Bộ GTVT vừa giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý giao ACV chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí từ nguồn vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp để tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án trình Thủ tướng Chính phủ trước khi báo cáo Hội đồng thẩm định nhà nước theo quy định của pháp luật.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: ACV)

Theo chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được đánh giá là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. 

Cảng hàng không này có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).  

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác. 

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, công trình sẽ được khởi công vào năm 2019, đưa vào khai thác từ năm 2023.

Vạn Xuân