Theo một báo cáo do Cơ quan Hậu cần Không quân Mỹ công bố, một máy bay AC-130J hiện đại đã không còn sử dụng được sau khi gặp sự cố bất ngờ, khiến khung máy bay suy yếu quá mức.

Vào ngày 21/4, máy bay AC-130J đã có cuộc bay thử trên vịnh Mexico, thực hiện một cú “lướt nghiêng” (sideslip). Đây là kỹ thuật nghiêng nhẹ một bên cánh, đồng thời bẻ bánh lái ở cánh kia để máy bay có thể hạ độ cao nhanh chóng. Kỹ thuật này thường được sử dụng khi máy bay hạ cánh trong điều kiện nhiều gió hay khi phi công cần giảm độ cao máy bay một cách nhanh chóng.

Máy bay AC-130J, phiên bản mới nhất của dòng phi cơ C-130 nổi tiếng của Mỹ.

“Máy bay đã đâm xuống với một góc không an toàn và bị mất kiếm soát, sau đó bị lộn nhào và mất độ cao nhanh chóng”, văn phòng hậu cần không quân tại căn cứ Wright-Patterson tại bang Ohio (Mỹ) cho biết. Khi sự cố xảy ra, máy bay đang bay ở độ cao 4.500m và khắc phục được vấn đề khi đang ở độ cao 3.000m. Sau đó nó đã bay về căn cứ Eglin tại bang Florida an toàn và không có ai bị thương.

Tuy nhiên, do máy bay đã bay lộn nhào, khung máy bay đã chịu quá nhiều sức ép, khiến nó không còn an toàn để cất cánh trở lại nữa. Ước tính phí tổn của vụ việc là hơn 115 triệu USD.

Hội đồng Điều tra Tai nạn của Không quân Mỹ nói rằng, nguyên nhân của sự cố này là bởi phi công “đã bẻ bánh lái quá mức trong khi thực hiện kỹ thuật và sau đó đã không kịp thời trả lái để có thể đưa máy bay ổn định trở lại khi máy bay tiếp tục mất độ cao”.

Máy bay AC-130J Ghostrider là phi cơ mới nhất thuộc dòng C-130 đã có từ thời Chiến tranh Việt Nam. Phiên bản mới nhất của C-130 đã được cho bay thử vào năm 2014 và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2017. Dự kiến Không quân Mỹ sẽ có 32 máy bay AC-130J vào năm 2021.

Chúng sẽ được trang bị các loại bom định hướng cũng như súng máy 30mm và 105mm để bảo vệ mình trước các máy bay địch.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)