Không để vừa đá bóng vừa thổi còi, ông Hải xử lý bãi xe của đội Trật tự đô thị

Nguyễn Cường

Cho rằng việc đứng tên quản lý bãi xe là hành động “vừa đá bóng vừa thổi còi”, Phó chủ tịch quận 1 kiên quyết yêu cầu dẹp bỏ bãi giữ xe tại trung tâm quận 1 do đội Trật tự đô thị quản lý.
Bãi giữ xe khi chưa bị xử lý.

Nằm ở ngay sau Nhà hát Thành phố, tại số 7 Công trường Lam Sơn là bãi giữ xe rộng hơn 1.000m2 đã tồn tại trong nhiều năm qua.

Đây là khu vực “lõi”, tập trung nhiều nhà hàng khách sạn sang trọng nên nhu cầu gửi xe rất lớn, do đó bãi xe luôn kín chỗ, mang lại nguồn thu không nhỏ.

Tuy nhiên, khi ông Đoàn Ngọc Hải đã tới đây kiểm tra vào tối ngày 16/8 thì phát hiện giấy phép giữ xe tại đây đã hết hạn từ 30/6, trong khi giấy phép gia hạn chưa được chấp thuận.

Tìm hiểu thêm, ông biết rằng bãi xe này thuộc quyền quản lý của Đội Trật tự đô thị quận – lực lượng cùng ông lập lại trật tự đô thị trong những ngày qua.

Trước tình huống này, ông Hải kiên quyết dẹp bỏ.

“Giấy phép chỉ có đến ngày 30/6 nghĩa là bây giờ không có giấy phép, tôi đề nghị lập biên bản ngay thời điểm này. Đúng 9h sáng mai bãi xe phải chấm dứt hoạt động”.

“Đội quản lý trật tự đô thị chịu trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn này thì không được đứng tên, như vậy là không phù hợp, vừa đá bóng vừa thổi còi” – ông Hải cho hay.

Sáng ngày 17/8, ông Hải tiếp tục khẳng định quan điểm này. Vị phó chủ tịch phụ trách đô thị của quận 1 nhấn mạnh rằng Trật tự đô thị là lực lượng đi kiểm tra, xử phạt các hành vi sai phạm nhưng lại đứng tên quản lý bãi xe là không được.

Theo ông, để đảm bảo công bằng bãi xe này phải được đưa ra đấu giá công khai trong thời gian tới và sẽ sớm hoạt động trở lại.

Liên quan đến vị trí này, vào cuối năm 2016, một nhà đầu tư đã đề xuất sẽ đứng ra xây dựng hệ thống đậu xe thông minh “En-Parking Lam Sơn” tại đây theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở Hữu – Kinh doanh (BOO).

Cụ thể, công trình có diện tích 850 m², mật độ xây dựng 61%, tổng diện tích xây dựng 6.040 m², có 9 tầng đậu xe (không bao gồm tầng mái). Công trình có chiều cao 21,8m, thời gian thi công tối đa là 14 tháng. Tổng mức đầu tư của công trình là 161 tỷ đồng.

Hệ thống đậu xe thông minh tại đây sẽ sử dụng công nghệ robot tự động xếp xe ô tô 4 chỗ và 7 chỗ. Khi hoàn thành bãi đậu xe này sẽ có 168 chỗ đậu cho xe ô tô. Nhà đầu tư dự kiến sẽ khai thác trong 30 năm. Sau thời gian này, Nhà đầu tư xin được ưu tiên tiếp tục vận hành hoặc thực hiện theo quy định hiện hành khi đó.

Đơn giá giữ ô tô tại đây dự kiến là 27.000 đồng/xe/giờ; 468.000 đồng/xe/ngày; 11.928.000 đồng/chỗ/tháng; và 121.666.000 đồng/chỗ/năm.

Tuy nhiên sau khi xem xét, Sở Giao thông vận tải TP cho biết vị trí công trường Lam Sơn được quy hoạch là bãi đỗ xe ô tô với diện tích 0,1 ha, nhưng vị trí khu đất đề xuất lại thuộc đất công viên cây xanh, do vậy chưa phù hợp và không đủ điều kiện để lựa chọn.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet