Nhiều hãng lữ hành cho biết, dịp 30/4 năm nay lượng khách đăng ký tour tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến thời thời điểm này, nhiều tour đã lấp đầy.

Theo các hãng lữ hành, có hai kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm mà người Việt dễ thu xếp nhất để du lịch, nghỉ dưỡng là dịp Tết Nguyên đán và 30/4.

Tuy nhiên dịp 30/4, lượng khách vẫn đông hơn vì không ảnh hưởng bởi yếu tố phong tục tập quán.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtour cho biết, hiện các tour của công ty cơ bản đã chốt xong, với 3.500 khách đăng ký. Điều này xuất phát từ việc khách đăng ký sớm để có giá tốt.

Khách đi tour thường chọn những tuyến điểm mới như vòng cung Đông, Tây bắc, Phú Yên. Những tuyến đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…lượng khách vẫn đông nhưng khách có xu hướng tự đi, tự săn vé máy bay giá rẻ, đặt gói dịch vụ sớm ở khách sạn. Chính vì thế khách đi nội địa qua tour này không đông bằng những sản phẩm mới, phải đi tham quan nhiều, không có dịch vụ có sẵn.

Các tour đi nước ngoài có lượng khách đăng ký đông như tour đi Nhật Bản, Hàn, Mỹ, Châu Âu.

Theo ông Hoan, mặc dù thời điểm này đi Châu Âu ko phải tốt nhất nhưng đối với dân văn phòng, quan chức, những đối tượng khó thu xếp ngày nghỉ thì họ thường tranh thủ dịp nghỉ lễ này để đi.

Trước tình trạng dịch bệnh do virut Zika hay vụ đánh bom trước đó ở Pháp, Bỉ nhưng theo ông Hoan, khách hàng không quá lo lắng về điều này, lượng khách đi nước ngoài vẫn tăng so với thời điểm năm ngoái.

Hơn nữa, Bỉ vốn không phải là điểm đến chính trong lịch trình tour châu Âu, nên những vụ đánh bom vừa xảy ra tại đất nước này sẽ không gây ảnh hưởng nặng nề cho các đơn vị lữ hành Việt Nam, đồng thời công ty cũng có điều chỉnh hành trình tour cho phù hợp.

Còn đại diện công ty Vietravel cho biết, năm nay dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4 được nghỉ tương ứng 3 - 4 ngày mỗi dịp, thời gian nghỉ giữa hai dịp lễ chỉ cách nhau hơn chục ngày nên dự đoán lượng khách đi du lịch sẽ chia đều cho cả hai dịp lễ.

Ngay từ đầu tháng tư nhưng tỉ lệ khách đăng ký tour đã đạt trên 75%. Với kỳ nghỉ lễ 4 ngày, công ty kỳ vọng lượng khách phục vụ dịp lễ 30/4 sẽ vào khoảng 24.000 lượt khách, tăng 20% so với năm 2015.

Theo Vietravel, với thời gian nghỉ lễ không dài, xu hướng năm nay khách hàng chọn chương trình tour ngắn ngày với các tuyến du lịch trong nước và quanh khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, trong nước, các tuyến thu hút khách đăng ký như miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang, Nha Trang – Đà Lạt, Huế - Lễ hội Festival lần 9…Tuyến đường bộ, điểm nhấn là tour Sơn La – Điện Biên sau hiệu ứng của lễ hội hoa ban, hiện đã tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Mùa hoa ban trắng sẽ kéo dài đến hết tháng 4 năm nay.

Còn thị trường nước ngoài có các tour hút khách là Thái Lan (5 ngày), Singapore (4 ngày), Campuchia (4 ngày), Hongkong (4 ngày), Thượng Hải – Bắc Kinh – Hàng Châu – Tô Châu (7 ngày), Nam Ninh – Quảng Châu – Thẩm Quyến (5 ngày), Dubai (6 ngày), Đức – Hà Lan – Bỉ - Pháp (10 ngày), Úc (7 ngày)…

Bà Phạm Bích Ngọc, Phó Giám đốc Vietrantour cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tại Vietrantour đã đạt 60% kế hoạch đề ra.

Đánh giá về tình hình du lịch của khách Việt Nam vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, bà Ngọc cho biết: “Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay rơi vào dịp cuối tuần và kéo dài 4 ngày là điều kiện thuận lợi để các gia đình tham gia nhiều hành trình du lịch với các tuyến tour xa hơn có lịch trình từ 5 – 7 ngày. Đây cũng là một trong dịp nghỉ lễ lớn nhất trong năm hứa hẹn lượng khách du lịch tăng đột biến mở màn cho mùa du lịch hè sắp tới. Để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách, ngay từ cuối tháng 2, chúng tôi đã lên kế hoạch bán và thỏa thuận mức giá tour cạnh tranh, chương trình hấp dẫn với gần 2.000 suất tour cho du khách lựa chọn”.

Bà Ngọc cho biết, điểm đến được các gia đình có trẻ em ưu tiên lựa chọn vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 thường là các nơi có trung tâm giải trí, vui chơi.

Trong khi đó, các đoàn khách đông, đặc biệt là nhóm khách miền Nam, nhóm du khách trẻ và nhóm khách cao tuổi đã quen thuộc với nhiều lộ trình nước ngoài lại lựa chọn các điểm đến có tính chất khám phá, trải nghiệm cảnh quan ngoạn mục tại khu vực Đông – Tây Bắc Việt Nam như tour Sa Pa kết hợp đi cáp treo lên nóc nhà Việt Nam Phanxipăng; tour Tây Bắc; tour Hà Giang, tham quan công viên địa chất toàn cầu Đồng Văn, cổng trời Quản Bạ, cột cờ Lũng Cú; tour Điện Biên thăm lòng chảo và các địa danh lịch sử gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy và trải nghiệm phong tục văn hóa của đồng bào Thái, tour khai thác điểm du lịch mới Tuy Hòa nổi lên sau bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Mặc dù là dịp lễ cao điểm nhưng đại diện Vietravel cho biết vẫn cố gắng hạn chế tối đa việc tăng giá tour. Mức tăng trung bình của trong dịp lễ 30/4 năm nay vào khoảng 10%.

Ông Nguyễn Công Hoan cũng cho hay, các tour đi Châu Âu hầu như vẫn giữ nguyên giá. Chỉ có một số tour nội địa tăng giá do giá vé máy bay tăng gấp đôi so với giá kích cầu.

Diệu Thùy