Nhiều độc giả thắc mắc: Nếu lập công ty nhưng không hoạt động nữa và không làm thủ tục giải thể doanh nghiệp thì có sao không? Thủ tục giải thể doanh nghiệp như thế nào?

Tôi đăng ký thành lập doanh nghiệp 4 năm trước, hoạt động được 3 năm. Do tình hình làm ăn không có lãi, tôi quyết định đi làm thuê cho đơn vị khác. Luật sư cho tôi hỏi, tôi cứ để công ty vậy, không làm thủ tục giải thể doanh nghiệp có sao không? Còn muốn giải thể doanh nghiệp cần những thủ tục gì?

Độc giả Nguyễn Văn Thạch (Văn Yên, Yên Bái)

Hình minh họa "giải thể, đóng cửa công ty"

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng (Đoàn Luật sư Tp. HCM) xin trả lời như sau:

Doanh nghiệp được thành lập đã 04 năm, hoạt động 03 năm, nay do tình hình khó khăn bạn phải đi làm cho một nơi khác, nhưng vẫn không tiến hành làm thủ tục tạm ngưng hoạt động kinh doanh hoặc giải thể doanh nghiệp. Trong trường hợp này, công ty của bạn vẫn được xem là công ty đang hoạt động kinh doanh một cách bình thường theo quy định của pháp luật.

Để làm thủ tục giải thể doanh nghiệp, bạn cần phải thực hiện các công việc như sau:

Bước 1 - chuẩn bị: 

Trước khi nộp hồ sơ giải thể công ty cần phải làm những công việc sau:

- Quyết toán các loại thế với Cơ quan thuế nhằm có được Quyết định không nợ thuế và Quyết định khóa mã số thuế;

- Quyết toán bảo hiểm xã hội nhằm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho nhân viên và xác nhận không còn nợ BHXH;

- Làm việc với Công an để tiến hành trả con dấu nhằm có được Giấy chứng nhận của Công an đã trả con dấu;

- Làm việc với các cơ quan nhà nước liên quan để thông báo chấm dứt hoạt động đối với các Chi nhánh, văn phòng đại diện (VPĐD), địa điểm kinh doanh của Công ty (nếu có).

- Tiến hành lên danh sách và thanh toán hết tất cả các khoản nợ phải trả cho khách hàng, người lao động để có được xác nhận không còn nợ.

Bước 2, Nộp hồ sơ thông báo giải thể:

Công ty chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau:

-  Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp

- Quyết định và Biên bản họp của HĐTV (Quyết định của Chủ sở hữu Công ty trong trường hợp Công ty TNHH MTV; Quyết định của HĐQT trong trường hợp Công ty CP) công ty về việc giải thể doanh nghiệp;

-  Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán các khoản nợ về thuế và nợ bảo hiểm xã hội;

-  Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết;

-  Thông báo của cơ quan thuế về việc đóng mã số thuế và hoàn tất nghĩa vụ thuế; (trường hợp chưa đăng ký thuế thì phải có văn bản xác nhận của cơ quan thuế).

-  Giấy chứng nhận của Cơ quan công an về việc doanh nghiệp đã nộp, huỷ con dấu theo quy định (trường hợp chưa khắc con dấu thì phải có văn bản xác nhận của Cơ quan Công an);

-  Bản gốc Giấy chứng nhận ĐKKD/ĐKDN;

- Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh, VPĐD thì phải nộp kèm theo Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, VPĐD của Cơ quan ĐKKD đã cấp.

Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ của Công ty, Sở kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét giải quyết ra kết quả: Thông báo về việc giải thể cho Công ty.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, việc công ty bạn không báo cáo thuế trong một thời gian dài, kể cả thời gian công ty không hoạt động và không có thông báo tạm ngưng đúng luật, công ty bạn có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trước khi cơ quan thuế xác nhận nghĩa vụ thuế. Đó cũng là câu trả lời, nếu bạn để công ty bạn trong tình trạng như vậy càng dài thì có thể số tiền phạt càng lớn.  

Hồng Chuyên (thực hiện)