Lắp điều hòa đập tường, cư dân Mon City “tố” chủ đầu tư giao nhà bị hụt

Minh Thư

Không được chủ đầu tư đo lại diện tích căn hộ thực tế khi bàn giao nhà, đến nay sau nửa năm về ở, nhiều cư dân dự án Mon City (Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ khi nhiều căn hộ thiếu diện tích vài m2

Dự án Mon City (số 2 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) làm chủ đầu tư. Dự án gồm 2 toà nhà tháp cao 30 tầng, với tổng số 896 căn hộ và 147 căn nhà phố thương mại.

Cư dân dự án Mon City (Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đo lại diện tích căn hộ.

Trao đổi với PV Infonet, chị Dương Thị Loan, chủ căn hộ A2714 cho biết, vào đầu năm chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho gia đình chị, tuy nhiên quá trình bàn giao nhà của chủ đầu tư lại không có việc kiểm tra, đo lại diện tích căn hộ dưới sự kiểm tra, giám sát và thống nhất của gia đình khách hàng.

Theo quy định tại Hợp đồng mua bán nhà có điều khoản quy định rõ khi bàn giao căn hộ thì bên mua và bên bán sẽ cùng đo đạc lại diện tích căn hộ thực tế và ký vào biên bản bàn giao căn hộ. Thế nhưng, chị Loan cho hay, chủ đầu tư đã không thực hiện việc đo căn hộ thực tế này, nhưng trong biên bản bàn giao nhà đã được chủ đầu tư chuẩn bị thì phần diện tích chênh lệch đều được ghi bằng 0 m2, tương đương 0%.

“Có gia đình đã ký vào biên bản bàn giao này, nhưng có nhiều gia đình thấy việc diện tích chênh lệch đều được ghi bằng 0 m2 là chưa có căn cứ pháp lý và thực tế nên đã ghi rõ vào biên bản bàn giao nhà là chưa ký vì chưa xác nhận diện tích căn hộ”, chị Loan cho hay.

Sau khi nhận nhà, gia đình chị Loan và nhiều gia đình khác đã tiến hành kiểm tra diện tích thực tế căn hộ và nhận thấy diện tích có dấu hiệu bị thiếu hụt so với hợp đồng mua bán, như căn nhà chị Loan thiếu tới 2,5 m2. Do vậy, các gia đình đã gửi đơn kiến nghị chủ đầu tư yêu cầu thực hiện nghĩa vụ đo đạc theo thỏa thuận hợp đồng đã ký.

Song, sau thời gian chờ đợi hơn 1 tháng, cư dân mới nhận được văn bản trả lời của chủ đầu tư với nội dung không đồng ý đo đạc diện tích lại với khách hàng với lý do đã thuê Công ty cổ phần tư vấn khảo sát và đo đạc Hà Thành đo trước đó.

Chủ căn hộ B305 cho biết phải đục bớt tường thì mới đặt vừa máy giặt và cục nóng điều hoà...

Cũng theo phản ánh của người dân, sau nhiều lần bị chủ đầu tư trì hoãn việc đo lại diện tích căn hộ, ngày 13/6, nhiều gia đình đã thuê đơn vị đo là Công ty cổ phần tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội đến đo đạc diện tích thực tế căn hộ đã mua. Kết quả đo đạc cho thấy, diện tích sử dụng thực tế tại các căn hộ đều thiếu hụt vượt trên mức 0,5%. Các gia đình đều thiếu từ 1 đến 2,5 m2.

Còn theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Thiên Ái, chủ căn hộ B305, gia đình chị nhận bàn giao nhà từ tháng 1/2018 để hoàn thiện cho kịp về trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ngày 21/1, khi gia đình chị tiến hành lắp đặt máy giặt và điều hoà thì đã có sự cố xảy ra.

Cụ thể, chị Ái có đặt thiết kế nội thất theo đúng chỉ số kích thước căn hộ được ghi trên bản vẽ bàn giao nhà. Thế nhưng, máy giặt và cục nóng điều hoà mà chị Ái mua dựa trên bản vẽ đã không thể đặt vừa vào trí tại ban công. Nghi ngờ căn hộ bị thiếu diện tích, chị lấy thước đo thử thì diện tích ban công đã không đủ diện tích như trên thiết kế bản vẽ mà chị nhận được khi mua nhà từ chủ đầu tư.

Cuối cùng, gia đình chị đã phải đục phá bớt tường căn hộ để có thể đặt vừa cục nóng điều hòa và máy giặt.

Trước bức xúc của cư dân, trả lời PV Báo điện tử Infonet, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng cho biết, công ty đã nhận được phản ánh của một số cư dân kiến nghị về việc thiếu hụt diện tích một số căn hộ tại dự án Mon City. 

Cũng theo ông Tâm, sau khi nhận được phản ánh của cư dân, công ty đã tổ chức một số buổi đối thoại với cư dân. Tuy nhiên, giữa hai bên chưa đi đến thống nhất phương án giải quyết. 

Vị Tổng giám đốc Công ty  Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng cho biết, để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, đồng thời có căn cứ pháp lý để công ty giải quyết dứt điểm các đề nghị của khách hàng theo quy định của pháp luật, Hải Đăng đã có văn bản tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng là Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản – Bộ Xây dựng để làm rõ các vấn đề về cách tính diện tích căn hộ chung cư cũng như giải đáp những kiến nghị trực tiếp của một số cư dân Mon City.

“Chúng tôi sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở thượng tôn pháp luật, có lý, có tình. Nếu theo văn bản hướng dẫn của Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, HD Mon bàn giao thiếu diện tích căn hộ cho cư dân thì chúng tôi sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân theo đúng điều khoản đã ghi trong hợp đồng”, ông Tâm nói.

Vị này cũng cho biết, sau khi có văn bản hướng dẫn của Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Công ty sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm vấn đề này cho cư dân.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet