Không chỉ BOT Cai Lậy, BOT Thái Nguyên cũng bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Nam Anh

Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho rằng nội dung quyết định đầu tư ghép việc nâng cấp 7 km Quốc lộ 3 với đầu tư xây mới đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở cả hai nơi là không hợp lý.

 

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Minh họa.

Kết luận mới đây của TTCP đã chỉ ra một số vấn đề khi đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Theo đó, theo quy hoạch phát triển giao thông được phê duyệt chiều dài tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới là 28 km nhưng quyết định đầu tư của Bộ GTVT lớn hơn nhiều so với quy hoạch, cụ thể được phê duyệt là 40,7 km.

TTCP cũng cho rằng Bộ GTVT gộp việc cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 cũ từ Km 93 đến Km 100 vào dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới này sai quy định. TTCP cho biết, theo quy định về quản lý hệ thống giao thông thì việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ.

"Nội dung quyết định đầu tư ghép việc nâng cấp 7 km Quốc lộ 3 với đầu tư xây mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở cả hai nơi là không hợp lý", kết luận của TTCP nêu rõ.

Do khi dự án đi vào khai thác, việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến Quốc lộ 3 để bù đắp chi phí xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới trong khi họ không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc định giá, phí hàng hóa, dịch vụ và các khoản thu theo quy định tại Khoản 1, Điều 33, Nghị định 108/2009/NĐ-CP.

Mới đây, vụ việc người dân phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) nguyên nhân cũng bởi có tình trạng gộp cải tạo Quốc lộ hiện hữu chung với dự án BOT xây đường mới và thu phí trên cả hai đoạn đường với mức giá ngang nhau giống dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới mà Thanh tra Chính phủ phản ánh.

Khác với kết luận về việc dùng Quỹ bảo trì đường bộ cho việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu của Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng việc nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 1 đi qua thị xã Cai Lậy không thể dùng Quỹ bảo trì đường bộ được. Theo Bộ này thì nguồn quỹ bảo trì đường bộ chỉ dùng để tăng cường mặt đường, vá và sửa chữa chứ không đủ kinh phí để nâng cấp, cải tạo hay thay thế các dầm đường bộ.

Ngoài ra, trong kết luận, TTCP cũng cho biết, Bộ GTVT cũng phê duyệt đầu tư dự án Thái Nguyên - Chợ Mới khi chưa có phê duyệt báo cáo tác động về môi trường. Phương pháp thiết kế áo đường không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư dẫn đến tổng mức đầu tư phê duyệt và mức vốn hợp đồng không sát thực tế.

Một số khoản phí áp dụng sai định mức tại dự án dẫn đến tổng mức đầu tư tăng lên 101 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, TTCP cũng cho biết, khi lựa chọn nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cienco 4, Cty Cổ phần Tuấn Lộc và Cty Cổ phần Trường Lộc, Bộ GTVT đã dùng hình thức chỉ định thầu sai quy định. Văn bản nhà đầu tư đăng ký thầu chậm, ngoài thời hạn được đăng trên Báo Đấu thầu và không đúng quy định. Lựa chọn nhà thầu khi cam kết cho vay vốn của tổ chức tín dụng cho vay vốn chưa đầy đủ các tiêu thức quy định.

TTCP cũng chỉ ra nhà thầu do Bộ GTVT chỉ định chưa đáp ứng điều kiện năng lực, khả năng huy động vốn chủ sở hữu cho dự án của Cienco 4 gặp khó khăn. Theo báo cáo tài chính, nợ phải trả của Cienco 4 là 4.800 tỷ đồng, nợ ngắn hạn là 2.811 tỷ đồng, nợ dài hạn là 1.911 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn chỉ có 3.011 tỷ đồng.

 

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet