Nhiều ý kiến cho rằng quy định điều kiện để nâng từ hạng C lên FC như hiện nay là quá lâu (tài xế phải đủ 24 tuổi, có 3 năm kinh nghiệm lái xe tải và 50.000km lái xe an toàn).

Trước thực trạng các vụ tai nạn liên quan đến xe container xảy ra ngày càng nhiều và gây ra những hậu quả thảm khốc, ngày 11/6 Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) đã cùng với Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức buổi hội thảo tại TP.HCM nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ tình trạng trên.

Thiếu bằng FC, thừa bằng C

Tại buổi hội thảo, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT cho biết. Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra hơn 20 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe container, trong đó các địa phương xảy ra nhiều nhất là TP.HCM, Bình Dương, Hải Phòng. Đặc biệt là vụ tai nạn mới xảy ra tại TP.HCM đã làm năm người thiệt mạng.

Một vụ tai nạn xe container xảy ra tại TP.HCM.

Theo ông Hùng thì số vụ tai nạn này đã tăng hơn gấp đôi so với con số của cả năm trước đó (9 vụ trong năm 2014). Ông Hùng cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các doanh nghiệp chưa làm tốt việc quản lý, chăm sóc sức khỏe của lái xe, bên cạnh đó việc kiểm tra, xử lý khi xảy ra vi phạm của các cơ quan chức năng cũng chưa thật kiên quyết.

Đề cập đến cái “khó” của doanh nghiệp, ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM nhận định, hiện nay các công ty vận tải đang rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng các tài xế có bằng FC (bằng lái xe container).

Ngoài việc nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao thì một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này là thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã siết chặt việc kiểm tra tải trọng xe, do đó để tăng sức cạnh tranh các công ty bắt đầu quay sang đầu tư vào xe rơ-moóc dẫn đến số lượng loại xe này tăng lên trong khi số lượng tài xế chưa theo đổi kịp.

Từ sự “thiếu thốn” này, các doanh nghiệp đã phải tăng giờ làm cho tài xế để đảm bảo tiến độ giao hàng. Thậm chí có cả tình trạng tài xế sử dụng bằng giả, bằng C (bằng lái xe tải) để lái xe container. Đều này cũng khiến các tài xế có bằng C lại rơi vào cảnh dư thừa.

“Kêu gọi” hạ chuẩn để tăng số lượng tài xế có bằng FC

Đề cập đến khó khăn của công ty khi rơi vào tình trạng trên, đại diện của một công ty vận tải đã đề xuất việc hạ một số tiêu chuẩn sát hạch để các tài xế có thể lấy bằng FC nhanh hơn. Theo ông này thì quy định điều kiện để nâng từ hạng C lên FC như hiện nay là quá lâu (tài xế phải đủ 24 tuổi, có 3 năm kinh nghiệm lái xe tải và 50.000km lái xe an toàn).

Một vụ tai nạn liên quan đến xe container tại TP.HCM đã làm một cháu bé tử vong.

(Trước đó Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cũng đã có công văn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thay đổi một số điều kiện cấp phép bằng FC. Theo đó Hội đề nghị, đối với người đủ 24 tuổi (đã được cấp bằng lái xe hạng C, D, E) sẽ chỉ cần 1 năm kinh nghiệm là được đăng ký sát hạch để nâng lên hạng FC, thay vì quy định nêu trên.)

Đáp lại đề xuất này, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thống nhất với chủ trương hạ thời gian lấy bằng FC từ 3 năm xuống còn 2 năm (kể từ khi có bằng C), và vẫn phải đảm bảo lái xe 50.000km an toàn. Tuy nhiên cũng theo ông thì việc này chưa thể thực hiện ngay mà còn phải để các bộ phận chuyên môn nghiên cứu và tiến tới sửa thông tư liên quan.

Cũng trong buổi hội thảo này đã có nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp vận tải cần chú trọng đến khâu tuyển dụng các tài xế vào làm việc, bên cạnh đó là việc quán triệt ý thức hấp hành luật giao thông của tài xế, và đảm bảo các chế độ đãi ngộ cho họ, đặc biệt là về chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm để họ yên tâm lái xe.

Trong khi đó ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cũng yêu cầu các doanh nghiệp kiên quyết không tuyển tài xế sử dụng bằng giả. Ngoài ra ông cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải lên danh sách các Trung tâm sát hạch uy tín để Thành phố chủ động trong đào tạo nguồn nhân lực lái xe.

Nguyễn Cường