Chính phủ Mỹ đã chi hàng tỉ USD vào dự án máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35. Chương trình này sẽ tiêu tốn khoảng 400 tỉ USD để phát triển và chế tạo 2.443 máy bay F-35 mới cho các quân chủng.

Trong khi đó, hãng Lockheed Martin đưa ra những lợi ích về kinh tế mà chương trình F-35 sẽ mang lại. “Chỉ tính riêng ở Mỹ, dự án F-35 đã trực tiếp và gián tiếp mang lại việc làm cho 129.000 người và thu hút sự tham gia của hơn 1.200 nhà cung cấp từ 45 bang và Puerto Rico”, hãng này viết trên trang web của mình. “F-35 không chỉ nâng cao an ninh quốc tế, mà còn củng cố kinh tế thế giới bằng cách tạo ra việc làm, xây dựng quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp và mang đến lợi ích về công nghệ cho toàn cầu”.

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ trong một lần bay thử nghiệm.

Chương trình F-35 đang mang lại những lợi ích về công nghiệp tại các nước Úc, Canada, Đan Mạch, Ý, Hà Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh, nhưng nước là đối tác trực tiếp tham gia vào dự án phát triển máy bay. Hơn nữa, F-35 tạo ra nhiều việc làm tại Israel, Nhật Bản và Hàn Quốc, những nước sẽ mua loại máy bay chiến đấu tàng hình mới này. Mặc dù các chương trình vũ khí phần lớn được xem xét dưới góc độ lợi ích quốc phòng, chúng còn có tác dụng hỗ trợ xã hội và kinh tế.

Nhưng nếu trong cuộc bầu cử tới, một vị Tổng thống mới sẽ lên thay, và chính phủ mới sẽ quyết định rằng họ không thể chấp nhận một dự án đã nhiều lần chậm tiến độ, gặp nhiều vấn đề kỹ thuật, lỗi phần mềm của hệ thống buồng lái vẫn còn, chuyện gì sẽ xảy ra? Câu trả lời đó là Lầu Năm Góc vẫn có phương án dự phòng của mình.

Đối với Không quân Mỹ, lựa chọn thứ nhất là khôi phục chương trình chế tạo máy bay F-22. Mặc dù việc thiết lập lại dây chuyền sản xuất phi cơ này sẽ rất tốn kém, đây là điều có thể làm được. Không quân Mỹ vẫn lưu giữ máy móc cần thiết trong các kho của mình. Một trong những vấn đề khó nhất sẽ là các linh kiện của máy bay, bởi nhiều năm qua hãng sản xuất không chế tạo phần cứng máy tính buồng lái cho F-22. Tuy nhiên, một phi đội gồm khoảng 400 máy bay F-22 mới sẽ giúp Không quân Mỹ có một lực lượng lợi hại.

Hải quân Mỹ vẫn có thể tiếp tục mua các phiên bản được nâng cấp của máy bay Boeing F/A-18E/F Super Hornet. Thực tế, Boeing đã trình bày một loại máy bay mới cho Hải quân Mỹ. Về lâu dài, lực lượng này có thể chọn khởi động chương trình chế tạo máy bay ném bom tàng hình không người lái. Đây là loại vũ khí mà họ sẽ cần để vượt qua các khu vực chống xâm nhập đang xuất hiện ở phía Tây Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ chọn mua phi cơ Super Hornet hoặc tiếp tục sử dụng những phi cơ đã có thay vì F-35. Tuy nhiên, họ và Hải quân Mỹ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và nhiều khả năng Lực lượng Lính thủy đánh bộ sẽ chọn mua thêm Super Hornet trước khi dần giải tán đơn vị máy bay của mình.

Những khách hàng mua F-35 của Mỹ cũng có thể mua máy bay từ các hãng khác như Eurofighter, Dassault, hoặc những máy bay mà Mỹ đã chế tạo và nâng cấp. Một số nước cũng có thể sẽ tự chế tạo máy bay tàng hình nếu họ muốn. Sau cùng, cho dù chương trình F-35 trở thành một thất bại, Mỹ vẫn có những phương án dự phòng cần thiết. Dù vậy, với khoản tiền đầu tư quá lớn, chương trình F-35 vẫn sẽ không bị chấm dứt.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)