Trên đây là khẳng định của ông Bùi Xuân Cường khi trả lời câu hỏi trong buổi chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp vừa được tổ chức tại TP.HCM.
Những chiếc xe buýt kẹt giữa dòng xe tại ngã tư Thủ Đức

Theo đó, trước những số liệu thống kê cho thấy càng ngày số lượt người đi xe buýt tại TP.HCM càng giảm, một số đại biểu đã đề nghị ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc sở Giao thông vận tải trả lời về những giải pháp khắc phục.

Ông Cường thừa nhận các đại biểu đã phản ánh đúng. Theo ông nếu đúng như quy hoạch thì đến năm 2020 TP.HCM phải đưa được metro vào hoạt động cùng với các tuyến xe buýt nhanh.

Nhưng trên thực tế, với tiến độ hiện nay có thể khẳng định việc này không kịp, nên đến thời điểm đó phương tiện vận tải công cộng vẫn chủ yếu là xe buýt.

“Năm 2016 số lượng khách đi xe buýt được dự báo sẽ tiếp tục giảm 5,5%” – ông Cường nói, và cho biết hiện nay lượng xe xuống cấp nhiều, trong khi bến bãi không có… nên đòi hỏi lĩnh vực này phải thay đổi triệt để.

“Trợ giá hiện nay đang có xu hướng giảm (chỉ chiếm khoảng 40% cơ cấu chi phí sơ với 65% của thời gian trước), nếu không đổi mới xe buýt sẽ không gượng dậy được” – ông Cường thừa nhận.

Để khắc phục tình trạng này, Giám đốc Sở cho biết trong năm 2016 TP sẽ tiến hành đổi 500 xe (hiện được 200 xe) và đây phải là những xe dùng khí CNG (khí nén thiên nhiên) thân thiện với môi trường.

Ngoài ra Sở cũng sẽ mở thêm các 5 tuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ của nhân viên, hay tổ chức các buổi đối thoại với SV các trường học, các khu công nghiệp để nắm bắt nhu cầu, lắp hơn 1.000 camera để theo dõi an ninh.

“Thời điểm này năm ngoái có gần 90 ý kiến, nhưng năm nay chính thức qua đường dây chưa tới 10 ý kiến, chứng tỏ có chuyển biển. Năm 2016 cố gắng kiểm soát được đà giảm (hành khách) và từ năm 2017 sẽ cố gắng tăng” – ông Cường cho hay.

Chúng tôi xác định quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy phục vụ của ngành và đã quán triệt điều này tới toàn bộ hệ thống phục vụ. Chúng tôi cũng yêu cầu coi vận tải bằng xe buýt là một hình thức phục vụ, phải cung cấp cái người dân cần chứ không phải cái mình có”.

Vị Giám đốc sở nhận định rằng cả ở Hà Nội và TP.HCM hiện nay đang có tình trạng bỏ xe buýt đi xe cá nhân vì thuận tiện, chi phí và giá xăng đều giảm. Do đó theo ông hiện nay xe buýt phải cố gắng phấn đấu để rẻ hơn, tiện nghi hơn, an toàn hơn. 

Nguyễn Cường