Lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội từng bị đe dọa vì xóa biển quảng cáo

N. Huyền

Tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 5/9, Phó giám đốc Sở VH- TT Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết từng bị đe dọa vì xóa biển quảng cáo tấm lớn dọc đường Thăng Long – Nội Bài.
PGĐ Sở VH - TT Hà Nội Trương Minh Tiến tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức.

Theo ông Trương Minh Tiến, trong năm 2017, Sở VH- TT đã có nhiều nỗ lực chấn chỉnh các vi phạm về quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Tiến chia sẻ, trong chiến dịch xóa bỏ những biển quảng cáo tấm lớn nhếch nhác dọc đường lên sân bay Nội Bài, lãnh đạo Sở đã bị đe dọa.

“Họ thuê thương binh đến tận Sở, nằm la liệt ở sân. Thậm chí có hôm họ vào phòng anh Động (ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở). Tôi đang ngồi trong đó với anh Động, thấy thương binh nên chốt cửa vào. Chúng tôi ngồi ở trong mà họ cứ gõ cửa ầm ầm. Khiếp quá!”, ông Tiến nói.

Ông Tiến chia sẻ khi ông gọi điện cho công an can thiệp thì họ mới mềm mỏng. Ngồi trong phòng một lúc thì những người đó rời đi. Ông Tiến nói, có việc đó xảy ra là do đã động chạm đến lợi ích kinh tế.

“Theo chúng tôi được biết, một biển quảng cáo tấm lớn trước đây khu vực Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường Võ Văn Kiệt một năm doanh thu tới 35 nghìn USD. Tính ra khoảng 700 triệu, trong khi đó dựng lên một cái biển như thế chỉ hết trên dưới 1 tỷ. Như thế một năm đủ thu hồi vốn, còn 10 năm thì ăn không biết bao tiền, lãi lắm”, ông Tiến nói thêm.

Ông Tiến cũng cho biết, áp dụng luật, làm theo luật sẽ đụng chạm đến rất nhiều người, nhưng thành phố đã chỉ đạo kiên quyết các ngành, các quận huyện cùng vào cuộc. “Như báo chí đặt câu hỏi, còn một số biển tấm lớn nhếch nhác chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm”, ông Tiến khẳng định

Theo báo cáo, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về quy hoạch quảng cáo, từ trước năm 2007, Hà Nội đã thực hiện Quy hoạch quảng cáo tấm lớn trên các tuyến đường. Đến năm 2012, điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tổng số quy hoạch là 525 vị trí thuộc 7 tuyến đường huyết mạch của thành phố và khu vực nội thành. Hiện nay, thành phố đang xây dựng Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Bao gồm điều chỉnh quy hoạch tại 7 tuyến cũ để phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương; đồng thời quy hoạch mới 15 tuyến đường, quốc lộ mới mở, dự kiến hơn 900 vị trí. Đến nay, Quy hoạch đã được Thường trực Thành ủy cho ý kiến chỉ đạo, đã công khai trên Cổng giao tiếp điện tử thành phố, Cổng thông tin điện tử Sở Văn hóa và Thể thao lấy ý kiến của tổ chức, doanh nghiệp và người dân đóng góp vào quy hoạch.

Ông Tiến cho biết thêm, Thành phố đã chỉ đạo thành lập Đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra bảng quảng cáo vi phạm. Tính đến nay đã xử lý, tháo dỡ 183/190 bảng quảng cáo một cột trụ vi phạm (còn một số bảng chưa xử lý được, tồn tại chủ yếu ở khu vực sân bay Nội Bài); 149/149 bảng hộp đèn trên dải phân cách. Sau khi Đoàn liên ngành Thành phố kiểm tra, xử lý, các đơn vị vi phạm đã tiến hành tự chỉnh sửa, tháo dỡ. Thống kê đến tháng 8-2017 có: 70/118 cửa hàng Thế giới di động, 22/45 cửa hàng FPT Shops, 10/30 cửa hàng Điện máy xanh thực hiện tự điều chỉnh kích thước bảng quảng cáo, biển hiệu phù hợp quy định của pháp luật, hoàn thiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo gửi Sở Văn hóa và Thể thao. Ngoài ra các công ty có thương hiệu như: Trần Anh, Kangaroo, Viettel đang tiếp tục chỉnh sửa các bảng, biển tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố. Đối với quảng cáo rao vặt, Sở đã đề nghị công ty viễn thông cắt 170 số điện thoại vi phạm.

Để việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo đạt kết quả cao, thời gian tới Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tập trung triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, định hướng đến 2050 sau khi UBND Thành phố phê duyệt ban hành.

Duy trì hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục thực hiện kiểm tra hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, tập trung vào các cơ sở có bảng quảng cáo, biên hiệu có kích thước lớn che kín toàn bộ mặt tiền nhà, không đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ; cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, công dân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chấp hành quy định của pháp luật về quảng cáo, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào sự phát triển của Thành phố bằng các sản phẩm, quảng cáo theo hướng văn minh, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với truyền thống văn hóa của Thủ đô. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet