Đà Nẵng đã nhận ra việc cho phép xây bến du thuyền DHC Marina như đang hiện hữu ở bờ Đông sông Hàn là không đúng. Vấn đề là liệu lãnh đạo TP có mạnh dạn “sửa sai” như ông Nguyễn Sự đã làm với Hội An?

Như Infonet đã phản ánh, ngày 15/6, lãnh đạo TP Hội An (Quảng Nam) đã tổ chức cuộc gặp mặt, giao lưu nhân kỷ niệm 90 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, và cũng là dịp để ông Nguyễn Sự nói lời cám ơn và chia tay báo giới sau hơn 20 năm nắm giữ các cương vị Chủ tịch UBND rồi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hội An.

Ông Nguyễn Sự kể lại chuyện ông từng bị báo chí "nện" rất đau khi cho phép xây dựng một nhà hàng ở khu vực An Hội và sau đó ông sửa sai ngay! (Ảnh: HC)

Trong nhiều kỷ niệm với báo chí được ông Nguyễn Sự ôn lại tại buổi gặp mặt có câu chuyện cách đây nhiều năm, ông từng bị nhà báo Trần Tuấn viết bài trên báo Tiền Phong “nện” cho một trận rất đau về vụ “hàm cá mập” ở An Hội. 

Theo ông Nguyễn Sự, lúc đó khu vực An Hội chưa phải là khu vực bảo vệ trong quần thể Di sản Văn hóa thế giới Hội An, có thể phát triển tự do nên chính quyền Hội An đã cho người dân xây dựng một nhà hàng trên một bãi đất trước đó rất bẩn. Mục đích là để làm sạch sẽ khu vực này.

“Lúc đó, thực ra mà nói, là mình dốt. Cứ nghĩ làm như vậy là trúng, nên cho làm. Anh Trần Tuấn viết “hàm cá mập” là đúng. Chính bài trên báo Tiền Phong đã làm cho tôi giật mình. Với tư cách Chủ tịch UBND thị xã Hội An, tôi sửa sai ngay, bồi thường cho người dân 175 triệu đồng để tháo dỡ ngay cái nhà hàng. Và người dân rất đồng tình!” – ông Nguyễn Sự kể.

Đà Nẵng đã nhận ra cái sai khi cho phép xây dựng bến du thuyền DHC Marina ở bờ Đông sông Hàn. Vấn đề là lãnh đạo TP có mạnh dạn sửa sai như ông Nguyễn Sự từng làm với Hội An hay không? (Ảnh: HC)

Từ chuyện của ông Nguyễn Sự, chúng tôi liên tưởng tới bến du thuyền DHC Marina 5 tầng bằng bê tông nằm chình ình ở bờ Đông sông Hàn (Đà Nẵng). Như Infonet đã phản ảnh trong mấy ngày qua, từ giới chuyên môn trong ngành quy hoạch, kiến trúc, xây dựng đến các nhân sĩ, trí thức, và ngay cả một số vị cựu lãnh đạo TP Đà Nẵng đều phản đối, không có bất cứ ý kiến nào đồng tình với sự xuất hiện của công trình này trên sông Hàn do cản trở dòng chảy và che khuất tầm nhìn.

Tuy chưa chính thức, nhưng kể cả một số vị lãnh đạo đương nhiệm của Đà Nẵng cũng thừa nhận với chúng tôi là bến du thuyền DHC quá phản cảm. Một vị nói: “Đứng bên này nhìn qua cái bến du thuyền bên kia sông thấy phát cáu, nổi bực mình lên!”. Một vị khác nói: “Trước đây không thấy được tỉ lệ của công trình đấy, bây giờ xây lên mới thấy tỉ lệ không phù hợp”. Một vị khác nữa lại nói: “Đúng là hồi trước mình kém nên mới quyết cho làm. Giờ nhìn lại thấy chướng mắt thật!”.

Nói cách khác, Đà Nẵng đã nhận ra việc cho phép xây dựng bến du thuyền DHC Marina như nó đang hiện hữu ở bờ đông sông Hàn là không đúng. Và cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị lãnh đạo TP cần có sự điều chỉnh khi vẫn còn kịp, để tránh việc “rất nhiều đời sau sẽ lên án chỗ đó” như ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã cảnh báo.

Vấn đề là các vị lãnh đạo đương nhiệm của Đà Nẵng có mạnh dạn “nhận sai và sửa sai ngay” như ông Nguyễn Sự đã từng làm với Hội An hay không?

HẢI CHÂU