Cho rằng có những đánh giá chưa khách quan nhưng lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cũng thừa nhận nơi này còn có những dịch vụ yếu kém, do đó điều cần làm là cải thiện những hạn chế này để đưa sân bay ra khỏi nhận định trên.

Làm tốt hơn để Tân Sơn Nhất thoát khỏi danh sách

Mới đây trang web The Guide to Sleeping in Airports đã đưa ra bảng xếp hạng “Những sân bay tệ nhất Châu Á”, trong đó sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) được xếp ở vị trí thứ 4.

Trang web này cho rằng Tân Sơn Nhất có hạ tầng xuống cấp, phòng vệ sinh bẩn, tín hiệu wifi yếu còn nhân viên hải quan thì đòi hối lộ nếu không sẽ làm khó về giấy tờ… ngoài ra trang web còn khuyên hành khách phải giữ đồ đạc cẩn thận.

Khung cảnh bên trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều ngày 20/10 Cảng vụ hàng không Miền Nam đã tổ chức một cuộc họp khẩn cùng các đơn vị liên quan để đánh giá và phản hồi thông tin trên.

Về vấn đề hạ tầng, ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết khu vực nhà ga trong nước được cải tạo lại nên luồng khách đến và đi không được phân chia riêng biệt, do đó dẫn đến tình trạng giao cắt nên thường xuyên xảy ra ùn ứ.

Ông Tú cũng thừa nhận rằng tín hiệu wifi không tốt và cho biết đến cuối năm nay sẽ được khắc phục triệt để sau khi chọn xong nhà cung cấp mới.

Về vấn đề vệ sinh, ông Tú cho rằng chưa được đánh giá khách quan vì cơ bản nơi này được đảm bảo tuy nhiên có thể từng thời điểm vẫn còn mùi hôi hay hành khách phải chờ đợi.

Lý giải những phàn nàn về việc thiếu nhà hàng ông Tú nói: “Ở cả hai nhà ga đều có nhiều nhà hàng phục vụ, trong đó tại ga quốc tế được bố trí tại tầng 3 nên có thể hành khách không chú ý. Tới đây chúng tôi sẽ tăng cường thêm các bảng chỉ dẫn để thuận tiện hơn”.

Tuy nhiên ông Tú cũng thừa nhận nhiều dịch vụ tại đây còn chưa tốt như taxi, bãi đỗ xe, thái độ của nhân viên. Vị lãnh đạo này cho hay sẽ tiếp thu những phản hồi với tinh thần cầu thị và tiếp tục hoàn thiện để phục vụ tốt hơn nữa nhằm đưa Tân Sơn Nhất thoát ra khỏi danh sách trên.

Riêng về nhận định nhân viên hải quan đòi hối lộ, ông Trần Đức Minh – Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất khẳng định Cục không dung túng cho tiêu cực. “Chỉ cần hành khách phản ánh nhân viên hải quan nhũng nhiễu chúng tôi sẽ chuyển người đó đi làm việc tại bộ phận khác và tiến hành điều tra” – ông Minh nói.

Còn phải chịu đựng 8 năm nữa

Cũng trong buổi họp này ông Tú cho biết từ đầu năm đến nay Tân Sơn Nhất đã đón gần 22 triệu lượt khách, dự báo tới cuối năm sẽ đạt khoảng 26 triệu và với mức tăng khoảng 3 triệu hành khách/năm thì tới năm 2018 sẽ vượt mức 30 triệu lượt khách.

Do đó trong khi chờ đợi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 thì Tân Sơn Nhất vẫn phải chịu đựng cảnh quá tải và thời gian này dự báo sẽ vào khoảng 8 năm, bởi dù vừa qua Tân Sơn Nhất được quy hoạch tăng thêm 8ha nhưng vẫn sẽ không giải quyết hết vấn đề.

“Thời gian này chúng tôi chỉ duy trì dịch vụ được ở mức có thể đáp ứng được nhu cầu và đảm bảo an ninh cùng các tiện ích công cộng theo tiêu chí cho phép của ngành hàng không dân dụng” – ông Tú nói.

Trong khi đó ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết thời gian tới nơi này sẽ lắp thêm các máy tính để cải thiện thời gian làm thủ tục hải quan. Cảng vụ cũng sẽ bổ sung thêm nhân sự để tăng cường chất lượng phục vụ và đảm bảo an ninh cho hành khách.

Nguyễn Cường