Đến nay toàn tỉnh Lào Cai đã có thêm 2.233 km đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, góp phần nâng tổng chiều dài của cả hệ thống giao thông nông thôn toàn tỉnh đạt 7.507 km.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến nay, tỉnh Lào Cai đã xây dựng thêm 1.255 km đường bê tông xi măng, 471 km đường rải cấp phối, mở mới 507 km đường liên thôn và cứng hóa hơn 466 km đường ngõ, xóm. Kết quả này đã góp phần quan trọng đẩy mạnh giao thương, thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống của người dân.
Có 157/164 xã, phường, thị trấn có đường đến trung tâm được rải nhựa hoặc đổ bê tông (tăng 68 xã so với năm 2010); 100% thôn, bản có đường tới trung tâm (tăng 305 thôn so với năm 2010). Giao thông thuận lợi, thương mại phát triển, tư thương mua nông sản với giá cao hơn do giảm nhẹ khâu vận chuyển. Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Thái Vô, xã Xuân Quang (Bảo Thắng), tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng nông sản trước đây chỉ thu mua được 900 - 1.200 tấn nông sản ở các huyện vùng cao, nhưng đến nay, sản lượng đã tăng gần 2 lần nhờ giao thông thuận tiện. “Sản lượng thu mua tăng cao giúp tôi có cơ hội mở rộng kinh doanh. Bên cạnh đó, giá thu mua nông sản tăng, bà con cũng mừng hơn”- bà Hoa cho biết.

Mở đường về vùng cao Mường Khương.

Tại huyện Bắc Hà, nơi có hơn 50.000 người dân sinh sống ở 236 thôn, bản, trong đó, hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số do địa hình bị chia cắt mạnh, đồng bào ở phân tán, nên trước năm 2010, hầu hết giao thông về các thôn, bản trên địa bàn huyện là những tuyến đường mòn, dốc núi, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, vất vả. Đó là lý do khiến các chương trình phổ biến khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ sản xuất đối với người dân đạt hiệu quả thấp. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến nay, huyện Bắc Hà đã có thêm 416 km đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp; trong đó, 130 km đường bê tông, 95 km đường rải cấp phối, 190 km đường nông thôn được mở mới. Hiện, toàn bộ 236 thôn, bản trên địa bàn đều có đường nông thôn về đến trung tâm, trong đó, tỷ lệ đường đã được đổ bê tông hoặc rải đá cấp phối chiếm 54%.

Giao thông thuận lợi, người dân có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đời sống các hộ dân trong huyện được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo nhờ việc tiêu thụ hàng nông sản tốt hơn. Cây chè là một ví dụ. Hiện, xã Bản Liền có 302 ha chè, trong đó hơn 200 ha đang cho thu hoạch, sản lượng bình quân hằng hăm đạt khoảng 106 tấn búp tươi. Với giá bán từ 5.000 - 7.000 đồng/kg búp tươi, cây chè đang mang lại  nguồn thu nhập khá cho người dân Bản Liền. Từ khi hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng, đã giúp người dân trên địa bàn thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm. Bà Hoàng Thị Dìn, thôn 3, xã Bản Liền chia sẻ: “Đồi chè nhà tôi được trồng cách đây hơn 50 năm, nhưng trước chỉ để gia đình sử dụng. Nay nhờ có đường giao thông thuận lợi, mỗi năm gia đình tôi thu được 15 - 20 triệu đồng từ bán chè”.

Năm 2010, tổng sản lượng lương thực có hạt của huyện Bắc Hà mới đạt 23.000 tấn, thu nhập bình quân đầu người đạt 7,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50% tổng số hộ dân trên địa bàn. Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (từ năm 2011) đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện đã đổi thay tích cực. Ông Lý Bình Minh, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện cho biết: Tổng sản lượng lương thực cây có hạt của địa phương năm 2015 ước đạt 29.000 tấn, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 22%. Bí thư Huyện uỷ Bắc Hà cũng khẳng định, đường giao thông là động lực quan trọng cho những thành công đó.

Tương tự như huyện Bắc Hà, trong những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn tại huyện Si Ma Cai cũng không ngừng được mở rộng và nâng cấp. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã làm được gần 300 km đường giao thông nông thôn, trong đó có 128 km được đổ bê tông, 54 km rải cấp phối và 101 km đường được mở mới. Theo ông Viên Đình Hiệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Si Ma Cai, nhờ có hệ thống giao thông nông thôn phát triển, người dân đã thuận tiện hơn trong mua sắm vật tư nông nghiệp, phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 43% (năm 2012) xuống 29% (năm 2015).

Bên cạnh đầu tư, vấn đề quản lý, khai thác giao thông nông thôn cũng được các địa phương quan tâm hơn. Đó là các mô hình phụ nữ tự quản, thanh niên quản lý, duy tu bảo dưỡng đường giao thông nông thôn với số tiền 12,5 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ các địa phương trong công tác này năm 2015. Giao thông là huyết mạch nuôi dưỡng nền kinh tế - xã hội, phát triển giao thông đồng nghĩa với tăng lực, tăng cơ hội làm giàu cho các xã, địa bàn còn nghèo.

 

BT