Đường sá Việt Nam đang dần được cải thiện, tuy nhiên không phải vì thế mà việc lái xe trở nên an toàn hơn, nhất là ở những cung đường đèo.

Việc trang bị đầy đủ kiến thức về việc vận hành xe và xử lý tình huống bất ngờ sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn trên những cung đường đèo hiểm trở.

 

Tuyệt đối không đổ đèo bằng số N (với xe số tự động), vì khi đó thắng sẽ làm việc liên tục, nếu quá nóng sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng cháy phanh hoặc bó thắng.

Đi đèo đúng cách

Nếu đã có kinh nghiệm “vần vô lăng xế hộp” một thời gian, ắt hẳn bạn cũng đã từng nghe qua câu “lên số nào xuống số đó” được cánh tài xế truyền tai nhau. Trong thực tế, câu nói này được áp dụng trong “một giai đoạn” mà xe số sàn chiếm đa số tại Việt Nam.

Cụ thể khi muốn lên dốc, tài xế sẽ để số 3, nếu dốc quá cao, có thể sẽ phải dùng đến số 2 hoặc 1 để di chuyển. Đến khi xuống dốc, tài xế sẽ dùng đúng những số đã cài giống như khi lên dốc để động cơ tự kềm vòng tua máy. Đối với xe tự động, nguyên tắc sử dụng cũng tương tự, tuy nhiên khi lên dốc, bạn thường để số D, ECU của xe sẽ tự tính toán và phân bổ số thích hợp để xe có được lực kéo tối ưu.

Trong một số trường hợp như khi muốn vượt xe khác, bạn phải về chế độ điều khiển số tay (số +/- trên cần sang số) để xe có gia tốc lớn hơn, càng rút ngắn quãng đường vượt trên đèo càng tốt. Vậy nguyên tắc đầu tiên là đừng quên sử dụng số bán tự động +/- để đi đường dốc.

Tại những đoạn đường cho phép, bạn có thể vượt các xe phía trước nhưng tối kị, không được “qua mặt” xe phía trước khi đi đường đèo dốc quanh co và đặc biệt các đoạn cua gắt chỉ cách nhau trên dưới 100m, bởi lúc này tầm nhìn sẽ bị hạn chế và không thể nhận biết được xe phía ngược chiều. Tránh vượt xe cùng chiều là điều cần thiết, nhưng nếu bạn gặp phải xe chở hàng cồng kềnh đi rất chậm phía trước thì việc đi sau nó còn nguy hiểm hơn, trong tình huống hàng hóa bị rơi hoặc xe trục trặc và trôi xuống dốc. Kinh nghiệm cho thấy cần phải vượt nhanh xe đó nếu đảm bảo an toàn, điểm lưu ý là không vượt khi phía trước là góc cua phải, tầm nhìn của bạn sẽ bị xe trước che khuất. Trả về một số để động cơ đạt sức kéo tốt hơn và vào lại ngay làn phải khi đã vượt qua là các kinh nghiệm cần nhớ.

Ngoài ra, tránh việc chạy bám tim đường như khi đi đường thẳng, với đường đèo bạn cần chạy cách tim đường 1 khoảng để có thể xử lý các tình huống khi xe ngược chiều lấn làn hoặc đổ dốc quá nhanh. Nếu bạn đi các xe nhỏ nhưng chở nhiều người, xe sẽ có hiện tượng “đuối” khi phải leo dốc cao, mẹo tắt máy lạnh sẽ giúp động cơ khỏe hơn.

Thói quen sai lầm khi đi đường đèo dốc

Tiết kiệm nhiên liệu luôn là mục tiêu của nhiều bác tài lái xe, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể áp dụng. Tuyệt đối không đổ đèo bằng số N (với xe số tự động), vì khi đó thắng sẽ làm việc liên tục, nếu quá nóng sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng cháy phanh hoặc bó thắng. Việc xe vận hành ở chế độ D sẽ có tác hại rất lớn lên hộp số. Khi dùng số +/- để đổ đèo, vòng tua máy cao hơn bình thường và động cơ phát ra tiếng hú to, điều này là bình thường vì lúc đó máy đang làm nhiệm vụ hãm tốc độ xe nên bạn không cần phải lo lắng. Nếu buộc phải dừng xe tại dốc, ngoài việc về P và kéo thắng tay là điều bắt buộc, hãy bổ sung thói quen chèn bánh xe bằng cục gỗ hoặc hòn đá vì khi xe đậu trên dốc, động lực lớn có thể làm bung phanh tay và khiến xe bị trôi. Cài số P và chèn bánh xe sẽ hạn chế tuyệt đối các rủi ro có thể xảy ra.

Ảnh - Internet

Xử lý khi xe mất thắng

Đây sẽ là tình huống rất khủng khiếp khi đi đường đèo dốc. Nhưng thử nghĩ đó là một ngày tăm tối và bạn rơi vào tình huống mất phanh khi đang xuống đèo, những việc làm sau đây sẽ cứu mạng bạn. Đầu tiên cần bình tĩnh và cố gắng giữ xe trong tầm kiểm soát, dậm chân thắng liên tục, nếu may mắn thắng có thể hoạt động lại và việc đạp liên tục này sẽ kích hoạt hệ thống phanh ABS làm việc, cùng lúc đó kéo từ từ phanh tay nhằm tránh việc bánh sau bị bó cứng. Lần lượt về số nhỏ để động cơ giảm vận tốc xe, xe số tự động vẫn có thể làm việc này như xe số sàn. Nếu đã rơi vào tình huống mất thắng, bạn cần ghi nhớ mục tiêu hàng đầu là bảo toàn tính mạng cho mình, hành khách trong xe cũng như an toàn cho các xe khác. Tiến hành tìm nhanh đường khẩn cấp và cho xe chạy vào, nếu tìm không thấy trong khi vận tốc xe càng ngày càng nhanh, hãy đánh lái cho bánh xe lọt vào mương nước bên đường hoặc cạ thân xe vào vách núi, con lươn, ta luy đường hay bất kỳ thứ gì mà bạn thấy có thể làm xe dừng lại.

Bạn thường không có nhiều cơ hội đi đường đèo dốc, vì vậy bổ sung kỹ năng và kinh nghiệm là điều rất cần thiết, nó sẽ giúp bạn sống sót qua các tình huống nguy hiểm cũng như học các thói quen tốt sẽ góp phần giảm thiểu tối đa các rủi ro.

Theo Otos.vn