Luật sư Nguyễn Anh Thơm chia sẻ: Vụ việc cháu H (học lớp 4) bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô chở tôn dùng lợp mái nhà được xác định là lỗi hỗn hợp. Người điều khiển phương tiện thô sơ đã có lỗi vi phạm Khoản 4 Điều 31 Luật giao thông.

Xung quanh vụ tai nạn thương tâm khiến bé trai 10 tuổi đi xe đạp va vào xe xích lô chở tôn và bị tử vong, ngày 25/9, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người khác.

Khu vực xảy ra tai nạn thương tâm, khiến 1 cháu bé tử vong.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPLS Nguyễn Anh – Đoàn luật sư Hà Nội về vụ việc này, luật sư cho biết: “Đây là vụ tai nạn rất thương tâm xảy ra với lỗi vô ý.

Đây là sự cảnh báo đối với các cơ quan chức năng trong việc buông lỏng quản lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông hàng ngày vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường phố gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Do đó, vụ tai nạn trên đường giao thông sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý tương ứng với nhóm tội phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ được qui định tại Bộ luật hình sự 1999".

Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đang khẩn trương xử lý các phương tiện chở hàng cồng kềnh.

Nhưng luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng chia sẻ: "Vụ việc cháu H (học lớp 4) bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô chở tôn dùng lợp mái nhà được xác định là lỗi hỗn hợp. Hành vi của người điều khiển phương tiện thô sơ (xe xích lô) đã có lỗi vi phạm Khoản 4 Điều 31 Luật giao thông đường bộ.

Trong vụ việc này, cháu H đang là học sinh lớp 4, sinh năm 2007, đang là lứa tuổi trẻ em, hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên khi điều khiển xe đạp đi trên đường do thiếu quan sát, hoặc do đang vui đùa với các bạn đã va vào tấm tôn trên xe xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng bên lề đường. Hậu quả cháu đã bị tử vong.

Xét về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là lỗi chính do thiếu quan sát. Mặt dù tại thời điểm xe xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của cháu và không cản trở đến việc tham gia giao thông của các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Phương tiện giao thông thô sơ như xích lô đã được UBND Thành phố Hà nội cấm lưu hành trên địa bàn Thủ đô (trừ một số xích lô du lịch được cấp phép hoạt động), nhưng một số người vẫn cố tình dùng xích lô để vận chuyển hàng hóa trên đường phố. Đây là lỗi hành chính và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo qui định của pháp luật”.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, người điều khiển xích lô là anh Bình có gia cảnh cũng rất đáng thương, hoàn cảnh nghèo khó nên đã ra Hà Nội làm thuê. Công việc làm thuê thường ngày của anh Bình là dùng chiếc xe xích lô để vận chuyển thuê để kiếm tiền nuôi vợ con và lo cho cuộc sống gia đình. Anh Bình là trụ cột kinh tế trong gia đình.

Theo chia sẻ của người thân, lần chở xe này anh Bình được 20.000 đồng. Khi xảy ra vụ việc, trong ví anh Bình không đủ tiền để ăn một bát phở bò. Dáng người gầy gò, nước da đen nhẻm, nhăn nheo khiến anh Bình vốn đã khổ lại càng trở nên đáng thương bội phần.

Hai vợ chồng anh lấy nhau được gần 30 năm, nhưng kinh tế không dư dả gì. Hơn nữa, vợ anh Bình còn có biểu hiện tâm thần nhẹ. Anh chị có một trai một gái. Con trai lớn từng đi tù vì nghiện ngập, con gái út lấy chồng ở quê, làm nông nghiệp, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời cũng chẳng đủ ăn.

Trong vụ việc tai nạn không may này, nếu người lái xe xích lô hoặc gia đình người lái xe xích lô bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại và người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể được cơ quan điều tra xem xét không khởi tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

Tiến Dũng