Lái xe GrabBike phản đối mức phí 20%, Grab Việt Nam "đã quyết là không đổi"

Phương Anh Linh

Sau khi Grab Việt Nam thông báo tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike lên 20%, ngay lập tức chính sách này đã vấp phải sự phản ứng của các thành viên “xe ôm công nghệ”...

Vì sao nâng phí?

Mới đây, Grab Việt Nam ra thông báo tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike tại TP.Hà Nội thêm 5%, tức từ 15% lên 20%, và bắt đầu áp dụng từ ngày 5/9/2017.

Điều này có nghĩa những người hành nghề “xe ôm công nghệ” GrabBike trên địa bàn Hà Nội sẽ “ăn chia” theo tỷ lệ 8-2 với Grab Việt Nam. Ví dụ, cuốc xe có giá 100.000 đồng thì người chạy GrabBike được hưởng 80.000 đồng, còn trước đây là 85.000 đồng.

Chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam ngay lập tức vấp phải sự phản ứng của đông đảo người chạy GrabBike tại Hà Nội. Nhiều lái xe phản đối bằng cách tắt ứng dụng, ngưng chạy. Thậm chí, trên một số diễn đàn dành cho cánh tài xế “xe ôm công nghệ” còn rủ nhau đình công vì cho rằng Grab Việt Nam “ăn dày”.

Nhiều lái xe GrabBike cho rằng mức phí 20% là quá cao. 

Tại TP.HCM, mức phí 20% đã được Grab Việt Nam triển khai với những lái xe mới tham gia từ đầu tháng 5/2017 và doanh nghiệp này dự kiến sẽ áp dụng cho toàn bộ người chạy GrabBike trên địa bàn kể từ ngày 5/9 tới đây. Điều này cũng khiến không ít cánh lái xe lo lắng vì lợi nhuận sẽ bị cắt giảm.

Trả lời lý do nâng phí từ 15% lên 20%, bà Nguyễn Thu An – Giám đốc Truyền thông Grab việt Nam cho biết, chính sách này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng cho mọi lái xe GrabBike tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ GrabBike.

“Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự có mặt trên thị trường”, đại diện Grab Việt Nam chia sẻ.

Lái xe GrabBike than trời

Trao đổi với PV Infonet vào chiều 14/8, nhiều lái xe GrabBike khi được hỏi về chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam đều cho rằng mức phí 20% là cao và họ không đồng tính với con số này.

Anh H.V.T (30 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho hay, ngoài thời gian phụ vợ bán quán cơm anh tham gia chạy GrabBike được 1 năm nay. Theo anh T, gần đây số lượng người chạy GrabBike tăng quá nhanh, đi đâu cũng thấy nên ít khi được khách “dò” trúng.

“Trước đây Grab thu phí 15% đã có nhiều ông than ngắn thở dài rồi, sắp tới lên 20% chắc khó sống. Đã ế khách mà lợi nhuận không được bao nhiêu, chắc nhiều lái xe sẽ không trụ được”, anh T. chia sẻ.

Tính chi li hơn, ông N.T.H (50 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho hay, nếu cuốc xe giá 20.000 đồng thì với chính sách mới của Grab Việt Nam ông chỉ được hưởng 16.000 đồng. Trong khi đó tất cả chi phí như tiền điện thoại, 3G, xăng xe, hao mòn xe... ông đều phải chịu.

Theo ông H, mức phí 20% là quá cao, trong khi đó số lượng lái xe GrabBike ngày càng đông dẫn tới khó kiếm khách hơn. Chưa kể những người hành nghề “xe ôm công nghệ” luôn đối mặt với nỗi lo bị xe ôm truyền thống đe doạ, thậm chí đánh đập. Ông H. mong Grab Việt Nam xem xét điều chỉnh mức phí cho phù hợp để người chạy GrabBike cải thiện thu nhập.

Để phản đối chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam, trên các diễn đàn và mạng xã hội, bên cạnh những lời kêu gọi cánh lái xe tắt ứng dụng, ngưng chạy thì cũng có ý kiến khuyên người chạy GrabBike chờ đến 20/8/2017, ngày họp mặt định kỳ tháng 8 dành cho đối tác Grab hai bánh (GrabBike và GrabExpress) tại TP.HCM, để yêu cầu doanh nghiệp này lý giải thích đáng lý do tăng phí. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet