Kon Tum phản bác phân tích của TS Lê Trường Tùng dù dữ liệu nằm trong nhóm bất thường

PV

Sở GD&ĐT Kon Tum khẳng định, phản ánh của các báo điện tử dựa trên phân tích của Chủ tịch HĐQT Đại học FPT Lê Trường Tùng cho rằng điểm thi của thí sinh ở Kon Tum có bất thường là không đúng sự thật, không có cơ sở.
Kon Tum phản bác phân tích của TS Lê Trường Tùng dù dữ liệu nằm trong nhóm bất thường - ảnh 1

Phân tích từ dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018, TS. Lê Trường Tùng cho hay, tại Kon Tum, nghi vấn điểm thi thấp thoáng trong khối A và thực sự nổi bật trong khối B.

Sở GD&ĐT Kon Tum vừa có công văn gửi Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Kon Tum phản hồi thông tin phản ánh trên các báo điện tử về nghi vấn điểm thi cao bất thường tại tỉnh này.

Công văn của Sở GD&ĐT Kon Tum cho hay, sáng 20/7/2018, trên một số báo điện tử đã đăng tải thông tin cho rằng điểm thi cao bất thường tại Hội đồng thi tỉnh Kon Tum (do Sở GD&ĐT Kon Tum chủ trì), cụ thể là cho rằng các thí sinh có tổ hợp điểm thi THPT quốc gia năm 2018 thuộc 3 môn xét tuyển sinh đại học, cao đẳng khối A, B là bất thường. Các báo này đưa tin dựa trên cơ sở phân tích của ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT.

Sở GD&ĐT Kon Tum cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin nêu trên, Sở đã tổ chức rà soát lại các khâu Sở đã tổ chức thực hiện kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018; rà soát, đối chiếu kết quả học tập cuối năm lớp 12, kết quả bài thi thử do Sở GD&ĐT Kon Tum tổ chức và kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 của những thí sinh mà ông Lê Trường Tùng cho là điểm cao (tổng điểm thi 3 môn xét tuyển đại học, cao đẳng khối A và khối B từ 24 điểm trở lên).

Trên cơ sở rà soát các khâu của quá trình thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Kon Tum, đối chiếu kết quả học tập, thi thử, kết quả cao của các thí sinh “có điểm cao”, báo cáo UBND tỉnh Kon Tum và Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Kon Tum nêu rõ, đánh giá công tác tổ chức thi THPT Quốc gia tại tỉnh Kon Tum, từ công tác chuẩn bị, công tác in sao đề thi, coi thi, chấm thi, công tác phối hợp với các trường đại học, cao đẳng được Bộ GD&ĐT phân công phối hợp, thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT, các Sở, ngành trong tỉnh để tổ chức Kỳ thi đều thực hiện tốt.

“Qua các khâu của kỳ thi, đối chiếu kết quả thi của các thí sinh “có điểm cao”, Sở GD&ĐT khẳng định trước UBND tỉnh Kon Tum, Bộ GD&ĐT là Sở GD&ĐT Kon Tum - đơn vị chủ trì cụm thi thi tỉnh Kon Tum đã cùng với các đơn vị phối hợp tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng theo Quy chế thi, không có vấn đề bất thường”, Sở GD&ĐT Kon Tum nhấn mạnh.

Đối với kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 của tỉnh Kon Tum, cũng trong công văn mới gửi Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Kon Tum, Sở GD&ĐT tỉnh này khẳng định kết quả thi là chính xác, phản ánh trung thực việc tổ chức dạy học của ngành giáo dục tỉnh; là kết quả phấn đấu không mệt mỏi của học sinh.

Theo Sở GD&ĐT Kon Tum, các thí sinh đạt điểm cao ở các khối xét tuyển đại học, cao đẳng trong kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh hầu hết là học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành và trường THPT Kon Tum – Đây là 2 trường mũi nhọn của cấp THPT tỉnh Kon Tum; là học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi cấp quốc gia trong quá trình học cấp THPT.

“Có 15 thí sinh có tổng điểm xét tuyển ĐH, CĐ khối B từ 24 điểm trở lên; có 20 thí sinh có tổng điểm xét tuyển ĐH, CĐ khối A từ 24 điểm trở lên. Trong 25 thí sinh có kết quả THPT quốc gia cao này, trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành có 15 thí sinh, trường THPT Kon Tum có 6 thí sinh, các trường THPT khác có 4 thí sinh”, công văn của Sở GD&ĐT Kon Tum cho hay.

Khẳng định việc phản ánh của các báo điện tử dựa trên phân tích của TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT là không đúng sự thật, không có cơ sở, Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho rằng thông tin trên các báo đã làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum, gây dư luận xấu trong xã hội. “Điều đáng nói là, việc các báo đưa tin không đúng sự thật, không có cơ sở đã xúc phạm danh dự của các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi, làm suy giảm niềm tin của thế hệ trẻ tỉnh Kon Tum đối với các cấp”, Sở GD&ĐT Kon Tum nhấn mạnh.

Sở GD&ĐT Kon Tum nêu quan điểm: “Trường Đại học FPT cũng như ông Lê Trường Tùng chưa tìm hiểu, trao đổi với Sở GD&ĐT Kon Tum về kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 của tỉnh; chỉ căn cứ vào một số số liệu thống kê mà ông Lê Trường Tùng cung cấp thông tin cho báo chí cho rằng kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Kon Tum là bất thường. Chúng tôi hoàn toàn phản đối việc ông Lê Trường Tùng đã cung cấp thông tin không chính xác, không có cơ sở để các báo đưa tin gây dư luận xấu trong xã hội, xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều cá nhân, đơn vị”.

Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã chính thức đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ TT&TT có động thái đối với những báo đưa tin không chính xác, không có cơ sở, dẫn đến dư luận xấu, ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của ngành GD&ĐT, của những địa phương, đơn vị tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia nghiêm túc.

Đồng thời, Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT làm việc với trường Đại học FPT xem xét, làm rõ mục đích, động cơ phát ngôn của lãnh đạo nhà trường phát ngôn trên báo chí không có cơ sở, sai sự thật dẫn đến dư luận xấu trong xã hội.

Trước đó, tối 19/7/2018, TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT đã đăng công khai trên trang Facebook cá nhân bài viết với tiêu đề “Trinh thám An Nam với Big Excel Data”. Trong bài viết này, dựa trên phân tích toàn bộ dữ liệu thi THPT Quốc gia 2018 (với khoảng gần 1 triệu thí sinh với hơn 5 triệu bài thi), TS. Lê Trường Tùng đã định dạng các địa phương là “nghi phạm” gian lận với các giả thiết sau đây: mục tiêu gian lận là nâng điểm phục vụ cho việc thi đại học (không tính mục tiêu khác), và nâng cho khá nhiều thí sinh (khoảng 1% trở lên - Hà Giang đang là 2%). Theo phân tích của TS. Lê Trường Tùng, Kon Tum là một trong những địa phương có nghi vấn điểm thi bất thường ở khối A, B.

Tuy nhiên, trong bài viết của mình, TS. Lê Trường Tùng cũng đã nêu rõ: “Cần nhấn mạnh là các nghi vấn khi chưa có kết luận cuối cùng từ các cơ quan chức năng thì chỉ dừng ở nghi vấn, và vẫn có khả năng là một số địa phương giỏi đột xuất. Khi đó xin lỗi vì nghi vấn do số liệu chỉ ra như vậy, và xin chúc mừng các địa phương nổi trội”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet