Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và NXB Giáo dục Việt Nam đều bác bỏ thông tin năm 2016 sẽ hoàn tất các điều kiện biên soạn 2 bộ sách giáo khoa miền Bắc và miền Nam.

Trao đổi với Zing.vn sáng 15/2, ông Vũ Văn Hùng - Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định: Thông tin năm 2016 ban hành bộ sách hai miền Bắc - Nam là không chính xác. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ sớm có phản hồi cụ thể về vấn đề này trong thời gian tới.

Trả lời phóng viên, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng bác bỏ việc sẽ ban hành bộ sách giáo khoa cho hai miền.

Theo ông Hiển, đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông thực hiện theo chủ trương một chương trình nhưng có nhiều bộ sách. Bộ GD&ĐT đưa ra các tiêu chí cụ thể về sách giáo khoa và chịu trách nhiệm thẩm định, trước khi cho phép bộ sách hoặc cuốn sách đó được lưu hành trên thị trường.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho hay, theo lộ trình, năm 2018 sẽ bắt đầu thực hiện chương trình bộ sách giáo khoa mới.

Liên quan vấn đề này, PGS Văn Như Cương – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), người chủ biên và trực tiếp biên soạn nhiều đầu sách giáo khoa, giáo trình đại học, đặt câu hỏi về độ chính xác của thông tin.

“Tôi thấy thông tin này rất khó hiểu và mâu thuẫn với đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa đã được Quốc hội thông qua trước đó. Theo tôi hiểu, chương trình mới có thể dùng nhiều bộ sách giáo khoa, không riêng gì bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Sẽ có một hội đồng thẩm định cho sử dụng những bộ sách đúng với chương trình”, PGS Văn Như Cương nói.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh, các bộ sách giáo khoa phải đảm bảo tiêu chí: Viết đúng chương trình, dễ đọc, dễ hiểu, theo hướng tiếp cận năng lực, không mang tính chất học thuộc, nhiều ứng dụng bởi hình ảnh, bài tập.

Việc để Hội đồng thẩm định chọn hai bộ sách riêng miền Bắc và miền Nam là không hợp lý.

Trước đó, ngày 14/2 có thông tin năm 2016, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ hoàn tất các điều kiện biên soạn 2 bộ sách giáo khoa miền Bắc và miền Nam.

Cấu trúc sách giáo khoa sẽ hỗ trợ phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, hình ảnh hóa nội dung, tăng cường các tình huống thực tiễn đổi mới cấu trúc, đổi mới phương pháp dạy học; Đồng thời xây dựng hệ thống sản phẩm sách giáo khoa, đồ dùng và thiết bị dạy học đồng bộ với sách giáo khoa mới như sách tham khảo, băng đĩa, đồ dùng, thiết bị, sách điện tử....

Nguồn Zing