nhóm”. Cả nhóm gom góp được gần 20 triệu làm vốn khởi nghiệp từ học bổng, tiết kiệm và xin hỗ trợ từ gia đình.

Hoàng Quang Minh (thứ 2 từ trái sang) và các thành viên trong nhóm khởi nghiệp.

Để nắm bắt được thị hiếu và tạo thị trường, nhóm Minh tận dụng mạng xã hội Facebook, thiết kế xây dựng website riêng và bán hàng trực tuyến. “Lúc đầu, nhóm tìm được diễn đàn có hơn 200.000 thành viên có chung sở thích áo thun và giày thể thao. Qua theo dõi, phân tích hoạt động diễn đàn, nhóm mình hiểu được sở thích của các bạn để thiết kế nên những mẫu áo hợp thời trang nhất”, Minh nói.

Thời gian đầu, nhóm Minh chỉ bán được khoảng 20 áo/tháng nhưng chưa đầy nửa năm sau, số lượng đơn hàng tăng mạnh. Không chỉ có đơn hàng tại TPHCM, nhóm Minh còn nhận “ship” hàng toàn quốc. 

Sản phẩm của nhóm ngày càng đa dạng với mẫu mã, họa tiết với hơn 20 họa tiết về giày, 80 họa tiết khác... cũng như thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng trên áo thun, áo khoác. “Sản phẩm của nhóm mình khác biệt so với các đối thủ ở công nghệ in decal chuyển nhiệt. Nó giúp in hình ảnh đa màu sắc trên các loại màu áo. Nhờ vậy, nhóm luôn có các mẫu áo với đủ các loại màu sắc, họa tiết để khách hàng lựa chọn”, Minh chia sẻ.

Minh cho biết thêm, trung bình doanh thu mỗi tháng, nhóm đạt gần 20 triệu đồng. Cao điểm vào những tháng cuối năm, doanh thu đạt 50 triệu đồng/tháng. Được biết, ý tưởng thiết kế, kinh doanh áo thun của nhóm Minh tham gia cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp năm 2015 đã lọt vào vòng bán kết, thuộc Top50 dự án xuất sắc nhất cuộc thi.

Chia sẻ về kinh nghiệm sau hai năm khởi nghiệp, các thành viên nhóm cho hay: Khởi nghiệp với bạn bè vừa dễ vừa khó, đòi hỏi cùng chung chí hướng, ý tưởng, đồng thời thẳng thắn góp ý để đi đến quyết định đúng đắn. Luôn đặt vào vị trí khách hàng để nắm bắt thị hiếu, nhu cầu. Đặc biệt, cần sự năng động, nhạy bén và sẵn sàng làm các công việc, công đoạn vì mục tiêu khởi nghiệp thành công.

Ý tưởng thiết kế, kinh doanh áo thun của nhóm Minh tham gia cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp năm 2015 đã lọt vào vòng bán kết, thuộc Top50 dự án xuất sắc nhất cuộc thi. 


Nguồn TPO