Xu hướng làm việc nhóm đòi hỏi bạn cần có kế hoạch rõ ràng và thông báo đến các nhân viên để thu hút họ cùng tham gia

Bạn từng giữ chức vụ quản lý một nhóm có thành tích kha khá nhưng mỗi khi hay tin trưởng nhóm là bạn thì mọi người đều lắc đầu, không đồng ý tham gia làm việc nhóm. Bạn cảm thấy lo lắng, hụt hẫng khi nhận được tín hiệu không tốt từ đồng nghiệp. Nếu vẫn chưa tìm được lời giải đáp thì bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân sau đây xem có hình ảnh của mình ở đâu đó không.


Không có kế hoạch rõ ràng

Mỗi khi công ty có kế hoạch hay dự án, bạn đi từng phòng kêu gọi mọi người cùng tham gia với nội dung nắm “sơ sơ”. Thật ra, bạn đang làm khó chính mình. Chị Dương Thúy (quận 9, TP HCM) từng đại diện cho nhóm của Công ty V.K tham dự nhiều cuộc thi và đoạt giải cao nhưng cho biết là hiện tại nhiệt huyết của chị không còn và chắc không tham gia những cuộc thi kế tiếp. 

Chị kể: “Cuộc thi trước, tôi đã tham gia tập luyện 2 giờ mỗi ngày trong gần một tháng trong khi công việc thì các anh chị trong phòng phải choàng giúp. Đến cuộc thi thứ hai, lịch tập luyện là 14 giờ hằng ngày nhưng không ai thông báo cho sếp trực tiếp của tôi biết. Vì vậy, đến giờ họp, tôi ngại nhấc chân dù biết các anh chị khác đang chờ mình. Nếu có văn bản thông báo cho sếp trước khi tôi đi thì đâu có vấn đề gì”.

Nếu nhóm của bạn bao gồm những thành viên đến từ nhiều phòng, ban với đặc thù công việc khác nhau thì việc đưa ra một kế hoạch làm việc là điều vô cùng quan trọng. Thông qua bản kế hoạch, các thành viên sẽ nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp trong phòng và quan trọng hơn hết là sự đồng tình của người quản lý trực tiếp. 

Chọn mặt gửi vàng

Có thể do quy mô công ty quá lớn, bạn không thể biết được khả năng, thực lực của từng thành viên nên khi được giao nhiệm vụ, bạn lại quyết định tìm kiếm thành viên bằng cách chọn những đồng nghiệp thân thiết để đỡ mất thời gian trong khi có vô số người khác hoàn toàn  phù hợp, thừa năng lực thực hiện lại bị bỏ quên.

Với mục tiêu và kế hoạch rõ ràng đã có, bạn có thể tiến hành thông báo rộng rãi để mọi người đăng ký tham gia nếu thấy phù hợp. Đây cũng là cách tạo nên sự công bằng cho tất cả nhân viên. Điển hình cho tình huống này là chị P.P.Hà (quận 3, TP HCM) vừa nổi lên như một hiện tượng vì giọng hát quá hay mà sau gần 15 năm làm việc tại công ty nhưng không ai phát hiện. 

Có lẽ vì chiều cao hơi khiêm tốn và nguyên tắc chọn người thân quen khiến chị bị bỏ quên trong suốt thời gian qua mỗi khi công ty có hoạt động văn - thể - mỹ. “Đây là lần đầu tiên sau gần 15 năm làm việc tại công ty, tôi tham gia hoạt động phong trào do một bạn đồng nghiệp mới vào giới thiệu tôi với trưởng nhóm. Tôi vui lắm, còn được mọi người khen nhiều sau khi diễn” - chị chia sẻ.

Giết chết sự nhiệt huyết

Những hành động tưởng chừng như đơn giản của bạn có thể là nguyên nhân khiến các thành viên trong nhóm một đi không trở lại: thường xuyên đến trễ về sớm, quên kế hoạch làm việc, thay đổi thành viên nhưng không thông báo trước với người đang tham gia, luôn phản ứng gay gắt trước ý kiến đóng góp của các thành viên mà bỏ quên bước “lắng nghe” mọi người. Hay đơn giản hơn, trong nhóm sẽ có vài nhóm nhỏ được bạn phân công theo từng công việc phù hợp nhưng bạn chỉ quan tâm đến tiến độ của nhóm nhỏ tham gia, không nắm được tình hình chung của cả tập thể.

Chia sẻ kết quả với các thành viên

Nếu là những hoạt động tập thể của công ty thì đa phần đều được sự hỗ trợ từ ban giám đốc nhưng bạn lại “quên” chia sẻ kết quả với mọi người. Dù đây là vấn đề không lớn, mang tính tập thể nhưng cũng là chi tiết khiến mọi người có cái nhìn không hay về chính người đang lãnh đạo mình. Ngoài ra, những giải thưởng có được từ những nỗ lực của các thành viên trong nhóm, bạn nên chia sẻ cùng họ là được sử dụng như thế nào. Tránh tình trạng sau khi nhận về thì mọi người chỉ biết “chúng tôi là nhóm đoạt giải”.

Khuyến khích, động viên nhân viên

Công việc dẫn dắt nhóm đi đúng hướng, đạt những kết quả tối ưu khiến cho trưởng nhóm không ít áp lực. Tuy nhiên, khi đã đảm nhận vị trí quản lý ấy, bạn cần có trách nhiệm với cái gật đầu đồng ý của mình. Hãy khiến những thành viên trong nhóm của bạn luôn hăng say và vui vẻ, đừng để họ phải ngao ngán vì cách điều hành của mình.