Mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thông qua điều chỉnh địa giới hành chính của 6 tỉnh nhưng vẫn còn ý kiến băn khoăn, lo lắng sau khi thành lập, chia tách sẽ làm tăng ngân sách, tăng biên chế...

Sáng 14/5, Ủy ban Thường vụ thảo luận 6 đề án điều chỉnh địa giới hành chính. Cụ thể, đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện, xã để mở rộng địa giới hành chính thị xã Sầm Sơn, thị trấn Nông Cống thuộc huyện Nông Cống, thị trấn Rừng Thông thuộc huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Các đề án thành lập: thị xã Duyên Hải và các phường thuộc thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh; thị xã Long Mỹ và 4 phường thuộc thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; huyện Phú Riềng thuộc tỉnh Bình Phước; thị xã Phổ Yên và 4 phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập phường Lương Sơn thuộc thị xã Sông Công và thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; thị xã Giá Rai và 3 phường thuộc thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Theo Đề án, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh Bình Phước tăng 1 đơn vị hành chính cấp huyện, số đơn vị hành chính cấp xã không thay đổi. Còn tỉnh Hậu Giang tăng 1 đơn vị hành chính cấp huyện và tăng 2 đơn vị hành chính cấp xã.

Tương tự, sau khi thành lập thị xã Duyên Hải và 2 phường thuộc thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh tăng 1 đơn vị hành chính cấp huyện và tăng 1 đơn vị hành chính cấp xã.

Sau khi thành lập thị xã Phổ Yên và 4 phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập phường Lương Sơn thuộc thị xã Sông Công và thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện (9 đơn vị) và cấp xã (180 đơn vị). Tương tự, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của Bạc Liêu sau khi thành lập thị xã Giá Rai cũng không thay đổi.

Mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thông qua điều chỉnh địa giới hành chính của 6 tỉnh, nhưng vẫn còn những ý kiến lo lắng sau khi thành lập, chia tách sẽ làm tăng ngân sách, tăng biên chế…

Đối với Thanh Hóa, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính huyện, xã để mở rộng địa giới hành chính một số huyện, tỉnh Thanh Hóa không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện (27 đơn vị), nhưng có giảm 2 xã (từ 579 xã, 30 phường và 28 thị trấn thành 577 xã, 30 phường và 28 thị trấn).

Mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thông qua điều chỉnh địa giới hành chính của 6 tỉnh, nhưng vẫn còn những ý kiến băn khoăn, lo lắng sau khi thành lập, chia tách sẽ làm tăng ngân sách, tăng biên chế…

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn thẳng thắn nói: "Tôi thấy các phiên họp gần đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dường như phiên họp nào cũng bàn về điều chỉnh địa giới hành chính, xu hướng càng ngày càng nhiều lên. Tôi cũng được biết hiện nay trên bàn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng còn nhiều tập hồ sơ liên quan đến vấn đề này nữa. Các lần họp trước, cũng chê tiêu chí A, B, C nào đó thiếu chỗ này, chỗ kia… nhưng tất cả Ủy ban Thường vụ cũng vẫn đều đồng ý nên lần này không thể không đồng ý".

“Chính phủ khẳng định biên chế không tăng nhưng đã tách ra sao lại không tăng? Một đồng chí chỉ huy một huyện, nhưng giờ có thêm huyện nữa thì phải có 2 đồng chí, chứ làm sao mà 1 đồng chí được, như thế thực tế là có tăng. Theo đó, chi phí trả lương là tăng, chưa nói đến việc xây trụ sở mới…”, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói.

Là cơ quan có nhiệm vụ thẩm tra các vấn đề liên quan đến tài chính trước khi trình Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển tỏ ra rất lo lắng bởi sau khi điều chỉnh thì cần số lượng tiền rất lớn, với số lượng này thì không hiểu lấy nguồn lực ở đâu.

“Tôi đồng tình là khi thành lập một địa phương mới thì không thể để các trụ sở nhếch nhác được, phải đầu tư có trụ sở làm việc. Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói sẽ tính toán, nhưng phải xác định đây như là các đề án lớn và nguyên tắc là phải rõ nguồn lực huy động ở đâu, ngân sách Trung ương bao nhiêu và ngân sách địa phương là bao nhiêu. Phải tránh tình trạng các địa phương xây dựng lên các mục tiêu nhưng nguồn lực không có và sau đó nguồn lực được chỉ ra là sẽ xin Trung ương, như thế là trái với quy định”, ông Hiển nhấn mạnh.

Vì thế, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị các lần tới khi tiếp tục trình các đề án điều chỉnh địa giới hành chính thì Chính phủ cần phải tính kỹ, tránh tình trạng như một số công trình dự án khác, quyết xong rồi hỏi tiền đâu không có thì sẽ dẫn đến hiệu quả kém, lãng phí.

Trước mối lo đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu cho rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn ngân sách Trung ương.

“Trong 26.000 tỷ đồng nhu cầu vốn đầu tư của 6 tỉnh thì tiền từ ngân sách Trung ương chỉ có 1.700 tỷ đồng, còn phần chính thuộc về ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác. Riêng về ngân sách Trung ương thì nhu cầu 1.700 tỷ hoàn toàn có thể cân đối được trong 5 năm tới. Chúng tôi đã tính toán, tất cả các tỉnh đều còn dư địa bố trí để đầu tư mới, nếu sắp các dự án này vào kế hoạch trung hạn thì hoàn toàn khả thi”, ông Thu phân tích.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu, sau lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tạm dừng việc quyết định điều chỉnh, thành lập, chia tách, nhập các đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh để xây dựng bộ tiêu chí mới. Sau khi có bộ tiêu chí mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét các đề nghị điều chỉnh địa giới hành chính dưới cấp tỉnh.

Minh Thư