Không "sinh" tiền, trạm thu phí để mặc làm lô-cốt!

Kiên Trung

Từ 01/01/2013, khi quy định về việc thu Quỹ bảo trì đường bộ chính thức có hiệu lực, nhiều trạm thu phí đường bộ trước đây trên cả nước bị xóa bỏ. Sau khi dừng thu phí, các trạm thu phí này đáng lẽ ra phải được xóa bỏ theo đúng nghĩa đen của nó, nhưng đến nay, sau gần 1 năm dừng thu, một số trạm vẫn mặc nhiên tồn tại tạo thành các lô-cốt cản trở giao thông.

Trạm thu phí Vĩnh Thanh (Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội) thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài dừng thu phí từ ngày 04/02 nhưng đến nay nó vẫn là vật cản lớn cho các phương tiện khi lưu thông qua đây.

Đã hơn 8 tháng dừng thu phí nhưng trạm Vĩnh Thanh vẫn sừng sững như một lô-cốt cản trở giao thông...

Mặt đường đã hình thành 2 vệt rãnh gây nguy hiểm  cho người tham gia giao thông.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, bên cạnh việc chiếm giữ diện tích lòng đường của các công trình phục vụ việc thu phí trước đây, sự xuống cấp nghiêm trọng của mặt đường tại đây khiến giao thông khó khăn, thường xuyên ách tắc.

“Do lòng làn đường phục vụ thu phí trước đây hẹp, mặt đường lồi lõm nên có khà nhiều phương tiện đã đâm vào các bục bê tông của trạm thu phí”, anh Nhân ở thôn Cổ Điển, xã Hải Bối cho biết.

“Hoành tráng” hơn trạm thu phí Vĩnh Thanh vì án ngữ trên Quốc lộ 10, con đường huyết mạch từ Thái Bình, Nam Định đi Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại, hơn 8 tháng kể từ ngày bị xóa sổ (từ ngày 01/02/2013) trạm thu phí Tiên Cựu (Hải Phòng) vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, ngày ngày làm "nhiệm vụ" hạn chế tốc độ của các phương tiện lưu thông qua đây.

Trạm thu phí Tiên Cựu vẫn còn nguyên cả bục, bệ cho dù dừng thu phí từ 01/02/2013

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, trạm thu phí nam cầu Giẽ đã dừng thu phí từ ngày 30/4/2013 nhưng đến nay vẫn còn nguyên các bục, các biển báo cấm, biển hạn chế tốc độ (các công trình phục vụ việc thu phí trước đây).

Trạm nam cầu Giẽ cũng gần như còn "nguyên đai, nguyên kiện", mặc dù mặt đường
đã xuống cấp nghiêm trọng.


Liệu các biển báo giao thông này có còn hiệu lực?

Trái ngược với thực trạng của các trạm thu phí trên, mặc dù mới dừng thu phí từ ngày 01/9 vừa qua nhưng trạm thu phí Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) đã được dỡ bỏ hoàn toàn và thảm lại toàn bộ mặt đường của đoạn đường này.

Mới dừng thu phí từ ngày 01/9 vừa qua nhưng chỗ trạm thu phí Phù Đổng tọa lạc trước đây đã "đường thông, hè thoáng"

Vấn đề khiến dư luận quan tâm là vì sao các trạm thu phí trên chưa bị dỡ bỏ trả lại sự thông thoáng cho các phương tiện giao thông khi qua đây? Phải chăng là không có kinh phí để thực hiện việc dỡ bỏ chúng?

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet