Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố Hà Nội đã làm rõ hàng loạt vụ chiếu tia laser vào khu vực sân bay Nội Bài trong thời gian vừa qua đồng thời xác định các khu vực thuộc các tỉnh, thành phố nằm trong vùng hạn chế chiếu tia laser.
Theo báo cáo, từ tháng 6 đến nay, Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố thành phố Hà Nội đã làm rõ 9 vụ việc chiếu laser vào tàu bay tại sân bay Nội Bài, trong đó hầu hết các vụ việc đều có liên quan đến các hoạt động biểu diễn văn nghệ ngoài trời như xiếc, ảo thuật…

Cụ thể, vào ngày 9/9 vừa qua, từ 19 giờ 40 phút đến 20 giờ 20 phút, Đài kiểm soát không lưu Nội Bài xác nhận có một nguồn sáng từ mặt đất 3 lần chiếu lên bầu trời, cách sân bay Nội Bài chừng 10-15km, thuộc địa bàn huyện Mê Linh.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố thành phố Hà Nội đã vào cuộc xác minh. Theo đó, tối 9/9, tại sân vận động thị trấn Chi Đông, Mê Linh đã diễn ra buổi thử chương trình “Đồng hành cùng công nhân 247” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Thành đoàn Hà Nội phối hợp tổ chức.

Tại buổi thử chương trình này, Ban tổ chức có sử dụng hệ thống âm thanh, ánh sáng chiếu lên trời như phản ánh của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài. Ngay sau đó, Công an huyện Mê Linh đã lập biên bản và yêu cầu Ban tổ chức chương trình không được sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng lên bầu trời gây ảnh hưởng.

Đã có 9 vụ chiếu tia lasez uy hiếp an toàn bay được làm rõ. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố thành phố Hà Nội, vụ việc diễn ra không nhằm mục đích cản trở, phá hoại hay cố ý gây ảnh hưởng vào hoạt động hàng không, tàu bay mà do các tổ chức, quần chúng nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về việc chiếu sáng công suất lớn lên trời gần sân bay gây mất an toàn đến hoạt động bay.

Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có văn bản quy định nào cụ thể việc quản lý, sử dụng đèn chiếu laser, đèn chiếu công suất cường độ lớn cũng như việc quản lý sử dụng đèn phục vụ biểu diễn nghệ thuật, kinh doanh. Việc này đã gây khó khăn trong việc tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc chiếu ánh sáng công suất lớn lên trời, gần khu vực sân bay thời gian qua.

Trước tình trạng trên, để hạn chế việc chiếu tia lasez vào máy báy, Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố Hà Nội đã lập ra khu vực hạn chế sử dụng đèn chiếu tia laser để bảo đảm hoạt động an toàn bay.

Theo đó, trong phạm vi 9,3km trên địa bàn thành phố Hà Nội có huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) không được có hoạt động chiếu sáng laser có cường độ từ 50µW/cm2 trở lên.

Trong phạm vi 18,5km, trên địa bàn Hà Nội gồm các quận, huyện như Long Biên, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm và Đan Phượng. Tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh có huyện Yên Phong, thị xã Từ Sơn; tỉnh Bắc Giang có huyện Hiệp Hòa; tỉnh Vĩnh Phúc có thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên và tỉnh Thái Nguyên có thị xã Phổ Yên không được có hoạt động chiếu sáng laze có cường độ từ 5µW/cm2 trở lên.

Đặc biệt, trong phạm vi 46km, khu vực Hà Nội gồm 28/30 quận, huyện, thị xã trừ 2 huyện là Mỹ Đức và Ứng Hòa; tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Vĩnh Phúc, phần lớn tỉnh Bắc Giang, nhiều huyện của tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Hưng Yên có 5 huyện, tỉnh Hải Dương có huyện Cẩm Giang, tỉnh Hòa Bình có huyện Kỳ Sơn, Nguyên Sơn, tỉnh Phú Thọ có thành phố Việt Trì và huyện Lâm Thao thuộc khu vực không được sử dụng đèn chiếu sáng laser có cường độ 100µW/cm2.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng qua đã xảy ra 6 vụ chiếu tia laser gây "uy hiếp" đến an toàn của chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn máy bay cất, hạ cánh.

Vụ việc thứ nhất xảy ra vào ngày 15/2/2016, tại sân bay Pleiku (Gia Lai) khi tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laze gây chói mắt phi công. Rất may là sau đó phi công đã điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Vụ việc thứ hai là ngày 28/5/2016, khi đang tiếp cận hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tổ bay VN1189 chặng bay Hải Phòng - thành phố Hồ Chí Minh đã bị tia laze chiếu vào buồng lái, phi công kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn….

Theo đánh gia, việc chiếu tia laze vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh như các vụ việc nêu trên tuy chưa gây hậu quả nhưng có thể ảnh hưởng đối với sự tập trung của phi công, gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay.

Vạn Xuân