Luật An ninh mạng ngăn chặn sử dụng internet tổ chức đánh bạc, rửa tiền

N. Huyền

Luật An ninh mạng hạn chế thấp nhất việc lợi dụng chức vụ quyền hạn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để vi phạm như các vụ sử dụng Internet thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Yêu cầu các cơ quan tổ chức nước ngoài đặt trụ sở tại Việt Nam không khả thi

Thảo luận về dự án Luật An ninh mạng tại kỳ họp Quốc hội sáng nay (29/5), ĐB Phạm Thị Thanh Thủy (Thanh Hóa) cho rằng việc xây dựng Luật An minh mạng trong điều kiện phát triển công nghệ thông tin, tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 là rất cần thiết. Tuy nhiên đề nghị cần cân nhắc một số điều khoản để tránh sự chồng chéo không cần thiết về quản lý nhà nước; tránh tạo ra quá nhiều rào cản dẫn đến gánh nặng tuân thủ cho các cơ quan, tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ; làm cản trở, hạn chế lợi ích được thụ hưởng dịch vụ tốt, chính đáng cuả người dân Việt Nam.

ĐB Phạm Thị Thanh Thủy (Thanh Hóa)

Về việc yêu cầu các cơ quan tổ chức ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên không gian mạng tại Việt Nam phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam, ĐB Thủy cho rằng yêu cầu này là khó khả thi, không phù hợp tình hình thực tiễn, làm gia tăng chi phí của doanh nghiệp và gây khó khăn cho các hoạt động tiếp cận thông tin của người dân Việt Nam trong trường hợp các doanh nghiệp nước ngoài không thực hiện đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Hiện nay, các máy chủ của các dịch vụ mà nhiều người Việt Nam sử dụng thường xuyên như Google, Facebook đều đặt tại nước ngoài. Với công nghệ phát triển hiện nay, máy chủ không phải là máy cụ thể, mà theo thuật toán đám mây, máy chủ là máy ảo, cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ nhà cung cấp nào đó, xu hướng này là xu hướng tiến tới trong đó có nước ta. Từ thực tế này, việc yêu cầu các cơ quan tổ chức ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên không gian mạng tại Việt Nam phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam nhằm quản lý máy chủ, quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam là khó khả thi.

Nếu các doanh nghiệp nước ngoài không tuân thủ quy định này thì có thể sẽ không được phép cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, ảnh hưởng rất lớn đến việc truy cập thông tin và sử dụng dịch vụ của người dân, nhất là trong bối cảnh nước ta chưa có bất kỳ thương hiệu nào đáp ứng nhu cầu truy cập thông tin và sử dụng dịch vụ của người dân.

Bên cạnh đó, trong cam kết với tổ chức Thương mại thế giới, dịch vụ viễn thông cung cấp qua biên giới là dịch vụ không hạn chế tiếp cận thị trường, trừ một số trường hợp cụ thể, nhưng trong các trường hợp loại trừ đó không có quy định phải đặt cơ quan đại diện, văn phòng đại diện trên lãnh thổ Việt Nam. Cam kết trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Eu mà Việt Nam đã kí kết cũng tương tự. Chính vì vậy quy định vậy sẽ không đúng với các cam kết mà Việt Nam đã kí kết.

“Vấn đề này đặt ra tôi thiết nghĩ phải là biện pháp quản lý và chế tài cần được nghiên cứu, thiết kế trong bộ luật”, bà Thủy nói.

Hạn chế thấp nhất việc lợi dụng chức vụ quyền hạn

Cũng bày tỏ sự đồng tình việc cần phải có Luật An ninh mạng, ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) đề nghị trong việc xây dựng lực lượng chuyên trách về an ninh mạng cần phải quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, tuyển chọn người vào lực lượng an ninh mạng và nhằm thực hiện nhiệm vụ cụ thể của lực lượng quản lý chặt chẽ.

ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ)

“Tránh việc sử dụng chuyên môn nghiệp vụ vào các hoạt động xâm hại lợi ích an ninh trật tự của nhà nước, hạn  chế thấp nhất việc lợi dụng chức vụ quyền hạn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để vi phạm như các vụ sử dụng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền đã xảy ra trong thời gian qua”, ĐB Thưởng nói.

Về các hành vi bị nghiêm cấm (điều 8) luật đặc ra 6 nhóm vấn đề trong đó không được sủ dụng không gian mang để làm giả, lưu hành trộm cắp, mua bán … trao đổi trái phép thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin tài khoản ngân hàng của người khác (điểm e điều 1 khoản 17).

“Xem xét lại quy định này tôi thấy khá băn khoăn.Thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin tài khoản ngân hàng của người khác, tôi cho rằng thông tin của cá nhân là một trong những thông tin thuộc bí mật đời tư chỉ chủ thẻ mới có quyền chia sẻ. Hiến pháp, Bộ Luật dân sự, hình sự cũng đã có những quy định khá rõ về bí mật đời tư. Vì vậy nếu chỉ đề cập đến thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng thì tôi cho rằng còn có loại thông tin khác cần bổ sung và nghiêm cấm trao đổi trên không gian mạng. Ví dụ thông tin tài khoản chứng khoán”- ĐB Thưởng nhấn mạnh.  

Liên quan đến quy định doanh nghiệp ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên không gian mạng hoặc sở hữu hệ thống thông tin tại Việt Nam phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam, đại biểu Thưởng cho rằng các quy định trên sẽ hữu ích nếu thực hiện được nhằm kiểm soát dữ liệu, người dùng phục vụ điều tra, ngăn chặn tội phạm, chống xuyên tạc phản động.

Tuy nhiên, đại biểu băng khoăn, đưa ra quy định này mà phía doanh nghiệp nước ngoài không thực hiện thì giải pháp là gì, liệu có cho ngừng cung cấp dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam không? Từ đó, đại biểu cho rằng cần phải có quy định phù hợp với thực tiễn Việt Nam và mối quan hệ hiện cũng như những cam kết của Việt Nam với nước ngoài và pháp luật quốc tế.

Theo ĐB Thưởng, để đảm bảo an ninh mạng trên lãnh thổ Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ban cơ yếu Chính phủ có trách nhiệm hết sức nặng nề vì vậy Ban soạn thảo cần rà soát, phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, trách nhiệm trong việc phối hợp để không chồng chéo, dễ dàng thực thi trong thực tế.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet