Mặt đường cao tốc được sử dụng lớp tạo nhám có độ ma sát cao để đảm bảo tốc độ 120km/h. Vì vậy, chủ phương tiện phải thường xuyên kiểm tra thiết bị an toàn và lốp xe trước khi vào đường cao tốc.
Với tổng chiều dài hơn 100km cùng 6 làn xe, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang là tuyến đường hiện đại nhất Việt Nam.
Ngày 26/9/2015, sau khi thông xe thêm 52,5 km (Km 21+500 - Km74+00) từ nút giao QL 39 (Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đến nút giao QL10 (thuộc xã Quang Trung, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (quốc lộ 5B) đã đưa được 75 km đường vào khai thác. 
Hệ thống thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng hình thức thu phí kín: Mức phí được tính theo chiều dài quãng đường khách hàng sử dụng và loại phương tiện lưu thông. Các phương tiện khi đi vào Trạm thu phí phải lấy thẻ đầu vào để xác định quãng đường đi trên đường cao tốc, khi ra khỏi đường cao tốc thẻ đầu vào sẽ được nhân viên thu phí thu lại làm căn cứ tính mức phí.
Với tốc độ tối đa trên suốt lộ trình, khi thông tuyến, thời gian di chuyển Hà Nội - Hải Phòng sẽ được rút ngắn đáng kể.
Để đảm bảo tốc độ 120km/h, mặt đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thảm bằng chất tạo nhám, có độ ma sát cao, thoát nước. Tuy nhiên, Tổng Cty Vidifi cũng lưu ý mọi người kiểm tra kỹ lốp xe trước khi vào đường cao tốc bởi ma sát giữa mặt đường với lốp sẽ làm lốp mòn rất nhanh.
Dải phân cách giữa được thiết kế bằng bê tông, cao ngang đầu người để tránh ánh đèn pha phản chiếu vào ban đêm. Hệ thống đèn phản quang được lắp trên toàn tuyến thay vì sử dụng lớp sơn phản quang.
Hệ thống đường 6 làn sẽ kéo dài trên toàn tuyến, một số điểm nhập làn sẽ được thiết kế thêm mỗi bên một làn nữa.
Những đoạn qua khu dân cư sẽ được thiết kế hệ thống cách âm hai bên đường để không làm ảnh hưởng tới người dân. Trong ảnh: Đoạn qua thị trấn Tứ Kỳ (Hải Dương) với tấm ngăn cách âm giữa đường cao tốc với khu dân cư.
Ngày 26/9 vừa qua, tuyến đường đã thông xe được 75km (từ Phố Nối về tới cảng Đình Vũ, Hải Phòng) và đã được đưa vào khai thác.
Dự kiến đến tháng 12/2015, đoạn từ Hưng Yên về đến Hà Nội sẽ hoàn thiện và chính thức thông tuyến toàn bộ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trạm thu phí cuối tuyến có 18 làn đường (trạm thu phí chính) ở phía trước cầu Lạch Tray và cách điểm cuối gần đập Đình Vũ khoảng 10 km. Các phương tiện có thể chuyển hướng đi từ đây (đường Phạm Văn Đồng) tới Đồ Sơn chỉ trong khoảng 10 km với 20 phút chạy xe.

Xuân Phú