Lần thứ 4 xin ứng vốn, metro Bến Thành–Suối Tiên cần 1.000 tỷ trả nhà thầu

Nguyễn Cường

Sau hơn 1 năm kể từ lần ứng vốn đầu tiên, đến nay tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã phải xin ứng vốn lần thứ 4 để trả cho các nhà thầu thi công.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi UBND TP.HCM đề nghị chấp thuận chủ trương tạm ứng khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2018 để thanh toán cho các nhà thầu đang thi công tuyến metro số 1.

Lý do là cho đến nay công trình vẫn chưa được Bộ Kế hoạch đầu tư bố trí vốn, bởi Quốc hội chưa quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Về vướng mắc này, thành phố đã có nhiều báo cáo gửi các bộ ngành liên quan để “trần tình”. Gần nhất, vào đầu năm 2018, thành phố tiếp tục báo cáo Chính phủ lý do tuyến metro tăng vốn từ 17.388 tỷ lên 47.325 tỷ.

Theo đó, tại thời điểm thành phố phê duyệt, dự án thuộc diện phải trình Quốc hội quyết định. Tuy nhiên, khi đó dự án tiếp tục được Thủ tướng cho phép thực hiện vì có tiêu chí “công trình trọng điểm quốc gia” mặc dù Quốc hội chưa duyệt tăng vốn.

Đây không phải lần đầu tiên công trình xin ứng vốn. Cuối năm 2016, thành phố từng phải cấp bách lo 600 tỷ để các công nhân có tiền về trước Tết. Trong năm 2017, thành phố tiếp tục ứng một đợt 500 tỷ và một đợt gần 1.200 tỷ.

Chia sẻ về cách làm này, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Lê Nguyễn Minh Quang từng nói đây “không phải cách làm căn cơ”. Tuy nhiên trong trường hợp chưa được giải quyết thấu đáo về nguồn vốn thì vẫn phải xin hỗ trợ từ ngân sách thành phố.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet